Chuyện buồn ở Kbang

26/07/2015 22:25

Theo dõi trên

Chúng tôi tới Kbang (Huyện Kbang, Tỉnh Gia Lai) trong một buổi chiều nắng tắt! Hoàng hôn buông xuống tím thẩm chân trời. Qua phản ánh của bạn đọc và người dân nơi đây về sự tác oai, tác quái của lâm tặc, chúng tôi muốn thông tin về điểm "nóng" này nhưng vị Chủ tịch UBND huyện Kbang tìm đủ mọi cách ngăn chặn, không cho vào rừng!


Thấy buồn với Kbang, tôi lướt WEB tìm địa danh này, thì lại gặp thêm chuyện buồn:
 
Báo Giao thông: Nguồn tin từ cơ quan điều tra cho hay, đêm 5/7, một số đối tượng đã đột nhập phòng Chủ tịch Huyện, lấy một số tiền trong ngăn kéo và chia nhau.  Ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện Kbang đã khoanh vùng đối tượng và truy bắt nhóm trộm cắp. Đêm 7/7, Đinh Văn Hồng cùng với một số đối tượng đã bị bắt, thu hồi tại chỗ 250 triệu đồng. Số tiền còn lại được các đối tượng này đang cất giấu tại nhà riêng ở Kbang, tổng cộng là 340 triệu đồng và 2.000 USD.
 
Theo Tiền Phong, số tiền nói trên là của cá nhân Chủ tịch UBND huyện Kbang Trần Vĩnh Hương, không liên quan đến công quỹ Nhà nước. Ông Hương cho biết, do sắp nghỉ hưu nên đã để dành khoản tiền này dự định mua ô tô riêng.
 
Trên tờ Tin mới có tin "Bức tử sông Ba": Việc tích nước ở thị trấn Kbang cho thủy điện An Khê - Ka Nát đã làm cho dòng sông Ba (đoạn chảy qua thị xã An Khê) dần trở thành sông chết.
 
Nước sông bị ô nhiễm nặng bởi xác súc vật chết đang phân hủy, cộng thêm một số nguồn nước thải từ các nhà máy làm cá dưới sông nổi chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối. Còn phía cuối nguồn ở huyện Kông Chro, Ia Pa và Krông Pa thì khô cạn, làm những cánh đồng lúa ở hai bên dòng sông chết cháy và người dân cũng khốn khổ vì thiếu nước.
 
Chỉ mong sao chính quyền nơi đây biết chăm lo hơn cho rừng, cho người, đừng để lâm tặc hoành hành, để cuộc sống vùng non cao bớt khó khăn!




 
Trương Trấn Biên

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện buồn ở Kbang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.