Triển lãm và ra mắt sách ảnh “Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng”

02/07/2022 11:27

Theo dõi trên

Chiều 01/7, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã triển lãm và ra mắt sách ảnh “Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng”. Đến dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước.

01-07-2022-trien-lam-va-ra-mat-sach-anh-hanh-trinh-cung-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-tai-nam-xudang-56e7afe7-details-1656736002.jpg
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Sách ảnh là 150 bức ảnh màu được nhiếp ảnh gia chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh được bấm máy trên đất nước Xu-đăng, góp phần khắc họa hình ảnh về người lính đang góp thêm những điểm son đẹp trong đối ngoại quốc phòng.

Câu chuyện khởi đầu từ hành trình tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vượt qua chặng đường dài 8.000km, với thời gian bay hơn 12 tiếng, Nguyễn Á cùng các "chiến sĩ mũ nồi xanh" Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 xuất quân thực hiện nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc đáp xuống phi trường Juba (thủ đô Nam Xu-đăng).

Đó là thời khắc các chiến sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam phối hợp với lực lượng nước bạn theo dõi, giám sát tiến trình hòa bình trong những vùng hậu xung đột; các y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến tận tụy vượt qua mọi trở ngại đến với bệnh nhân. Là cảnh hỗ trợ người dân địa phương bảo trì nguồn nước sạch, kiểm tra sửa chữa máy phát điện, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn trong thời tiết khô hạn, trao quà cho các em nhỏ… Hay hình ảnh sau những giờ làm việc căng thẳng lại tiếp tục trồng hoa làm đẹp lán trại, thi đấu bóng bàn, bóng chuyền rèn luyện thân thể, vệ sinh đơn vị…

Những giọt mồ hôi thấm đẫm trên gương mặt mỗi chiến sĩ nhưng nụ cười vẫn nở rạng rỡ trên môi đã ẩn chứa sức mạnh vô hình…

2221-1656736048.jpg
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chụp hình lưu niệm cùng các chiến sĩ “mũ nồi xanh"

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã chia sẻ: “Chuyến đi lần này là một cơ hội quý giá và hiếm hoi trong đời, nên tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình, hoạt động hết khả năng để có càng nhiều hình ảnh tư liệu càng tốt, phần nào góp sức khắc hoạ hình ảnh về con người Việt Nam đang thông qua tổ chức Liên Hợp Quốc chung tay giúp đỡ bạn bè quốc tế. Ngoài ra, tôi còn muốn giới thiệu thêm về con người và đất nước Nam Xu-đăng, một quốc gia tuy còn bất ổn về chính trị, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn nhưng người dân vẫn luôn lạc quan, tươi cười và vô cùng mến khách. Mỗi lần gặp đoàn Việt Nam, họ luôn nở nụ cười và nói với chúng tôi: “Việt Nam good, Việt Nam number one””.

Triển lãm và sách ảnh mang phong cách báo chí vốn là thế mạnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Sau hơn 30 năm bền bỉ với nghề, đây là triển lãm lần thứ 17 của Nguyễn Á.

Triển lãm ảnh “Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng” diễn ra đến ngày 3/7, sau đó đến Hà Nội ngày 8/7 và kết thúc ở Đà Nẵng ngày 15/72022.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Triển lãm và ra mắt sách ảnh “Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng”" tại chuyên mục Thời cuộc. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.