Đồng Tháp: Phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử tại Lai Vung

16/09/2016 09:30

Theo dõi trên

Huyện Lai Vung được biết đến là cái nôi của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử của tỉnh Đồng Tháp. Việc mở lớp dạy đờn ca tài tử cho người dân tại các xã, thị trấn được huyện Lai Vung quan tâm và khuyến khích.



Ảnh minh họa. Nguồn: thtg.vn

Hòa Thành là xã tiên phong của huyện mở được lớp từ nguồn xã hội hóa. Hiện nay tại xã có 01 Câu lạc bộ đờn ca tài tử xã và 02 Câu lạc bộ đờn ca tài tử ấp với tổng số trên 60 thành viên.

Để duy trì, phát triển loại hình nghệ thuật này tại địa phương, xã Hòa Thành đã tập hợp trên 20 người có chung niềm đam mê, sở thích về nghệ thuật đờn ca tài tử, hướng dẫn những phần cơ bản nhất của phần ca và vọng cổ các loại nhịp. Trên cơ sở 20 Bài Tổ (6 Bắc gồm Tây thi, Cổ bản, Lưu Thuỷ Trường, Phú lục chấn, Bình bán chấn, Xuân tình chấn hoặc xuân tình điểu ngữ; 3 Nam gồm Nam xuân, Nam ai, Nam đảo hoặc Đảo Ngũ cung; 4 Oán gồm Tứ đại oán, Phụng cầu, Giang nam, phụng hoàng; 7 bài lễ gồm Xàng xê, Ngũ đối thượng, Ngũ đối hạ, Long đăng, Long ngâm, Tiểu khúc và vạn giá), người hướng dẫn sẽ giới thiệu tính chất, hướng dẫn kỹ năng cho học viên ca một phần của mỗi bài bản, sự tương đồng và khác biệt về hơi điệu trong từng bài bản. Riêng Vọng cổ sẽ hướng dẫn kỹ năng ca các loại nhịp; đối với đờn, học viên sẽ được giới thiệu khái quát về bộ nhịp trong nhạc tài tử, vị trí của song lan trong từng loại nhịp; hướng dẫn học viên thực hành xướng âm lòng bản...

Nghệ thuật đờn ca tài tử đã tồn tại, phát triển hơn 100 năm qua và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tỉnh Đồng Tháp hiện đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm gìn giữ, phát huy giá trị di sản qua đó quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước đến du khách đồng thời góp phần duy trì sự đa dạng văn hóa quốc gia.

(Theo Cinet.vn)

M.N
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Tháp: Phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử tại Lai Vung " tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.