Gia đình bắt đầu bằng sự yêu thương

06/07/2016 16:58

Theo dõi trên

Đến ấp Nghĩa Hiệp, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, hỏi thăm gia đình ông Huỳnh Bé Nhỏ và bà Ðặng Thị Ðáo thì ai ai cũng biết. Bởi đây là một trong những điển hình gia đình ấm no, hạnh phúc. Tình yêu thương, sự thấu hiểu giữa các thế hệ là nền tảng để các thành viên trong gia đình sống vui và tham gia tốt các phong trào tại địa phương.

Đến ấp Nghĩa Hiệp, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước, hỏi thăm gia đình ông Huỳnh Bé Nhỏ và bà Ðặng Thị Ðáo thì ai ai cũng biết. Bởi đây là một trong những điển hình gia đình ấm no, hạnh phúc. Tình yêu thương, sự thấu hiểu giữa các thế hệ là nền tảng để các thành viên trong gia đình sống vui và tham gia tốt các phong trào tại địa phương.

Năm 20 tuổi, cũng như bao người khác lúc bấy giờ, chàng trai trẻ Huỳnh Bé Nhỏ hăng hái lên đường nhập ngũ. Xuất ngũ trở về quê hương, ông lập gia đình và 6 người con lần lượt ra đời. Mặc dù cuộc sống bấy giờ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với bản chất của người lính bộ đội Cụ Hồ, ông luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình, tích cực lao động sản xuất, cố gắng vươn lên bằng đôi tay và sức lực của mình. Với ý nghĩ, chỉ cần mình cố gắng lao động thì chẳng sợ đói nghèo. Sau nhiều năm miệt mài lao động, đời sống gia đình ông từng bước vươn lên, có của ăn của để, bản thân ông cũng có điều kiện chăm lo cho các con mình được ăn học đến nơi đến chốn.




Giờ đây niềm vui của ông Nhỏ và bà Ðáo lúc tuổi già là sự thành đạt của con, cháu mình.

Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng ông luôn biết sống hoà thuận, luôn dạy con cháu biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau. Ông bà có tất cả 6 người con và đều có cuộc sống gia đình ổn định. Trong đó, có 3 người được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Không chỉ vậy, hiện tại 2 người cháu nội của ông Nhỏ cũng đã tốt nghiệp đại học, hiện có 1 người đang công tác trong ngành công an.

Chị Huỳnh Thị Thêm, con gái thứ 5 của ông Nhỏ, hiện đang công tác trong ngành giáo dục, chia sẻ: "Không được ở gần cha mẹ, không được thường xuyên về thăm và chăm nom như các anh chị em khác, nên mỗi dịp lễ, Tết, ngày giỗ ông bà, vợ chồng tôi đều sắp xếp về quê. Mỗi lần gia đình đoàn viên tôi thấy ông bà như khoẻ hẳn ra. Thấy cha mẹ vui như vậy, anh chị em tôi luôn động viên, bảo ban nhau gìn giữ nếp nhà, yêu thương chăm sóc nhau".

Bà Ðặng Thị Ðáo bày tỏ: “Tuy các con sống ở xa nhưng tôi không lấy làm buồn, vì tôi biết bất cứ ở đâu, tấm lòng vẫn hướng về nguồn cội thì là cái phúc của nhà. Con cháu đều được học hành thành tài, anh em bảo ban tương trợ, đoàn kết yêu thương nhau, mỗi khi có việc cần là luôn có mặt đầy đủ. Vào những ngày lễ, Tết các con cháu đều có mặt đầy đủ, chỉ như vậy thôi cũng làm tôi mãn nguyện”.

Không chỉ vậy, trong các phong trào phúc lợi của địa phương, gia đình ông Nhỏ luôn đi đầu đóng góp và vận động bà con. Cụ thể vào đầu năm 2016, thấy việc đi lại của bà con trong ấp gặp nhiều khó khăn, vì chưa được đầu tư xây dựng lộ bê-tông nông thôn. Thấy vậy ông đã đứng ra vận động bà con cùng góp tiền để xây lộ, riêng gia đình ông đã bỏ số tiền gần 20 triệu đồng để giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ðồng thời, hễ bà con nào gặp khó khăn là ông sẵn lòng giúp đỡ, không ngại tốn công, tốn của.

“Trước đây cuộc sống của tôi cũng vất vả khó khăn, nhờ chịu khó lao động nên giờ đây đời sống gia đình có bước phát triển hơn. Thấy nhiều bà con còn khó khăn nên tôi cố gắng giúp đỡ, dù không nhiều nhưng cũng thể hiện được tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau. Mình còn sức khoẻ, còn có thể lao động được thì mình phải góp một phần sức lực cho xã hội”, ông Nhỏ nói.

Chị Ðỗ Bích Phượng, hàng xóm và cũng là người được vợ chồng ông Nhỏ giúp đỡ, cho biết: “Mặc dù tuổi cao nhưng chú Sáu Nhỏ và cô Sáu Ðáo luôn chăm lo sản xuất, thường hay giúp đỡ người khác, nuôi dạy con cháu thành tài, các thành viên trong gia đình biết yêu thương, đùm bọc nhau, dạy con cháu giữ gìn lễ nghĩa, biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Ðây là một gia đình gương mẫu để bà con trong xóm học hỏi và noi theo”.

Nhiều năm liền gia đình ông Nhỏ được công nhận là gia đình văn hoá tiêu biểu cấp xã và hiện đang được đề nghị công nhận gia đình văn hoá cấp huyện. Sự nỗ lực vượt khó trong lao động sản xuất, tình yêu thương san sẻ với những người gặp khó khăn và sự đoàn kết gắn bó của những thành viên trong gia đình ông Nhỏ và bà Ðáo là rất đáng quý, xứng đáng là một gia đình văn hoá tiêu biểu./

(Theo Cà Mau Online)

HỒ KIM
Bạn đang đọc bài viết " Gia đình bắt đầu bằng sự yêu thương " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.