Mang đờn ca tài tử đến với Chợ nổi Cái Răng

15/10/2016 15:48

Theo dõi trên

Từ khi Văn hóa Chợ nổi Cái Răng được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, quận Cái Răng nói riêng và TP Cần Thơ nói chung có nhiều hoạt động thiết thực để bảo tồn, phát huy di sản này. Trong đó, việc tổ chức phục vụ đờn ca tài tử (ĐCTT) trên Chợ nổi Cái Răng là mô hình mới, góp phần tạo nên thêm nét đặc sắc cho chợ, được các thương hồ và du khách yêu thích.

Vào sáng thứ bảy và Chủ nhật hằng tuần, từ 6 giờ đến 7 giờ 30, bồng bềnh trên sông nước Chợ nổi Cái Răng vang lên lời ca, tiếng đàn ngọt ngào làm say đắm lòng người. Chiếc ghe chở các nhạc công, nghệ nhân, người hát chạy len lỏi vào chợ nổi, có khi neo lại chỗ đông ghe tàu, hát phục vụ những bài bản tài tử, vọng cổ, làm không khí chợ nổi thêm thu hút. Đây là mô hình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ chỉ đạo, giao cho Trung tâm Văn hóa - Thể dục Thể thao (TDTT) quận Cái Răng và Nhà hát Tây Đô triển khai thực hiện từ giữa tháng 9 đến nay. Chương trình bắt đầu từ việc phục vụ cho Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10 tại TP Cần Thơ (từ 14-16 tháng 9) vừa qua. Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị, các đoàn khách trong và ngoài nước khi tham quan chợ nổi được dịp thưởng thức ĐCTT trên sông, đều có ấn tượng đẹp với nét văn hóa đặc trưng nơi đây. Sau đó, Trung tâm Văn hóa - TDTT quận Cái Răng phụ trách phục vụ vào sáng thứ bảy, còn Nhà hát Tây Đô phục vụ sáng Chủ nhật. Mỗi chương trình phục vụ đều được Sở VH,TT&DL thẩm định danh sách bài hát trước khi biểu diễn.


 
CLB ĐCTT quận Cái Răng phục vụ tại Chợ nổi Cái Răng - Ảnh: Bùi Văn Cưng
 
Có dịp đi cùng Trung tâm Văn hóa - TDTT quận Cái Răng trong một buổi biểu diễn, chúng tôi ghi nhận được sự háo hức, thích thú của các du khách tham quan chợ nổi khi được thưởng thức ĐCTT trên sông nước Cần Thơ. Nhiều tàu chở du khách đã dừng lại sát ghe ĐCTT để được nghe trọn vẹn. Chị Nguyễn Thị Huyền, 30 tuổi, đến từ quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: "Tôi và gia đình vào Cần Thơ du lịch, rất bất ngờ và thú vị khi được nghe ĐCTT trên chợ nổi. Các anh, các chị đàn hát rất hay, rất ngọt ngào. Nghe ĐCTT đã thích, nghe trên sông nước như thế này càng thích hơn. Tôi đã quay phim, chụp ảnh lại và sẽ khoe với bạn bè, người thân biết hình thức ĐCTT này". Còn với những khách thương hồ, những người buôn bán xung quanh chợ nổi thì việc phục vụ ĐCTT trên sông đã giúp họ có phút giây thư giãn lý thú và tạo nên nét mới cho khu chợ đặc biệt này. Anh Huỳnh Minh Vương, chủ quán bún nước lèo Sóc Trăng Kim Xuyến, chia sẻ: "Tôi thấy đây là mô hình hay, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước trong việc phát huy nét văn hóa của chợ nổi, góp phần thu hút thêm khách du lịch. Hy vọng rằng, Nhà nước sẽ tiếp tục có những mô hình hay và những hoạt động thiết thực để chợ nổi ngày càng phát triển hơn".

Mô hình ĐCTT trên Chợ nổi Cái Răng là sự nỗ lực của những đơn vị thực hiện. Các đơn vị tự túc kinh phí, tự thuê ghe, tự lo âm thanh và nghệ nhân biểu diễn. Mỗi buổi phục vụ ĐCTT của Câu lạc bộ ĐCTT quận Cái Răng, thuộc Trung tâm Văn hóa - TDTT quận, gồm 5 nghệ nhân hát, 2 nhạc công, 1 kỹ thuật viên âm thanh, 1 tài công và 1 người của Trung tâm theo giám sát. Chị Hồ Cẩm Nang, thành viên Câu lạc bộ ĐCTT quận Cái Răng, bộc bạch: "Em đã tham gia nhiều chương trình, sự kiện ở địa phương, nhưng khi tham gia phục vụ trên chợ nổi thì cảm thấy rất hào hứng vì cảm giác mới lạ. Có những lúc, một số tàu chở khách du lịch còn cặp sát ghe để nghe hát hoặc xin hát giao lưu, khiến mọi người trong đoàn rất vui vì được khán giả đón nhận nồng nhiệt".

Theo ông Bùi Văn Cưng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- TDTT quận Cái Răng, việc phục vụ ĐCTT trên chợ nổi đã được Trung tâm thực hiện vào thời gian diễn ra "Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng" kết hợp Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia cho Văn hóa Chợ nổi Cái Răng (ngày 8 và 9-7-2016) và nhận được những phản hồi tích cực. Sau đó, khi Sở VH,TT&DL chỉ đạo duy trì mô hình này, Trung tâm đã tiếp tục cố gắng để việc phục vụ được hoàn thiện hơn. Ông Bùi Văn Cưng cho biết: "Sắp tới, ngoài ĐCTT, Trung tâm sẽ bổ sung các ca khúc dân ca, trữ tình để chương trình thêm phong phú, hấp dẫn. Chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng hỗ trợ kinh phí để mô hình được duy trì lâu dài và hoạt động hiệu quả hơn!".

(Theo Báo Cần Thơ)

Lệ Thu
Bạn đang đọc bài viết "Mang đờn ca tài tử đến với Chợ nổi Cái Răng" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.