Chung tay bảo vệ vùng biên

06/01/2016 22:42

Theo dõi trên

Giữa núi rừng biên cương hùng vĩ, hơn 20 năm qua, già làng Hồ Văn Liếp (76 tuổi) ở bản Cheng, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giúp bộ đội biên phòng giữ vững an ninh biên giới của Quốc gia. Ông được mọi người ví như “cột mốc sống” ở biên giới phía Tây tỉnh Quảng Trị.



Tuổi đã cao nhưng già Liếp vẫn nặng lòng với công việc tuần tra biên giới

Già làng Hồ Văn Liếp tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ thoáng mát, xung quanh tường nhà treo kính các loại giấy khen, bằng khen và kỷ niệm chương về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới mà chính quyền, ban nghành đoàn thể các cấp đã trao tặng cho vị già làng. Mặc dù không ai giao nhiệm vụ, cũng như không hề nhận được đồng thù lao nào, nhưng ròng rã hơn 20 năm qua, già làng Hồ Văn Liếp vẫn tình nguyện cùng bộ đội biên phòng thực hiện những đợt tuần tra đường biên, kiểm tra từng cột mốc. Già Liếp được đánh giá là một trong những tấm gương điển hình trong việc phối hợp với lực lượng chuyên trách bảo vệ vững chắc an ninh biên giới. Già Liếp luôn tâm niệm, công việc ấy không vì mưu cầu danh lợi hay bổng lộc, mà đó là tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc, vì sự bình yên, ổn định của cộng đồng nơi già đang sinh sống. Những chuyến tuần tra dù phải đi hàng tuần trời, cơm nắm, ngủ rừng, nhưng già không nề hà, luôn phấn khởi và vui vẻ mỗi khi lên đường “tuần tra”. Những lần đó đã để lại kỷ niệm khó phai trong tâm trí người già làng Vân Kiều.

Già làng Hồ Văn Liếp không còn nhớ rõ mình đã cùng bộ đội biên phòng thực hiện bao nhiêu chuyến tuần tra. Chỉ biết rằng, thời kỳ đường biên giới tỉnh Quảng Trị và Savanakhet (Lào) chưa được phân định rõ ràng, cột mốc cũng mới chỉ là những phách gỗ, đã in dấu chân của già Liếp. Những ngọn núi, những con đường mòn và những cột mốc trên đường biên đều được già Liếp thuộc nằm lòng. “Bây giờ biên giới đã được phân định rõ ràng, tình hình ổn định, cột mốc được thay thế bằng những phiến đá lớn và đẹp nên ít có sự xê dịch. Chứ ngày trước, phải đi kiểm tra thường xuyên, phát quang, dọn bụi rậm, nếu không sẽ bị cây cối che kín, cột mốc cũng bị mục nát, rất khó phát hiện. Hơn nữa, đường sá đi lại cũng thuận tiện hơn nên thời gian đi tuần tra cũng rút lại còn khoảng một đến ba ngày” – già Liếp nói. Kỷ niệm sâu sắc nhất đối với già Liếp là những lần cùng bộ đội và thanh niên trong bản khênh từng khúc gỗ lên đường biên để cắm mốc. Rồi những lần tuần tra kéo dài nhiều ngày liền, phải cơm đùm, gạo bới “xuyên rừng” trong điều kiện đường sá khó khăn, hiểm trở qua nhiều vực sâu. Nhiều lần cán bộ, chiến sỹ biên phòng thực hiện tuần tra đường biên phải nhờ đến sự giúp sức của già Liếp vì chưa thông thuộc địa bàn…

Không chỉ đi cùng bộ đội tuần tra đường biên, mà những khi lên rẫy canh tác hay đi lấy củi, già Liếp đều ghé lại thăm cột mốc biên giới. Mỗi lần lên thăm cột mốc, đường biên, ông đều đứng lại chào một cách trang nghiêm, rồi ngắm nghía, phát quang dọn cỏ. Già Liếp tâm sự: “Biên giới quốc gia là một phần máu thịt nên mình phải có trách nhiệm bảo vệ, để phát hiện những biến động và kịp thời báo cho bộ đội biên phòng lên phương án tác chiến. Mình là dân bản, thông thuộc địa hình nên phải chung tay giúp sức cho bộ đội chứ. Hơn nữa, bảo vệ biên giới cũng góp phần củng cố sự ổn định cho bản làng quê hương mà”. Già Liếp còn tích cực vận động bà con dân bản chung tay giữ vững đất trời biên cương. Được góp một phần sức mình trong việc bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ của Quốc gia khiến già Liếp vui cái bụng và luôn cảm thấy tự hào.

Người dân bản Cheng và các cán bộ, chiến sỹ biên phòng Đồn Biên phòng Sen Bụt đã quá quen thuộc với hình ảnh vị già làng đều đặn hàng tháng một tay xách rựa, tay kia chống gậy vượt suối băng rừng đếm từng cột mốc và phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh xung quanh những cột mốc biên giới chủ quyền. Trong tâm tưởng, họ luôn quý trọng và yêu mến vị già làng đáng kính này. Nói về những đóng góp của già làng Hồ Văn Liếp, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Sen Bụt Thượng tá Trịnh Xuân Trung cho biết: “Đồn Biên Phòng Sen Bụt có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 23,5 km đường biên giới với nước bạn Lào gồm 8 cột mốc (từ cột mốc 593 đến cột mốc 600). Già làng Hồ Văn Liếp đã có rất nhiều đóng góp trong việc giúp bộ đội tuần tra bảo về chủ quyền lãnh thổ vùng biên giới. Già thường xuyên phối hợp với cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng tuần tra biên giới. Lúc trước, còn khỏe mạnh, cứ đều đặn mỗi tháng một lần, già cầm rựa đến tận từng cột mốc biên giới để mở đường, phát quảng bụi rậm. Khi thấy có dấu hiệu gì bất thường, già lập tức báo tin cho bộ đội để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, già làng Liếp còn vận động người dân cùng tham gia vào việc bảo vệ chủ quyền biên giới, chí thú làm ăn phát triển kinh tế. Nhờ những người như già làng Hồ Văn Liếp mà tình quân dân ngày càng bền chặt, chủ quyền biên giới được giữ vững ổn định”.
 
Trung Giang

Bạn đang đọc bài viết "Chung tay bảo vệ vùng biên" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.