Những món ăn không thể chối từ khi ghé thăm miền Tây Nam Bộ

22/11/2016 16:50

Theo dõi trên

Mảnh đất Tây Nam Bộ với phong cảnh trữ tình và người dân hiền hòa, hiếu khách luôn để lại cho du khách ấn tượng khó phai. Cùng với đó, những món đặc sản cũng là điều khiến nhiều du khách nhung nhớ mảnh đất này mãi không thôi.

Lẩu mắm



Ảnh: zing.vn

Lẩu mắm là món ăn đã có ở Cần Thơ từ rất lâu đời và được khen là món ăn ngon nhất nhì ở miền Tây sông nước mà du khách không thể bỏ qua. Nguyên liệu chính được làm từ mắm sặc hay mắm cá linh ở xứ Châu Đốc - An Giang, nước lẩu được nấu từ mắm với nước dừa hoặc nước hầm xương heo.

Cá lóc nướng trui

Bạn phải chọn cá lóc lớn khoảng 400 – 500g là vừa, lớn quá khó nướng, để nguyên con không cạo vảy, dùng que tre hoặc thanh trúc lụi từng con từ đuôi ra lòng cá, sau đó đặt lên bếp nướng.




Ảnh: Nguồn internet

Bếp đúng quy cách là để lên mấy hòn gạch, đốt bằng rơm chứ không phải bằng than. Nướng cho đến khi cá cháy khét nhưng phải trở mặt cá cho đều. Trong thời gian nướng dùng “chổi” thoa mỡ hành lên mình cá. Khi nước mỡ từ cá chảy xuống lửa than xèo xèo thì nhắc con cá ra, dùng đao cạo sạch vảy sẽ làm lộ ra lớp da cá vàng cháy. Sau đó xẻ đôi con cá dọc theo lưng, lấy bộ đồ lòng của cá cho vào chén nước mắm đường đầm me, tỏi, ớt để làm nước chấm.

Chuột đồng

Thịt chuột là món ăn “khoái khẩu” không chỉ của người miền Tây Nam Bộ mà còn nhiều người nếu có dịp thưởng thức một lần. Đến mùa chuột, bà con nông dân thường xuyên tổ chức những buổi đi săn bắt chuột, trước là cải thiện bữa cơm gia đình, sau nhằm giới thiệu món ngon miệt đồng, cũng là cách làm giảm bớt chuột bảo vệ mùa màng.



 
Ảnh: vietfuntravel.com.vn
 
Bên cạnh các món ngon từ chuột, người nội trợ ở đồng đất miền Tây Nam Bộ còn nghĩ ra món ngon độc đáo đó là chuột xào kiệu, cùng với hành tây, gốc hành lá, nấm rơm và rau cần tàu, người ta có một món ngon nhớ mãi. Gắp một miếng chuột cho vào miệng, nhai, nghe những sớ thịt chuột mềm trong răng và mỡ của nó tươm tràn trên mặt lưỡi. Cái vị ngọt béo, thơm của

Mắm cá linh




Ảnh: dacsandatphanrang.vn

 

Mắm là mắm cá linh, cá sặc đem kho lược bỏ xác rồi cho vào nồi nước đun thêm đường, bột ngọt, sả, ớt băm nhỏ… khi nước sôi cho thịt ba rọi vào rồi đến cá – có thể là cá ngác, cá thác lác hay cá kèo tùy thích, sau cá là mực, tép, đôi khi cả ốc, khổ qua, đậu bắp. Ðến khi ăn lại kèm theo hàng chục loại rau, dễ cái là rau gì cũng chơi được: rau nhút, cần Tây, cải xanh, rau muống, bông súng, so đũa và hai món rau đặc biệt của lấu mắm là rau đắng và điên điển.

Gà ta nướng mọi




Ảnh: ngoisao.net


Gà ta nướng mọi là ngon khó cưỡng của khách đến thăm miền Tây. Gà đang chạy trong vườn, đuổi bắt rồi cắt cổ nhổ lông. Sau khi làm sạch, chặt miếng to rồi nướng trên vỉ than hồng. Gà nướng mọi không tẩm gia vị, sau khi nướng chín vàng thơm phức, chỉ cần chấm muối ớt đã có thể gặm luôn tận xương.

Canh điên điển nấu cá rô đồng



Ảnh: ngoisao.net


cái tên gợi nhớ miền Tây từ những ngày tháng 8 âm lịch kéo dài cho đến hết tháng Chạp. Mỗi năm cứ vào dịp này, điên điển trổ bông vàng đồng, hái về bắc nồi canh cá rô, nêm tí muối tí me, nước sôi bùng thì cho bông điên điển và mớ giá đậu xanh vào. Canh điên điển ăn với cá kho, cá chiên hay chỉ cần chén nước mắm đồng vớt cá canh ra chấm đã đủ lua cơm quên thôi.

Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Những món ăn không thể chối từ khi ghé thăm miền Tây Nam Bộ " tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.