Quảng Nam: Sau mưa, sụt lún tuyến bờ kè bảo vệ phố cổ Hội An

24/09/2021 09:30

Theo dõi trên

Chỉ sau 4 năm đưa vào sử dụng, tuyến kè bảo vệ phố cổ Hội An (Quảng Nam) được đầu tư 135 tỷ đồng bắt đầu có tình trạng sụt lún nghiêm trọng, khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình.

bo-ke-1632448373.jpg

Kè bảo vệ phố cổ Hội An đang bị sụt lún, khiến vỉa hè bị hư hại nặng sau mưa

Dự án có điểm đầu tại khu vực Chùa Cầu và được thi công kéo dài đến chân cầu Cẩm Nam với tổng chiều dài 780m. Dự án nhằm mục đích chống biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ các di tích, công trình của phố cổ Hội An, bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xung quanh phố cổ.

Theo UBND phường Minh An, khu vực sụt lún kè bảo vệ phố cổ dài khoảng 40 - 50m, nằm giữa khu vực đầu cầu Cẩm Nam đến gần chợ Hội An. Các điểm bị sụt lún dài khoảng 4m và rộng khoảng 2m.

Ngày 21/9, Đại diện ban Quản lý dự án và Quỹ đất TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết đơn vị đã ghi nhận tình trạng sụt lún xảy ra tại tuyến kè bảo vệ phố cổ qua địa bàn phường Minh An. Để tránh việc người dân ra vào khu vực nguy hiểm, chính quyền địa phương đã căng dây tạm, dùng bàn ghế để làm các chướng ngại vật chắn ngang tại các điểm đang bị sụt lún.

bo-ke-hoi-n-1632448434.jpg

Kè chống sạt lở 135 tỷ đồng ven sông Hoài sau 4 năm đưa vào sử dụng bị sụt lún gây nguy hiểm cho người dân phố cổ

Đại diện Ban Quản lý dự án và Quỹ đất TP Hội An cho biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng trên có thể là do nước đi qua các kẽ hở của các cọc kè, gây trôi tụt phần đất bên trong kè, dẫn đến kè bị hổng và sụt lún.

Nhiều người dân sống tại khu vực bị sụt lún  cho rằng, công trình xây dựng tuyến kè bảo vệ phố cổ chỉ sau vài năm sử dụng đã bị hư hỏng, chúng tôi nghi ngờ về chất lượng công trình này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục ưu tiên đối với dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An. Đến năm 2015, dự án chính thức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Dự án được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư là 135,6 tỷ đồng; Trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 80,3 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách đối ứng của địa phương.

Dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, được triển khai thi công tại bờ sông Hoài (dọc đường Bạch Đằng, phường Minh An). Dự án chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng kể từ ngày 21/3/2017.

Minh Tài
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Sau mưa, sụt lún tuyến bờ kè bảo vệ phố cổ Hội An" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.