Cà Mau: Cứu đê biển Tây

08/07/2016 15:30

Theo dõi trên

Liên tục trong nhiều ngày qua, vùng biển Tây Nam tỉnh Cà Mau có mưa to và rất to. Vốn đã bị sạt lở từ nhiều năm trước, nay đê biển Tây càng sạt lở nghiêm trọng hơn.

Anh Bùi Văn Ðông, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều, Chi cục Thuỷ lợi tỉnh Cà Mau, cho biết, đến thời điểm hiện tại, cả hệ thống đê biển Tây có hơn 100 km thì đã có đến 7 điểm sạt lở nghiêm trọng, mỗi điểm dài hơn 30 m, mất hàng trăm héc-ta đất rừng phòng hộ. Từ ngày 23/5 đến nay, mỗi ngày có từ 30-35 lực lượng gồm quản lý đê điều và dân quân tự vệ tại các xã ven biển Tây tham gia tuần tra canh gác và gia cố hơn 500 m đê.
 
Với phương châm đoạn nào thân đê bị uy hiếp thì tiến hành xử lý tạm thời bằng cách cặm kèm cừ bảng nhựa theo chân cừ tràm. Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn, ấp Thời Hưng, xã Khánh Bình Tây, nhiều năm sống ven đê biển Tây, thì từ tháng 5-8 âm lịch là những tháng gió to và sóng lớn thường xuyên xuất hiện. Vì thế đê biển Tây những tháng này có nguy cơ bị vỡ rất cao./.



 
 Từ Tiểu Dừa đến Kinh 5, Rạch Chèo hằng năm sạt lở sâu vào chân đê từ 15-20 m, có đoạn lở đến 50 m.
 
 







Hơn tháng nay, hàng trăm lực lượng thuộc Chi cục Ðê điều và Dân quân tự vệ các xã: Khánh Hải, Khánh Bình Tây được huy động kịp thời để làm kè mềm bằng cừ tràm, rọ tre, trúc ngăn, giảm sóng tạm thời tác động đến thân đê.
 

 
Các đơn vị xây dựng bờ kè chắn sóng ngoài khơi bằng cơ giới khẩn trương cặm cột bê-tông ly tâm, chuẩn bị rọ đá ngăn sóng gió lâu dài và tạo bãi lắng phù sa trồng rừng trở lại.



Hơn 500 m kè bằng cừ tràm, rọ trúc và cừ bảng nhựa được các lực lượng cứu đê sử dụng ngăn sóng tạm thời trong mùa gió Tây Nam năm nay.




Lực lượng cứu đê ăn vội vàng để tiếp tục túc trực đê biển.

 
(Theo Báo Cà Mau)

THANH QUANG
Bạn đang đọc bài viết "Cà Mau: Cứu đê biển Tây " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.