Khai mạc SEA Games 31: Việt Nam và các quốc gia ASEAN cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19

13/05/2022 10:04

Theo dõi trên

Đúng 20h tối 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) - sự kiện thể thao lớn nhất khu vực năm 2022 đã chính thức bắt đầu. Buổi lễ được tổ chức trang trọng, hoành tráng tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

lanhdao-s1634566632-1652410931.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các khách mời quốc tế dự Lễ khai mạc

Tham dự Lễ khai mạc về phía nước chủ nhà Việt Nam có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Về phía khách quốc tế có sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin, các vị Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao 11 nước tham dự SEA Games 31, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước.

Tham dự buổi lễ có đông đảo các VĐV, HLV đến từ 11 đoàn tham dự SEA Games 31 tranh tài 40 bộ môn từ ngày 4 - 23/5. Riêng đoàn Việt Nam có trên 1.300 thành viên.

thuongco57825-1652410982.jpg
Lễ thượng cờ

Mở đầu buổi lễ, các đại biểu đã tham dự lễ thượng cờ Việt Nam và chào cờ với nghi lễ trang trọng. Sau đó là phần rước quốc kỳ của 11 quốc gia cùng sự xuất hiện của 11 đoàn thể thao tham dự SEA Games 31.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - đại diện cho thành phố đăng cai SEA Games 31 phát biểu: "Vượt lên những khó khăn của đại dịch Covid-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới.

Trong thời khắc quan trọng, ý nghĩa của lễ khai mạc SEA Games 31, một lần nữa, thay mặt chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội, tôi xin được bày tỏ tấm lòng trọng thị và nồng nhiệt chào đón các quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội yêu dấu.

Chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất. Chúc các đoàn thể thao có một kỳ đại hội ý nghĩa và thành công. Chúc toàn thể quý vị và các bạn có những trải nghiệm thú vị, dấu ấn tốt đẹp về thủ đô Hà Nội. Chúc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thành công tốt đẹp".

bt-sg-165479510-1652411021.jpg
Thay mặt BTC, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt BTC, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ôn lại lịch sử cách đây 64 năm về trước - sau thành công của Đại hội thể thao châu Á lần thứ 3 tại Tokyo Nhật Bản, các nhà Lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã thống nhất thành lập tổ chức thể thao của khu vực. Năm 1977, Đại hội thể thao Đông Nam Á chính thức được định danh với tên gọi SEA Games và tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần tại các quốc gia thành viên. Theo đó, thể thao Đông Nam Á đã đi qua 30 kỳ SEA Games mang đậm dấu ấn của sự phát triển. Cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển. Tinh thần đoàn kết hữu nghị, năng động sáng tạo, ứng phó linh hoạt trước những thách thức, khó khăn đã tạo ra đặc trưng cơ bản trong quá trình hình thành và phát triển của khối. Đặc biệt, khi bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thì đặc trưng nổi trội đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Chúng ta đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31. Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công. Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á nói chung, bạn bè quốc tế đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn đã, đang và sẽ được diễn ra của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta. Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.“Nào mình cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng”, ca từ của bài hát chính thức của Đại hội đang thúc giục chúng ta. Hi vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt.

duoc1-sg4518513-1652411060.jpg
Ngọn đuốc đã được thắp lên, đánh dấu những ngày tranh tài sôi động

Ngay sau đó là chương trình nghệ thuật đặc biệt được dàn dựng trên sân khấu rộng gần 8.000 m2 với sự tham dự của trên 1.000 diễn viên, vận động viên với các hình ảnh đẹp, hoành tráng giới thiệu, quảng bá truyền thống văn hóa đặc sắc của nước chủ nhà Việt Nam cũng như tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, trọng thị, tinh thần cống hiến và trung thực, động viên nội lực của con người thông qua thi đấu thể thao.

“Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”. Đây là thông điệp mà chương trình khai mạc SEA Games 31 muốn nhấn mạnh thông qua trình diễn nghệ thuật. Chương trình không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam, mà còn thể hiện một tâm thế chủ động hội nhập và sáng tạo, chung tay đóng góp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã long trọng tuyên bố khai mạc SEA Games 31 và sau đó là màn pháo hoa rực rỡ trên sân Mỹ Đình.

Lễ khai mạc gửi gắm thông điệp về một Việt Nam hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách, cùng với các quốc gia ASEAN khác cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19./.

Theo bvhttdl.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc SEA Games 31: Việt Nam và các quốc gia ASEAN cùng tỏa sáng, mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19" tại chuyên mục Thời cuộc. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.