Đờn ca tài tử Nam bộ – Báu vật đất Phương Nam

03/04/2017 14:27

Theo dõi trên

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II- Bình Dương 2017 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 12/04/2017 tại Bình Dương với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ – Báu vật đất Phương Nam” và bế mạc với chủ đề “Phương Nam ngày mới” có sự tham gia biểu diễn của hơn 72 nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu đến từ 21 tỉnh, thành trên cả nước.

Cùng với nhiều nghệ thuật truyền thống đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, nghệ thuật Đờn ca tài tử có tầm ảnh hưởng rộng lớn, không chỉ ở 21 tỉnh, thành Nam bộ mà còn mà được yêu thích trên cả nước.  Vì vậy sau khi nghệ thuật Đờn ca tài tử được công nhận là di sản, các hoạt động quảng bá, bảo tồn bộ môn này đã được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch hết sức chú ý.

Theo ông Huỳnh Ngọc Đáng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Dương, Trưởng Tiểu ban Nội dung Festival cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ văn hóa, thể thao và Du lịch, năm 2017, Bình Dương đăng cai tổ chức Festival từ ngày 8 đến ngày 12/4/2017. chương trình nghệ thuật sân khấu hóa đặc biệt trong đêm khai mạc với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ – Báu vật đất Phương Nam” và bế mạc với chủ đề “Phương Nam ngày mới” có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu và tiết mục trình diễn ấn tượng.



Đờn ca tài tử Nam bộ – Bảo tồn và phát triển

Gặp gỡ, trao đổi chuyên môn kỹ thuật, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong hoạt động Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử, giao lưu trong phần trình diễn Không gian Đờn ca tài tử và Không gian Ẩm thực. Đặc biệt, chương trình đêm hội giao lưu với sự góp mặt của 72 nghệ nhân nghệ thuật Đờn ca tài tử, cải lương Nam bộ được Chủ tịch nước phong tặng Nghệ nhân ưu tú và các soạn giả, nghệ nhân của 21 tỉnh, thành đã có công gìn giữ và phát triển nghệ thuật này.

Theo BTC đến thời điểm này, tiến độ chuẩn bị Festival đã cơ bản hoàn thành. Với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ – Bảo tồn và phát triển”, Festival lần này sẽ tiếp nối sự tôn vinh và quảng bá bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử. Thông qua các hoạt động, Festival góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.


Pha Lê

Nguồn: Dân Sinh
Bạn đang đọc bài viết " Đờn ca tài tử Nam bộ – Báu vật đất Phương Nam " tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.