Hà Tĩnh xin ý kiến Thủ tướng để đón “8 công dân thông chốt” là không đúng

15/09/2021 21:47

Theo dõi trên

Có thể khẳng định, cho đến nay, Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và được đánh giá tốt nhất trên cả nước. Trong gần một tháng qua dịch đã được khống chế tuyệt đối không có ca mắc mới nào xảy ra trong cộng đồng, mặc dù trước đó có nguy cơ bùng phát rất cao.

Hà Tĩnh cũng là địa phương đầu tiên có kế hoạch rất qui mô để đón các công dân Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Lãnh đạo tỉnh huy động mọi nguồn lực, các tổ chức, doanh nghiệp để thuê cả đoàn tàu hỏa, máy bay để đưa hơn 2.000 công dân hồi hương… Dư luận đồng tình và rất cảm kích với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với bà con nhân dân quê nhà sống xa quê hương khi có hoạn nạn.

thumb-660-59a1ed39-e084-4c6-1631716949.gif
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, chỉ đạo đón công dân trở về từ vùng dịch tại ga Yên Trung, huyện Đức Thọ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Tuy nhiên, mới đây, tối ngày 12/9, Trạm CSGT Hàm Tân thuộc Công an tỉnh Bình Thuận tuần tra trên QL1 đã phát hiện một xe đông lạnh dừng trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Khi kiểm tra, phát hiện bên trong có 15 người (1 trẻ em) là công dân của 3 tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An trốn trong thùng xe để thông chốt về quê.

Sau khi tìm hiểu, thấu được nỗi khốn khổ của dân, mặc dù biết họ trốn khỏi vùng dịch là sai, nhưng tỉnh Bình Thuận đã có hướng xử lý rất nhân văn, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Công an tỉnh không xử phạt mà đưa họ vào một khu cách ly tạm thời, thực hiện kiểm tra y tế theo qui định. Đồng thời Bình Thuận có công văn gửi 3 tỉnh Quảng Trị, Nghệ An và Hà Tĩnh có số người nói trên phối hợp để đón công dân về quê. Tỉnh Bình Thuận bố trí đưa họ về và mọi chi phí dọc đường được tỉnh Bình Thuận chi trả.

xe-dong-lanh25634677-1631717050.gif
Xe đông lạnh chở 15 người vượt nhiều chốt kiểm soát dịch trên quãng đường hơn 50 km, khi đến huyện Hàm Tân thì bị phát hiện.

Khi thông tin này được đăng tải, và có thông tin cho rằng Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tuyên bố: “Hà Tĩnh sẽ không tổ chức đón những người vi phạm này về quê. Nếu đón phải xin phép Thủ tướng”. Đồng thời 8 người Hà Tĩnh trong số 15 người “thông chốt” này về quê phải đi cách ly tập trung, chi phí cách ly phải tự chi trả.

Thông tin “8 người vi phạm phải xin phép Thủ tướng” trên truyền thông đã gây sốc trong dư luận. Nhiều bình luận trái chiều được “dội” vào vị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải.

Để làm rõ vấn đề mà dư luận quan tâm, phóng viên đã có cuộc điện thoại để trao đổi với ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Qua trao đổi được biết, thứ nhất, đón 8 người nói trên phải "xin ý kiến Thủ tướng” là thông tin không chính xác. Hà Tĩnh không tổ chức đưa đón, chứ không có chuyện “phải xin ý kiến Thủ tướng” rồi mới đón 8 người này hay không? Việc xin ý kiến Chính phủ là việc Hà Tĩnh đã làm ngay từ đầu mùa dịch bùng phát ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, sau đó đã đưa các công dân Hà Tĩnh về quê an toàn. Nay, Hà Tĩnh phải xin ý kiến Chính phủ để tiếp tục đón hơn 800 “bà bầu” đang sinh sống ở phía Nam để về quê hương sinh con đẻ cái trên mảnh đất Hà Tĩnh, chứ không phải là xin ý kiến về “8 công dân nói trên”. Việc xin ý kiến Chính phủ đón hơn 800 bà bầu tỉnh đã có kế hoạch và đã được thông báo từ trước đây. Đây là việc mà bà con nhân dân Hà Tĩnh nói riêng, trong khu vực cũng như trên cả nước rất cảm kích và ủng hộ.

Thứ hai, việc 8 người này về quê phải cách ly và tự chi trả chi phí trong thời gian cách ly là hoàn toàn đúng. Không chỉ 8 người này, mà tất cả các con em Hà Tĩnh sống ở các vùng “đỏ” về quê đều phải cách ly, đều phải tự trả chi phí. Mọi người dân cứ “vùng đỏ” về quê là cách ly tập trung 14 ngày, sau về tại nhà tự cách ly tiếp 7 ngày. Và tất cả đều chấp hành tốt, đều ủng hộ qui định nói trên của tỉnh nên thời gian qua công tác chống dịch đạt hiệu quả rất cao.

Như vậy, phát ngôn gây sốc “phải xin ý kiến Thủ tướng để đón 8 công dân thông chốt” là hoàn toàn sai sự thật. Mà xin ý kiến Chính phủ là sẽ đón hơn 800 bà bầu đang trong vùng có dịch nguy hiểm.

Giàng Nhả Trần
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh xin ý kiến Thủ tướng để đón “8 công dân thông chốt” là không đúng" tại chuyên mục Xã hội. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.