Người giữ lửa cho phong trào Đờn ca tài tử

11/07/2019 16:58

Theo dõi trên

Đến phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, hỏi về anh Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử Nguyễn Tình ở khu vực 6, gần như người dân nào cũng biết. Bởi đây là một trong CLB đờn ca tài tử luôn duy trì sinh hoạt thường xuyên và phát triển từng ngày...



Anh Nguyễn Tình đang trình diễn đàn cò, một loại nhạc cụ “sở trường” của anh. Ảnh: GĐVN

Theo Báo GĐVN, CLB đờn ca tài tử Nguyễn Tình là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu và thoả niềm đam mê đối với bộ môn đờn ca tài tử sau những giờ lao động vất vả.

Anh Tình cho biết, câu lạc bộ được thành lập từ năm 2013 và hiện có 25 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật hàng tuần, trong khung giờ từ 15 giờ đến 22 giờ.

Theo báo Hậu Giang, anh trình diễn được rất nhiều nhạc cụ: Đàn kìm, đàn bầu, đàn cò, ghi-ta phím lõm, đàn gáo, đàn tam, đàn tứ,…, nhưng thành thạo nhất là đàn cò.

Anh Tình chia sẻ: “Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2013 và hiện có 25 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên vào các ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần, trong khung giờ từ 15 giờ đến 22 giờ. Mỗi lần sinh hoạt như thế cũng thu hút một số người tại địa bàn hoặc địa phương khác đến thưởng thức, có người đến chỉ để nghe, có người giao lưu một vài bài hoặc trình diễn nhạc cụ. Tất cả đã làm cho mọi người cảm thấy thỏa niềm đam mê, tinh thần phấn chấn, hạnh phúc và học được nhiều điều sau những giờ lao động vất vả, góp phần giữ lửa và phát triển phong trào đờn ca tài tử - một di sản văn hóa phi vật thể quý giá”.

Tính đến nay, anh Tình đã truyền nghề đánh đờn cho gần 10 học trò, đó là chưa kể các em trong gia đình. Tất cả học trò của anh đã ra nghề và kiếm sống được từ chính ngón nghề của mình. Mỗi lần câu lạc bộ sinh hoạt, họ cũng sắp xếp công việc và dành thời gian đến góp vui, một mặt vừa nâng cao tay nghề, thỏa niềm đam mê của chính mình, mặt khác giúp câu lạc bộ duy trì, nâng chất lượng hoạt động và nhớ đến công lao của nơi đã đào tạo ra mình. Báo Hậu Giang cho biết thêm.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử Nguyễn Tình không những góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, mà còn góp phần lưu giữ và phát huy truyền thống của dân tộc trên vùng đất Ngã Bảy này.

Đã là người dân Nam bộ, ai cũng biết đến những câu hò, điệu lý, câu vọng cổ ngọt ngào. Đến nay, đờn ca tài tử vẫn có sức sống mãnh liệt và thu hút nhiều lứa tuổi. Đầu tháng 12 năm 2013, UNESCO đã công nhận đờn ca tài tử Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 
P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Người giữ lửa cho phong trào Đờn ca tài tử" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.