Nghệ sĩ Huy Thanh: Mong đờn ca tài tử được nhiều người học hỏi

09/03/2019 13:50

Theo dõi trên

Trong dịp họp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân mới 2019, tôi tình cờ bắt gặp hình ảnh của Nghệ nhân ưu tú đờn ca tài tử (ĐCTT) Huy Thanh khi ông đứng suy tư, bên cạnh bức ảnh ông đang chơi đờn mà Ngô Công Hoàng đã chụp được.

Đây là bức ảnh được tác giả Ngô Công Hoàng chụp nghệ nhân Huy Thanh từ Festival ĐCTT lần 2 do Bình Dương đăng cai năm 2017. Bức ảnh này cũng được triển lãm từ năm 2018, tại nhiều nơi. Nghệ nhân ưu tú Huy Thanh tên thật là Lê Đức Cang, sinh năm 1944. Ông hiện sống tại TX.Thuận An. Ông là một nhạc công chơi được các loại nhạc cụ như: Đờn kìm, đờn bầu, ghi-ta phím lõm... và từng chơi cho rất nhiều ban nhạc ĐCTT. Niềm vui của ông là được đi biểu diễn phục vụ trong và ngoài tỉnh về các điệu đàn, các bản tổ mà ông đã dày công tìm tòi và học hỏi. Ông nói: “Nghệ thuật ĐCTT hay lắm, nó khiến tôi đam mê từ nhỏ. Tôi học đến mấy trăm bài mà vẫn chưa thấy đủ. Hiện tại, tôi vẫn còn chơi nhạc cho các đoàn hát bội, nhạc lễ, đi đánh trống kèn ở những nơi mà người ta thuê cũng như dạy lại cho học viên khi có yêu cầu”.



Nghệ nhân ưu tú Huy Thanh được Hoàng Công Ngô chụp khi ông đang biểu diễn đờn ca tài tử

Cũng theo ông Huy Thanh, nghệ sĩ không chỉ chơi ĐCTT vì lo cho cuộc sống mà còn vì niềm đam mê về môn nghệ thuật này luôn cháy bỏng trong lòng họ. ĐCTT là nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng đất Nam bộ, đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12-2013 và luôn xứng đáng được bảo tồn, phát huy.

Hỏi ông nghĩ gì mà nhìn bức ảnh chụp mình đăm chiêu thế, ông nói rằng điều làm ông suy nghĩ và buồn lo là thế hệ trẻ ngày nay ít coi trọng nghệ thuật cổ truyền, trong đó có ĐCTT. Và ông sợ rằng, những người trẻ không còn mặn mà với bộ môn nghệ thuật này thì ĐCTT sẽ mai một dần. Ông cũng vui mừng, cho biết là thỉnh thoảng học trò của ông được giải cao trong các cuộc thi như Bông lúa vàng, Chuông vàng vọng cổ... làm ông rất vui. Nhưng số này quá ít, đếm trên đầu ngón tay và phải thực sự đam mê mới đến được với ĐCTT. Ông mong rằng cần có những chương trình cụ thể, cần có những lớp học phổ biến hơn nữa để nhiều người biết đến bộ môn ĐCTT, không để bộ môn nghệ thuật quý của ông cha bị quên lãng dần theo thời gian.

 
Hương Cần
Theo baobinhduong.vn

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Huy Thanh: Mong đờn ca tài tử được nhiều người học hỏi" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.