Hạ nhiệt một “chảo lửa” ma túy: Vùng đất “nóng” (Kỳ 1)

16/09/2015 15:53

Theo dõi trên

Trên bản đồ du lịch, từ nhiều năm nay, địa danh Mai Châu ở tỉnh Hòa Bình vốn được khá nhiều du khách chọn làm điểm đến bởi vẻ đẹp bình yên đến khó tả. Những mái nhà sàn lúp xúp xen lẫn ruộng lúa, nương ngô xanh biếc, rặng tre già men theo những con đường nhỏ uốn lượn ngoằn ngoèo tít tận chân núi, đâu đây văng vẳng tiếng mõ bò lóc cóc lẩn khuất nơi sườn núi xa xa. Đẹp vậy, nhưng nơi đây từng là một “chảo lửa” ma túy vùng Tây Bắc với những hệ lụy kinh hoàng.

Mai Châu có đặc điểm địa lý, khí hậu rất thích hợp để cây thuốc phiện phát triển. Đồng bào dân tộc Mông nơi đây lại có tập quán hút thuốc phiện như…hút thuốc lào. Do giao thông đi lại ở một số xã còn khó khăn, trình độ dân trí một số nơi còn thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo ở Mai Châu khá cao. Vì vậy, những năm 80-90 của thế kỷ trước, nơi đây chính là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, và đây là nguồn thu nhập chính của đồng bào (diện tích gần 500 ha, sản lượng khoảng 2 tấn nhựa/năm).
 

 
Thung lũng hang Kìa-Pà Cò

Sau khi Đảng, Nhà nước có chính sách chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa bỏ trồng cây thuốc phiện, một số đối tượng lại chuyển sang vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn ngày càng tinh vi, số lượng ngày càng lớn. Chúng lợi dụng địa bàn rừng, núi hiểm trở để hoạt động phạm tội, gây khó khăn trong công tác đấu tranh của lực lượng chức năng.Mai Châu trở thành địa bàn trọng điểm về ma túy, bởi nằm trên tuyến Quốc lộ 6A -“con đường tơ lụa” của tội phạm ma túy nối các tỉnh Tây Bắc về xuôi.

Vài năm trở lại đây, xuất hiện ngày càng nhiều những toán, nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang từ Lào vào nội địa Việt Nam, và một trong những điểm tập kết “hàng” của chúng chính là khu vực Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Không ít cuộc đấu súng nảy lửa đã diễn ra tại đây. Nhiều người hẳn chưa quên vụ truy bắt đối tượng ma túy Vàng A Khua theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm tại xã Hang Kia cách đây chưa lâu. Bị các CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy-Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Mai Châu tiến hành vây bắt, tên Vàng A Khua dùng súng tiểu liên AK điên cuồng chống trả. Từ căn hầm trong nhà mình, hắn không chỉ thẳng tay bắn chết chính đứa con trai của mình là Vàng A Của mà còn làm 3 cán bộ Công an hy sinh, 4 CBCS khác bị thương. Khi Khua bị lực lượng Công an tiêu diệt, gần 50 người Mông trong xóm bị kích động đã có hành động chống đối, xông vào đập phá, huỷ hoại 8 xe ô tô của lực lượng Công an.

Vốn là một trong những thủ phủ của ma túy, nơi đây cũng được đám tội phạm ma túy bị truy nã ở nhiều nơi dạt lên, chọn làm nơi trú ngụ. Do các bản người Mông thường nằm rải rác ngay sát bìa rừng, cheo leo trên các sườn núi, số ông trùm ma túy người Mông cũng chiếm tỷ lệ lớn ở đây nên chỉ cần thấy người lạ vào, cả bản đã được báo động, và đám tội phạm truy nã chỉ việc tót lên rừng náu tạm… Bên cạnh đó, do phong tục, tập quán từ xa xưa để lại, hầu hết người dân Mai Châu đều tàng trữ, sử dụng vũ khí, gây ra nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, như các vụ đi săn bắn nhầm, tội phạm ma túy sử dụng súng chống trả lại người thi hành công vụ...

Theo Báo Du Lịch

Bạn đang đọc bài viết "Hạ nhiệt một “chảo lửa” ma túy: Vùng đất “nóng” (Kỳ 1)" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.