CLB Đờn ca tài tử huyện Tân Thành: Nuôi dưỡng tình yêu đờn ca tài tử

16/09/2016 08:34

Theo dõi trên

Ngày chủ nhật (11-9), sân chùa Minh Duyên (ấp Phước Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) rộn ràng hơn bởi tiếng nhạc réo rắt chuẩn bị cho buổi lễ giỗ Tổ ngành sân khấu (12-8 âm lịch). Đây cũng là một buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) huyện Tân Thành.



Các thành viên CLB ĐCTT huyện Tân Thành trong một buổi sinh hoạt.

 
Sau nghi thức tế lễ, đại đức Thích Huệ Nhẫn (mọi người thường gọi là thầy Huệ Nhẫn), chủ nhiệm CLB ĐCTT huyện Tân Thành và CLB ĐCTT tỉnh giới thiệu các thành viên lên “ca một câu” cúng Tổ. Người đơn ca, người song ca, những câu hát ngọt ngào cất lên và ngân dài mùi mẫn khiến hơn 100 khán giả có mặt vỗ tay không ngớt. Anh Đoàn Trung Hậu (xã Phước Hòa), một giọng ca rất ngọt của CLB ĐCTT huyện Tân Thành cho biết, anh yêu thích ca hát từ nhỏ, đặc biệt là ĐCTT và 7 năm nay đã theo môn nghệ thuật này. “Phụng Hoàng cầu” - bài hát được anh Hậu thể hiện tại buổi lễ là một trong 4 bài oán chính nói về công ơn cha mẹ, gây sự xúc động cho người xem. Khán giả im lặng cảm nhận, như nín thở theo lời ca và rồi vỗ tay không ngớt sau những lời ngân dài da diết của anh. “ĐCTT rất khó, không chỉ khó ở cách làm sao ca cho đúng phách, đúng nhịp, mà còn phải biết cảm nhận, thổi hồn vào ca từ”, anh Hậu chia sẻ.

Thầy Huệ Nhẫn, trụ trì chùa Minh Duyên là người kết nối những người yêu ĐCTT và gầy dựng phong trào ĐCTT ở huyện Tân Thành. Bà ngoại của thầy Huệ Nhẫn là một nghệ nhân hát bội, nên ngay từ nhỏ, những lời ca của bà đã “ngấm” vào thầy. Lớn lên, thầy Huệ Nhẫn thích tuồng cổ, cải lương và cả ĐCTT nên thầy tự tìm tòi học hỏi và đặc biệt rành sẽ bộ môn nghệ thuật ĐCTT. “Năm 1997, từ một nhóm sinh hoạt tự phát, chúng tôi thành lập CLB ĐCTT huyện Tân Thành với 16 hội viên. Đến nay, CLB đã có gần 100 hội viên, người nhỏ nhất mới 15 tuổi, còn người lớn nhất cũng gần 80”, thầy Huệ Nhẫn cho biết. Năm 2000, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao (VHTTTT) huyện mời thầy Huệ Nhẫn làm chủ nhiệm CLB ĐCTT huyện Tân Thành, tiếp đó, năm 2006 thầy lại được Trung tâm văn hóa tỉnh mời kiêm chủ nhiệm CLB ĐCTT tỉnh. “Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ nặng nề nhưng cũng là cơ hội để tôi tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đưa ĐCTT đến gần hơn với công chúng”, thầy Huệ Nhẫn cho biết.

Mỗi tháng, CLB ĐCTT huyện Tân Thành sinh hoạt một lần. Ngoài những người trong tỉnh, nhiều người từ Đồng Nai cũng tham gia cùng CLB. Chị Trần Thị Khoe (nghệ danh Ngọc Anh, ở xã Phước Bình, Long Thành, Đồng Nai) là một ví dụ. Chị Khoe cho hay, chị bắt đầu tập hát ĐTCT từ năm 2009. Hiện nay, dù đã 56 tuổi nhưng chị vẫn tham gia sinh hoạt đều trong các buổi sinh hoạt của CLB, bởi mỗi lần vắng mặt lại thấy “nhớ bạn hát, nhớ sân khấu và muốn đến để học và cảm nhận những câu ca mượt mà” như lời chị tâm sự.

Những người yêu ĐCTT cho hay, bộ môn này không chỉ kén người hát, mà còn phải thực sự đam mê, chịu khó tìm tòi mới hát hay được. Nét đặc biệt là CLB ĐCTT huyện Tân Thành có khá nhiều cặp vợ - chồng cùng là thành viên, như vợ chồng anh chị Hoàng Phúc - Cát Phượng, Văn Đậm - Ngọc Anh, Quang Thoại - Phương Linh… Họ còn truyền cả lửa đam mê này cho con em trong nhà. Chẳng hạn, con gái chị Phương Linh mới học tiểu học nhưng đã thể hiện năng khiếu ĐCTT với giọng ca đầy đặn và rất trong.

Theo thầy Huệ Nhẫn, ngoài các buổi sinh hoạt nội bộ, CLB ĐCTT huyện Tân Thành còn thường xuyên biểu diễn vào các dịp lễ, tết tại sân khấu ngoài trời của Trung tâm VHTTTT huyện, biểu diễn luân phiên tại các xã phục vụ nhân dân (theo lời mời của Trung tâm VHTTTT huyện hoặc chính quyền địa phương); biểu diễn tại quán cà phê tài tử Tre Xanh tại xã Tân Phước.Khán giả mê ĐCTT thì đông, đủ lứa tuổi, thành phần. Tùy theo chương trình, CLB ĐCTT huyện Tân Thành sẽ trình diễn những ca khúc phù hợp, như dịp lễ, tết là những bài ca mừng tuổi ba, mẹ; thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà; ca ngợi quê hương, đất nước… Khi đi diễn tại các đình chùa, CLB biểu diễn tuồng, tích cổ…

Ông Trần Sỹ Minh, Phó Giám đốc Trung tâm VHTTTT huyện Tân Thành cho hay, Tân Thành là huyện có nhiều cán bộ, công nhân, người lao động đến từ các vùng quê Nam bộ, trong đó có nhiều rất thích ĐCTT và tuồng cổ. Vì thế, phong trào ĐCTT ở huyện ngày càng phát triển và những chương trình biểu diễn của CLB ĐCTT huyện là sân chơi bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân địa phương.

Vào dịp lễ, tết, CLB ĐCTT huyện Tân Thành biểu diễn phục vụ nhân dân tại sân khấu ngoài trời của Trung tâm VHTTTT huyện (quốc lộ 51, thị trấn Phú Mỹ) và được trung tâm hỗ trợ kinh phí từ 15-20 triệu đồng/buổi. Ngoài ra, thầy Huệ Nhẫn còn thành lập DNTN tổ chức biểu diễn nghệ thuật Minh Duyên, với nòng cốt là thành viên CLB ĐCTT huyện, chuyên phục vụ các chương trình nghệ thuật tại đình, chùa để có thêm kinh phí hỗ trợ các thành viên và duy trì hoạt động của CLB.

(Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Minh Thanh
Bạn đang đọc bài viết "CLB Đờn ca tài tử huyện Tân Thành: Nuôi dưỡng tình yêu đờn ca tài tử" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.