Hấp dẫn chợ đặc sản Châu Đốc

07/03/2021 21:27

Theo dõi trên

Do vị trí trung tâm thành phố năm ngay ngã ba sông Hậu, Châu Đốc còn nổi tiếng với những làng bè nuôi cá ba sa ngày xưa và cá tra bây giờ. Ngư dân sở tại mới chế biến cá tra thành khô phồng trở nên đặc sản, na ná như khô cá tra phồng ở sông Tonlesap ăn rất độc đáo.

Du khách đến với thành phố ven biên này, không chỉ chiêm ngưỡng những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng ở núi Sam nằm phía Tây Nam của Tổ quốc, mà sẽ còn thưởng ngoạn chợ đặc sản mắm - khô Châu Đốc.

Với những loài cá nước ngọt tập trung khu vực đầu nguồn vùng ĐBSCL. Chẳng hạn, như: các lóc, cá lóc bông, cá rô, cá trèn, cá chốt, cá sặc rằn… dùng mần mắm và mần khô rất ngon. Do vậy, người ta gọi đây là “vương quốc” mắm - khô ở An Giang, khó có địa phương nào trên phạm vi cả nước sánh bằng.

 

Nghề mầm mắm - khô ở ngã ba sông Hậu này hình thành khá lâu, trở thành nghề truyền thống của những người dân định cư khu vực Bình Di, Bắc Đai, Vĩnh Hội Đông… kéo dài xuống trung tâm thành phố Châu Đốc. Rồi, xuất hiện nhiều thương hiệu nổi tiếng gắn bó với nghề và quá trình hình thành vùng đất và con người Châu Đốc.
 

Chợ đặc sản ở đây có nhiều loại, nhưng tập trung với 2 loại sản phẩm chính là mắm cá lóc và mắm ruột (không trộn cá), mắm thái (có trộn cá). Từ con cá thiên nhiên, qua bàn tay chế biến điêu luyện của làng nghề, du khách thưởng thức sẽ thấy hương vị đậm đà, mang nét độc đáo miền quê và ngay cả người Việt định cư nước ngoài cũng không thể nào quên được món ăn quen thuộc xứ An Giang đã có hàng chục năm trước đây.
 



Do vị trí trung tâm thành phố năm ngay ngã ba sông Hậu, Châu Đốc còn nổi tiếng với những làng bè nuôi cá ba sa ngày xưa và cá tra bây giờ. Ngư dân sở tại mới chế biến cá tra thành khô phồng trở nên đặc sản, na ná như khô cá tra phồng ở sông Tonlesap ăn rất độc đáo. Ngoài ra, còn có nhiều loại khô sặc rằn, cá sửu từ Campuchia, khiến cho mặt hàng mắm, khô tại chợ trở nên phong phú, bắt mắt du khách tham quan, thưởng thức, mua sắm làm quà cho người thân và gia đình.
 



Mùa vía Bà Chúa Xứ núi Sam (thành phố Châu Đốc) diễn ra từ tháng giêng đến tháng tư âm lịch, nhưng lại cao điểm trong vòng tháng tư. Đây là một trong những lễ hội cấp quốc gia ở An Giang, người hành hương và khách du lịch đến rất đông. Hoạt động chợ đặc sản mắm, khô Châu Đốc gần như hoạt động hết “công sức” ngày và đêm để đón khách khắp vùng miền, giới thiệu hàng hóa với bạn bè gần xa.
 

Thương hiệu mắm, khô Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã được người tiêu dùng ưa thích và biết đến từ trước năm 1975, bây giờ tiếng thơm đó được làng ghề chăm chút gầy dựng và người bạn hàng tại chợ đặc sản này vẫn nở nụ cười tươi chào đón khách.

Đến vía Bà Chúa Xứ núi Sam, mà không ghé vô chợ đặc sản Châu Đốc, chắc hẳn các bạn sẽ thưởng ngoạn no mắt và tha hồ mua sắm...

 
Phan Trọng Ân

Bạn đang đọc bài viết "Hấp dẫn chợ đặc sản Châu Đốc" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.