Khám phá nét độc đáo của nhà vườn An Hiên

08/04/2015 16:53

Theo dõi trên

An Hiên là một trong những nhà vườn nổi tiếng có lối kiến trúc độc đáo, nhiều loại cây bốn mùa xanh tươi. Nhờ đó mà không gian ở đây không chỉ mát mẻ, thoáng đãng mà nó còn mang dáng vẻ thân thuộc giữa vùng đất Cố Đô. Hiện khu nhà tọa lạc tại 58 Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, TP Huế.




Cổng chính của nhà vườn An Hiên

Năm 1936, nhà vườn do ông Tuấn Vũ Nguyễn Đình Chi làm chủ. Sau khi mất, vợ ông là bà Đào Thị Xuân Yến tiếp tục lưu giữ, xây dựng và bảo tồn cho đến ngày nay. Trải qua nhiều năm tháng, An Hiên vẫn giữ lối kiến trúc cổ kính vốn có của mình.

Với thiết kế truyền thống, cổng nhà vườn được xây theo hình vòm cổ có hoa văn cách điệu tinh tế. Chính giữa cổng có chữ “An Hiên” bằng tiếng Hán, hai bên đều có tượng đá được khắc đối xứng, hài hòa.

Bước qua cổng chính, một khung cảnh hữu tình, lãng mạn được hiện ra. Hình ảnh hai hàng cây xum xuê đan xen, liên kết với nhau tạo thành một mái vòm trải dài khiến cho con đường tiến vào gian nhà trở nên mát mẻ và độc đáo hơn.

Chính giữa căn nhà là bức bình phong được trang trí theo lối khảm sành sứ. Với người Huế, bức bình phong vừa là vật chắn gió, vừa là tấm rèm tránh những ánh nhìn từ những người đi đường.

Gian nhà chính được thiết kế theo lối kiến trúc nhà rường cổ có 3 gian 2 chái, cột kèo trong nhà đều làm từ gỗ mít. Gian chính là nơi để thờ cúng theo nguyên tắc “tiền Phật hậu linh” (thờ Phật phía ngoài, thờ tổ tiên phía trong), gian bên trái dùng để tiếp khách nam, gian bên phải  dành cho nữ. Chính giữa ngôi nhà có bức hoành phi bằng chữ Hán có tựa đề “Văn Võ Trung Hiếu”, bức hoành phi này được chính vua Bảo Đại ban tặng cho gia chủ của An Hiên.

Đến với An Hiên, ta không chỉ thấy một kiến trúc nhà rường cổ mà còn được hòa mình vào thiên nhiên với nhiều loại cây cảnh, hoa quả đủ sắc, đủ mùi vị,… Mỗi loại cây đều có một nét đẹp riêng, một dáng vẻ riêng khiến nơi đây trở nên nhiều màu sắc và thanh tịnh hơn. 

Hiện nay, nhà vườn An Hiên đang gặp khó trong việc chăm sóc các loại cây trong vườn nhà. Với nhiều loại cây trồng, đây là điều kiện thuận lợi để các loài côn trùng tấn công, phá hoại cây. 

Chị Nguyễn T (người trông coi nhà vườn) chia sẻ: Đến mùa sâu bọ sinh sản, chị phải phun thuốc trừ sâu cũng như chăm sóc đúng cách với từng loại cây để không bị phá hại. Một khó khăn nữa đó chính là công tác an ninh chưa được kiểm soát chặt chẽ, vì thế đã xuất hiện một số kẻ gian lợi dụng để lấy đồ vật cũng như cây cảnh trong nhà. 

Tuy khó khăn nhưng chị T lại luôn hài lòng và tâm huyết với công việc của mình. Chị nói: "Tôi làm ở đây cũng gần 30 năm, từ việc quét dọn, bón phân hay tưới nước tôi đều làm cả. Tuy công việc có phần nhiều nhưng dần tôi cũng thấy quen và thích thú. Sống trong một không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng tôi cảm thấy thoải mái và tịnh tâm hơn rất nhiều".

Nhà vườn An Hiên là một trong những địa điểm văn hóa thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế với dáng vẻ cổ kính, trang nghiêm. Chính vì thế, mà nó luôn để lại nhiều ấn tượng cho du khách đến tham quan. Có thể nói nhà vườn An Hiên không chỉ là nét đẹp văn hóa lịch sử mà còn là một điểm nhấn độc đáo của xứ Huế mộng mơ. Điều đó đã lôi cuốn biết bao du khách đến đây cũng như để lại cho họ không ít hoài niệm về một bức tranh cổ kính mà hữu tình, thiết tha.
 
Quốc Nhật

Bạn đang đọc bài viết "Khám phá nét độc đáo của nhà vườn An Hiên" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.