Cầu Rồng - biểu tượng kiến trúc của thành phố Đà Nẵng

10/07/2019 15:57

Theo dõi trên

Nhắc đến Đà Nẵng chắc hẳn không ai không biết ở Đà Nẵng có cây cầu Rồng nổi tiếng. Đây là cây cầu thứ 6 và là cây cầu mới nhất bắc qua con sông Hàn thơ mộng.



Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cầu Rồng bắc qua Sông Hàn tại vị trí rất đắc địa, có kiến trúc độc đáo mô phỏng hình con rồng thời Lý mạnh mẽ vươn ra biển, trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của Đà Nẵng.

Cây cầu được khởi công xây dựng ngày 19/7/2009, sau gần 4 năm thi công cầu Rồng được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013. Cầu Rồng có chiều dài 666,5 mét, nặng gần 9.000 tấn, 6 làn xe, 5 nhịp, hai làn đường dành cho người đi bộ với tổng vốn đầu tư 1.739 tỷ đồng. Cầu Rồng bắc qua Sông Hàn tại vị trí rất đắc địa, nối sân bay Đà Nẵng với bãi biển tuyệt đẹp.

Điểm đặc biệt khiến cho du khách ấn tượng nhất với cây cầu này đó là hình dáng của nó được mô phỏng và cách điệu từ hình tượng con rồng thời Lý với dáng vẻ oai phong, dũng mãnh, thân hướng về phía biển Đông

Với tổng chiều dài lên tới 666m, và nặng gần 9000 tấn, cầu Rồng được đánh giá là một tác phẩm kiến trúc mang phong cách cổ điểm nhưng lại có kết cấu bên trong vô cùng mạnh mẽ và hiện đại. Phần đuôi Rồng được thiết kế cách điệu từ những đóa hoa sen. Thân rồng uốn lượn nhấp nhô thể hiện tư thế sẵn sàng vươn mình ra biển lớn. Từ tổng thể cho đến những chi tiết nhỏ đều thể hiện dấu ấn cổ điển được sáng tạo hết sức hài hòa và ấn tượng.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp cầu Rồng Đà Nẵng, du khách nhất định phải ghé thăm cầu thật đúng thời điểm. Khi phố bắt đầu lên đèn cũng là lúc cầu Rồng rực rỡ và lung linh nhất dưới hàng ngàn vạn ánh sáng. Ánh sáng và chiếc cầu đổ bóng xuống mặt sông Hàn sóng sánh như một bức tranh thủy mặc. Nhìn từ trên cao lúc này hai bên bờ sông Hàn và những chiếc cầu bắc qua sông đều sáng rực giống như một “kinh đô ánh sáng” với nhiều màu sắc.

Nếu đến thăm cầu Rồng vào ngày thường (từ thứ 2 đến thứ 6) du khách chỉ được ngắm nhìn khung cảnh cầu lung linh dưới ánh sáng. Còn nếu muốn chiêm ngưỡng hình ảnh cầu Rồng phun lửa độc đáo, hãy ghé thăm cầu Rồng vào 21h00 các ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Bên cạnh đó, cầu Rồng cũng phun lửa vào các dịp lễ lớn như Quốc khánh, ngày Giải phóng Miền Nam…

Cầu Rồng có kiến trúc độc đáo mô phỏng hình con rồng thời Lý mạnh mẽ vươn ra biển, trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố.

 
Thùy Anh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Cầu Rồng - biểu tượng kiến trúc của thành phố Đà Nẵng" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.