Chè Mè xây dựng đời sống văn hóa

13/06/2015 09:16

Theo dõi trên

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đời sống mọi mặt của 146 hộ đồng bào Mông ở bản Chè Mè, xã Mường Bang (Phù Yên) đã có nhiều thay đổi.



 Một tiết mục văn nghệ do đội văn nghệ bản Chè Mè biểu diễn.
 
Ông Phàng A Mang, Trưởng bản phấn khởi: Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, bản đã thành lập 1 đội văn nghệ và 1 đội bóng đá. Những dịp lễ tết, ngày kỉ niệm... tổ chức biểu diễn, thi đấu phục vụ bà con trong bản, giao lưu cùng các bản trong khu vực.

Còn chị Phàng Thị Bầu, đội trưởng đội văn nghệ thì khoe: Đội văn nghệ bản hiện có 12 thành viên, vào các buổi tối chúng tôi thường xuyên tổ chức tập luyện những bài hát, điệu múa dân tộc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước để biểu diễn  trong các buổi giao lưu, ngày lễ, ngày tết... rất mừng là nhiều thành viên trẻ hăng hái tham gia. Vừa qua, đội biểu diễn điệu múa “Sắc xuân vùng cao”, giành được giải B tại Liên hoan văn nghệ quần chúng xã.

Hầu hết các chàng trai Mông ở đây đều biết thổi sáo, thổi khèn rất hay. Trong đó, anh  Phàng A Chang thổi khèn giỏi nhất bản. Con trai Mông khi đến 13 tuổi đã tập thổi khèn. Khi thổi thường kết hợp các vũ điệu như đan chân, nhảy giật lùi, nhào lộn, vặn người...

Không chỉ vậy, các thành viên đội văn nghệ còn tự cắt may trang phục truyền thống để biểu diễn. Phụ nữ Mông ở Chè Mè học thêu thùa, may vá. Người già dạy cho người trẻ, người thêu đẹp dạy lại cho người thêu chưa thạo. Một bộ trang phục hoàn thiện nặng khoảng 3-4 kg. Váy áo đẹp giúp người phụ nữ tự tin và thể hiện được sự khéo léo của mình. Người Mông quan niệm trang phục vừa là cái để mặc, nhưng cũng là của cải gia truyền cần phải bảo tồn và gìn giữ. Ngoài ra các trò chơi dân gian như ném pao, đánh quay... cũng được duy trì, phát triển.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã, đời sống văn hóa tinh  thần của bà con bản Chè Mè ngày càng được nâng cao, cải thiện, góp phần đẩy mạnh sản xuất, ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Theo Thủy Ngân/Báo Sơn La

Bạn đang đọc bài viết " Chè Mè xây dựng đời sống văn hóa " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.