Chuyện về họa sĩ mê làm tranh Bác Hồ ở miền Tây

04/07/2019 15:07

Theo dõi trên

Người họa sĩ tài hoa này là Đỗ Năm, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Bằng những chất liệu độc đáo hàng ngày họa sĩ đã sáng tác hàng loạt bức tranh độc đáo về Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Hoạ sĩ Đỗ Năm ghép vỏ măng cụt đã phơi khô thành tranh về Bác Hồ. Ảnh: nld.com.vn

“Tôi thích vẽ từ nhỏ, nên sau đó đã thi vào trường mỹ thuật. Trong quá trình đi bộ đội, trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi muốn tái hiện lại hình ảnh đấu tranh kiên cường của dân tộc nên hai chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm là Bác Hồ và chiến tranh cách mạng Việt Nam”, họa sĩ Đỗ Năm chia sẻ trên cand.com.vn

Thông tin trên báo cand.com.vn, sở dĩ ông chọn đề tài về Bác Hồ là vì lòng kính yêu đối với lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ra, thông qua tác phẩm hướng đến việc giáo dục, động viên lớp thanh thiếu niên học tập ở Bác từ những điều giản dị.

Cũng theo bài báo này phong cách và chất liệu thể hiện tác phẩm được ông Đỗ Năm lựa chọn khá phong phú, từ sơn dầu, tranh lụa… đến dây điện. Đó là năm 1988, lúc còn công tác tại Bưu điện Cần Thơ, một lần tình cờ thấy các công nhân khui dây cáp, bên trong cáp có rất nhiều dây điện đủ màu, trong đầu ông lóe lên ý nghĩ dùng dây điện để làm tranh về Bác.

"Ban đầu làm gặp nhiều khó khăn do dây điện thì màu nào ra màu đó, khi ghép thành tranh phải phân phối màu cho hợp lý mới ra cái hồn của tác phẩm" - họa sĩ Đỗ Năm nói.

Họa sĩ Đỗ Năm là người luôn tìm tòi những chất liệu mới để làm phong phú hơn những bức tranh tái hiện chân dung về Bác Hồ. Ngoài dây điện thì vỏ măng cụt cũng được người họa sĩ tài hoa này thử nghiệm. Thông tin trên nld.com.vn

"Tôi phát hiện vỏ măng cụt có màu tím sẫm rất đẹp, lúc nó chín thì vỏ mềm nên không thể ghép tranh được. Vì vậy phải đem vỏ cắt lát rồi phơi khô và ghép thành tranh, cuối cùng phủ một lớp keo dạng nước cho chúng dính lại" - họa sĩ hào hứng kể trên nld.com.vn

Ngoài ra, vỏ và lá dừa nước, tre, gạch ngói… cũng được ông nghĩ đến. Tuy nhiên, đặc điểm của những chất liệu này là không giữ được màu vốn có. Như vỏ dừa nước, khi luộc lên phơi khô thì màu tím sẫm bị nhạt hơn. Hay vỏ tre xanh sau khi được luộc, phơi khô thì chuyển màu trắng đục. Dù không được màu như mong muốn nhưng họa sĩ Đỗ Năm cũng dùng những chất liệu này trong sáng tác về Bác của mình. Nld.com.vn cho hay.

Một số tác phẩm được họa sĩ Năm thực hiện cụ thể đó là: “Bác Hồ nghe điện thoại; Bác Hồ đi chiến dịch, Bác Hồ trồng cây, Bác Hồ với Bác Tôn, Bác Hồ và thiếu niên nhi đồng, Bác Hồ về thăm quê…”

 
Hàn Yên (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện về họa sĩ mê làm tranh Bác Hồ ở miền Tây" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.