Giữ “lửa” đờn ca tài tử

12/05/2018 15:26

Theo dõi trên

Huyện Phú Tân hiện có 72 câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử từ huyện đến các ấp, khóm. Mỗi CLB trung bình từ 10-20 thành viên. Thời gian qua, mặc dù phong trào phát triển rộng khắp, nhưng nhiều CLB đờn ca tài tử hoạt động trong tình trạng khó khăn, cụ thể là thiếu kinh phí, nhạc cụ sinh hoạt thiếu hoặc xuống cấp.

Hiện nay, hầu hết các ấp, khóm và các xã, thị trấn trong huyện đều có CLB đờn ca tài tử để người dân giải trí sau thời gian tất bật với công việc. Thế nhưng, gần đây, phong trào đờn ca tài tử ở cơ sở có phần lắng dịu, sinh hoạt của các câu lạc bộ thiếu thường xuyên.

CLB Đờn ca tài tử xã Việt Thắng dù được thành lập đã khá lâu với trên 10 thành viên, nhưng do thiếu kinh phí sinh hoạt, cơ sở vật chất, trang thiết bị không đáp ứng nhu cầu của CLB nên hoạt động chưa được thường xuyên.
 
 
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Phú Tân.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử xã Việt Thắng, cho biết: “Do điều kiện khó khăn về kinh phí, nhạc cụ nên vài tháng câu lạc bộ mới sinh hoạt một lần".

Lập nên một CLB đờn ca tài tử là chuyện dễ đối với các địa phương, nhưng gìn giữ và phát triển CLB thì rất khó khăn. Từ những thực tế đó, để đẩy mạnh phong trào đờn ca tài tử ở địa phương, ngành chức năng cần hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí sinh hoạt cho các CLB, có chế độ đãi ngộ hợp lý cho các tài tử.

CLB Đờn ca tài tử huyện Phú Tân thành lập năm 2005 và duy trì hoạt động đến năm 2013. Do nhiều lý do khách quan nên hoạt động của CLB bị gián đoạn và kém hiệu quả. Trước tình trạng ấy, huyện đã lên kế hoạch gìn giữ và phát huy giá trị của đờn ca tài tử một cách đúng nghĩa và khoa học. Vừa qua, huyện Phú Tân ra quyết định củng cố, nâng chất CLB đờn ca tài tử. Hiện CLB đờn ca tài tử của huyện có 17 thành viên, gồm 1 chủ nhiệm và 3 phó chủ nhiệm.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử huyện Phú Tân, quyết tâm: “CLB sẽ duy trì và phát huy hơn nữa nghệ thuật đờn ca tài tử, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, tổ chức sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức văn nghệ vào các ngày lễ lớn hằng năm”.

Việc củng cố hoạt động của CLB đờn ca tài tử nhằm tập hợp, tạo điều kiện cho những người yêu thích đờn ca tài tử giao lưu, học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng, hướng cho các thành viên CLB tham gia luyện tập và biểu diễn phục vụ, góp phần thúc đẩy phong trào đờn ca tài tử của huyện ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Giang Lừng, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Phú Tân, mong mỏi, các nghệ sĩ, nghệ nhân và những người yêu thích nghệ thuật đờn ca tài tử với tất cả tình cảm và trách nhiệm, hợp tác chặt chẽ, triển khai có hiệu quả chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của người dân”.

Cùng với đó, huyện sẽ tổ chức các phong trào giao lưu đờn ca tài tử giữa các CLB với nhau; đồng thời, tăng cường tổ chức và nâng chất hội thi đờn ca tài tử các cấp. Không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho những người đam mê đờn ca tài tử, hội thi còn là dịp sàng lọc ra những “viên ngọc” sáng để chăm bồi và phát triển./.


Anh Phan
Theo Báo Cà Mau

Bạn đang đọc bài viết "Giữ “lửa” đờn ca tài tử" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.