Trong năm 2021, mở rộng cơ hội hợp tác với Tập đoàn Gemadept, một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong hoạt động khai thác cảng và logistics, Doosan Vina tiếp tục ký nhận 2 đơn hàng cung ứng trọn gói từ thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao vận hành tổng cộng 8 cẩu bờ STS với tổng trọng lượng gần 8.500 tấn để phục vụ bốc dỡ hàng hóa, trong đó 2 cẩu STS loại Super Post Panamax cho cảng quốc tế Gemalink phục vụ đón các cỡ tàu lớn nhất thế giới (tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và 6 cẩu STS loại Panamax cho các cảng của Gemadept tại miền Bắc để đón các cỡ tàu lớn nhất ra vào khu vực Đình Vũ (TP. Hải Phòng), góp phần quan trọng vào mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng của ngành hậu cần cảng biển của Việt Nam.
Theo đó, Doosan Vina sẽ tiếp tục cung ứng 6 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept với hợp đồng 3 chiếc đầu tiên đã được ký kết vào ngày 08/9/2021 và 3 chiếc còn lại ký vào ngày 20/01/2022. Các cẩu trục này có chiều cao lên đến 53m, dài 100m, rộng 26,5m, nặng khoảng 850 tấn và tầm với tới 40m (tương đương hơn 15 hàng container); có sức nâng hàng hóa 40 tấn dưới ngáng và 50 tấn dưới móc; chiều cao nâng 30m trên ray và 12m dưới ray. Chúng sẽ được dùng để bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải tối đa 50 tấn từ các tàu cỡ lớn có thể ra vào khu vực cảng Đình Vũ hiện nay.
Trong số này có 5 chiếc trang bị mới cho giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ đã được khởi công ngày 28/12/2021 và 01 chiếc còn lại sẽ được lắp đặt bổ sung để tiếp tục nâng cao năng lực xếp dỡ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, TP. Hải Phòng.
Hiện nay, Doosan Vina đã chính thức bắt tay vào sản xuất 3 cẩu trục đầu tiên vào tháng 11/2021 và hiện đã đạt khoảng 27% tiến độ. Theo dự kiến, 03 cẩu trục đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng trong khoảng tháng 10/2022 để kịp đưa dự án vào khai thác ngay từ đầu năm 2023 trong khi 03 cẩu trục còn lại sẽ được bàn giao vào khoảng tháng 02/2023.
Việc đặt hàng của Tập đoàn Gemadept và đạt được đơn hàng lần này của Doosan Vina là một tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh cả nước vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của đại dịch, mở ra một giai đoạn phát triển mới khởi sắc hậu Covid-19. Đồng thời đáp ứng mục tiêu nội địa hóa sản phẩm cơ khí trọng điểm mà Doosan Vina đã cam kết với Chính phủ và thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và niềm tự hào dân tộc với các sản phẩm sản xuất trong nước của Tập đoàn Gemadept.
Trước đó, 2 cẩu bờ STS siêu trường siêu trọng nặng 1.700 tấn/chiếc cung ứng cho cảng quốc tế Gemalink, top 19 cảng biển nước sâu hàng đầu thế giới, đã được Doosan Vina ký kết vào tháng 03/2021 và hiện đã hoàn thành khoảng 97%. Một khi đưa vào khai thác sử dụng, 2 cẩu bờ siêu trường siêu trọng này cùng với 6 chiếc (đã được Doosan Vina bàn giao cuối năm 2020) sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu làm hàng cho các cỡ tàu lớn nhất thế giới lên tới 250.000DWT, nâng cao hiệu suất bốc dỡ, khai thác tối đa công suất thiết kế giai đoạn 1 vào năm 2022 của cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam Gemalink.
Tính đến nay, Doosan Vina đã sản xuất và cung ứng tổng cộng 97 cẩu trục cho các thương cảng sầm uất trong và ngoài nước. Riêng thị trường nội địa là 20 chiếc cung ứng cho cảng Đà Nẵng (02), Tân Cảng Sài Gòn (02), Cảng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (02 và cảng Gemalink (08). Sắp tới là cụm cảng của Gemadept tại khu vực Đình Vũ (6 chiếc Panamax).
Được biết, Cảng Nam Đình Vũ là một trong những dự án cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept có tổng vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng. Cảng đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế miền Bắc và trở thành mắt xích chiến lược quan trọng kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước. Cảng có khả năng tiếp nhận được các cỡ tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ lên đến 40.000 - 50.000 DWT. Toàn bộ dự án có quy mô 7 bến cảng container trên tổng diện tích hơn 65 ha, chiều dài cầu tàu 1,5 km, tổng công suất xấp xỉ 2 triệu Teus và 3 triệu tấn/năm.
Đối với cảng Nam Hải Đình Vũ là một trong cụm 4 cảng biển và ICD của Tập đoàn Gemadept tại Hải Phòng. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 với quy mô lớn gấp ba lần Cảng Nam Hải trước đó, cảng Nam Hải Đình Vũ đã nhanh chóng trở thành một đầu mối giao thương quan trọng trong quần thể cảng sầm uất nhất khu vực miền Bắc. Cảng có khả năng tiếp nhận được tàu cỡ lớn tối đa 48.000 DWT. Liên tục trong những năm vừa qua, Cảng luôn là một trong những cảng hoạt động hiệu quả nhất khu vực với công suất thiết kế lên đến 600.000 Teus/năm.
Doosan Vina tại KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi tự hào là một trong những nhà sản xuất thiết bị công nghiệp nặng hàng đầu tại Việt Nam, Doosan Vina đang dần có sức ảnh hưởng trong thị trường nội địa lẫn quốc tế về lĩnh vực sản xuất cẩu trục cảng biển./.