Đạo diễn “Những đứa con của làng” tiếp tục làm phim về nông dân

20/01/2016 07:42

Theo dõi trên

"Bản thân tôi, sau bộ phim “Những đứa con của làng” sẽ tiếp tục một đề tài nữa về nông thôn", đạo diễn Nguyễn Đức Việt nói.

NSƯT Nguyễn Đức Việt  - đạo diễn phim “Những đứa con của làng” vừa được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2015 do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức sáng 19.1. Đây cũng là bộ phim điện ảnh duy nhất được trao giải.

Bộ phim “Những đứa con của làng” rất thành công trong năm vừa qua, giành giải Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, giờ tiếp tục giành giải tại Liên hiệp Hội Văn học VHNT. Cảm xúc của anh thế nào?




Cảnh trong bộ phim  “Những đứa con của làng”.  Ảnh: Thanh Hà

- Tôi vui mừng vì đóng góp của tôi nói riêng và cả ê-kíp nói chung đã được ghi nhận và điều đó khiến tôi tự hào. Hơn nữa, điều đó chứng tỏ, từ diễn viên, họa sĩ, thiết kế mỹ thuật, âm thanh, ánh sáng đã tin tưởng làm việc cùng tôi suốt quá trình làm phim đã được ghi nhận xứng đáng.

Ngược thời gian một chút. Hơn 3 tháng ở Đăk Rông (Quảng Trị) để quay phim, anh nắm bắt đời sống của người dân thế nào để rút ngắn khoảng cách giữa đời thường và phim?

- Trước khi quyết định chọn bối cảnh ở huyện Đăk Rông, tôi đã đi tìm hiểu ở nhiều địa phương khác nhau. Đăk Rông được chọn bởi đây là nơi có bối cảnh phù hợp với khung cảnh, cách sống của người nông dân trong câu chuyện cách đây 50 năm. Trước đó, để có được bối cảnh ưng ý nhất, tôi đã tự tìm hiểu, thâm nhập ở đây 4 lần.

Cẩn thận vậy, tuy nhiên chúng tôi cũng gặp khó khăn, bởi câu chuyện của bộ phim là nói về người Kinh, nhưng bối cảnh là vùng dân tộc Pa Kô nên có những tập tục chúng tôi chưa hiểu hết. Ví dụ như thời điểm mới quay, khi chúng tôi thuê đất của người dân đang canh tác ở đây để tạo bối cảnh tạo cây cầu, ngôi nhà, tôi nghĩ chỉ cần thuê đất trả tiền là xong. Thế nhưng, người dân ở đây lại không hợp tác. Ban đầu chúng tôi không hiểu, nhưng khi trao đổi, chúng tôi đã thực hiện lễ cầu bình an, cầu lộc đó thì mọi việc lại trở nên dễ dàng.

Ấn tượng sâu sắc nhất với anh về người dân ở vùng này thế nào?

- Người dân ở đây, tôi thấy họ rất giản dị, thân thiện và đặc biệt chính xác, giữ lời. Trong bộ phim có những cảnh cần diễn viên quần chúng, chúng tôi đã nhờ dân làng và trao đổi cảnh này cần diễn từ 8 giờ đến 12 giờ đêm. Nhưng vì quay tốt, chỉ cần 1 giờ là xong, nhưng họ vẫn không về. Hỏi tại sao thì họ trả lời đúng giờ trao đổi ban đầu mới về. Đó là ví dụ cho thấy nông dân ở đây rất thật thà.

Thành công với bộ phim này, anh có ý định tiếp tục làm  phim về đề tài nông thôn?

- Ở nước ta, nông dân vẫn chiếm đa số so với các thành phần xã hội khác. Vì vậy, đề tài nông thôn vẫn là nguồn tư liệu bất tận. Tuy nhiên, để khai thác tốt, có những hình ảnh chân thực, đưa được những bức xúc, trăn trở, tâm tư, nguyện vọng cũng như đi sâu vào đời sống của nông dân ở làng quê Việt Nam, mỗi đạo diễn, nghệ sĩ phải đi thâm nhập thực tế, phải tìm hiểu kỹ những vùng quê  định chọn làm bối cảnh.

Bản thân tôi, sau bộ phim “Những đứa con của làng” sẽ tiếp tục một đề tài nữa về nông thôn. Nếu theo đúng dự kiến, khoảng tháng 4 năm nay, chúng tôi sẽ bấm máy bộ phim về đề tài nông dân ở biên giới Tây Bắc. Nhưng để nói cụ thể thì tôi xin phép chưa thể tiết lộ bây giờ.

Xin cảm ơn anh!

Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2015 do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao gồm 9 giải cho tác giả là hội viên văn học nghệ thuật chuyên ngành ở trung ương; 2 giải A dành cho tác phẩm thơ và mỹ thuật; 10 tác phẩm giải B cho chuyên ngành thơ và mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, nhiếp ảnh; 20 tác phẩm giải C dành cho văn học, mỹ thuật, âm nhạc, văn nghệ dân gian, điện ảnh, sân khấu, múa. Điều đáng tiếc là những tác phẩm truyện ngắn đã không có giải A và B.

Theo Thanh Hà (Dân Việt)

Bạn đang đọc bài viết "Đạo diễn “Những đứa con của làng” tiếp tục làm phim về nông dân" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.