Tài tử miệt vườn

08/03/2019 13:27

Theo dõi trên

Họ là những lão nông chân chất, thật thà, quanh năm gắn bó với ruộng vườn nhưng có chung niềm đam mê ca hát sau những giờ làm việc mệt nhọc. Và chúng tôi gọi các lão nông đó là tài tử miệt vườn.



Chỉ cần một bình trà nóng, vài ba miếng bánh, trái cây quê nhà, ông Lê Văn Tuấn có thể bắt đầu tổ chức sinh hoạt và thỏa sức ca hát

Đến hẹn lại lên, hàng tuần vào tối thứ sáu, các thành viên trong Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tập hợp tại nhà Phó Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã - Lê Văn Tuấn để giao lưu đờn ca và kể cho nhau nghe về những chuyện buồn, vui trong cuộc sống.

Ông Tuấn bộc bạch: “Sau những ngày chỉ biết đến ruộng vườn, chúng tôi có nhu cầu giải trí, giao lưu ca hát. Và chỉ cần một bình trà nóng, vài ba miếng bánh, trái cây quê nhà, chúng tôi bắt đầu tổ chức sinh hoạt và thỏa sức ca hát. Tại đây, chúng tôi không chỉ quên đi những buồn phiền trong cuộc sống mà còn được lắng đọng tâm hồn nghe những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng của nghệ thuật ĐCTT. Các bài hát của chúng tôi có chủ đề ca ngợi nông thôn mới, sự đổi thay của quê hương Tân Thạnh. Bởi, đó không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây mà còn thôi thúc chúng tôi ra sức thi đua lao động, sản xuất, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước”.

Những thành viên trong CLB ĐCTT xã Hậu Thạnh Đông không được đào tạo bài bản mà đơn thuần chỉ là người đi trước hướng dẫn người đi sau, với mong ước bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Vì thế, các tài tử miệt vườn nơi đây không “giấu nghề” mà luôn nhiệt tình hướng dẫn những người mới “bén duyên” với nghệ thuật ĐCTT. Đồng thời, họ tự tìm tòi, học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng để ngón đờn, giọng ca được điêu luyện hơn.

Ông Trần Văn Ra - thành viên CLB ĐCTT xã Hậu Thạnh Đông, tâm sự: “Mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi lắng nghe sự đóng góp của các thành viên trong CLB về cái hay, cái chưa hay để cùng nhau khắc phục và tiến bộ hơn. Nhờ vậy, nhiều thành viên trong CLB ĐCTT của xã là thành viên nòng cốt của CLB ĐCTT huyện và đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi”.

Rời CLB ĐCTT xã Hậu Thạnh Đông trong niềm lưu luyến, chúng tôi tiếp tục tham gia sinh hoạt cùng CLB ĐCTT xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh. Trong tiếng nhạc trầm bổng cùng phong cách biểu diễn đầy tự tin và giọng hát “ngọt” của những tài tử miệt vườn nơi đây làm say đắm lòng người, níu chân người đến. Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành - Bùi Văn Nhân cho biết: “Người dân xã Tân Thành rất mê ca hát. Hễ có thời gian rảnh là tập hợp tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã để giao lưu ca hát. Nhờ vậy, phong trào ĐCTT của xã ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

 


Từ nhỏ, ông Phạm Văn Dũng đã đam mê đờn ca tài tử

Các thành viên CLB ĐCTT xã Tân Thành là học sinh, nông dân, tiểu thương, người bán vé số,... Mỗi người mỗi hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng tất cả có chung “máu” đam mê ca hát tài tử. Anh Phạm Văn Dũng cho biết: “Từ nhỏ tôi đã mê ĐCTT. Do đó, tôi sang huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tìm thầy học đờn, ca. Đờn được bài nào trong 20 bài tổ là tôi mừng lắm! Giờ đây, tôi vừa mày mò học thêm nhiều bài mới, vừa dạy đờn cho các thành viên trong CLB. Có thể nói, ĐCTT đã trở thành một phần cuộc sống của tôi”.

Trong nhịp sống hiện đại, mỗi người có thể chọn cho mình một loại hình giải trí khác nhau. Và các lão nông ở Tân Thạnh chọn ĐCTT làm “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Qua đó, vừa góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT, vừa làm phong phú đời sống tinh thần cho người dân Tân Thạnh nói riêng, Long An nói chung./.

 
Minh Thư
Theo Báo Long An

Bạn đang đọc bài viết "Tài tử miệt vườn " tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.