Cao Ngọc Mai với niềm đam mê tài tử

26/04/2019 14:11

Theo dõi trên

Sở hữu giọng ca ngọt ngào và truyền cảm, Cao Ngọc Mai (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) đã thể hiện thành công nhiều bài bản tài tử và góp công gầy dựng phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) ở địa phương ngày càng khởi sắc.



Cao Ngọc Mai (bìa trái) trong chương trình giao lưu đờn ca tài tử huyện Bàu Bàng chào mừng năm mới 2018

Sinh ra và lớn lên ở Tiền Giang nên từ nhỏ Cao Ngọc Mai sớm biết ca bài bản tài tử. Cô tầm sư học đạo và trở thành cô đào hát rất duyên dáng của xứ sở có nhiều danh cầm, diễn viên mà tiếng đờn, giọng ca của họ đã trở thành bất tử trong giới mộ điệu ĐCTT. 20 năm trước, Ngọc Mai cùng gia đình rời quê Tiền Giang đến Bình Dương lập nghiệp. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc làm nông vất vả nhưng Ngọc Mai luôn sẵn lòng gầy dựng phong trào ĐCTT với một niềm đam mê bất tận.

Cao Ngọc Mai hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT thị trấn Lai Uyên. Vào mỗi tối chủ nhật, có trên dưới 20 người đến nhà Ngọc Mai sinh hoạt ĐCTT. Người đến tập ca, tập đờn rồi cùng hòa ca, hòa đờn 20 bài bản Tổ, những câu vọng cổ ngọt ngào và những trích đoạn cải lương yêu thích… Có người nói, cô Mai ca hay lại rất vững bài bản, tính tình ôn hòa nên cô hướng dẫn nhịp rất chắc, học viên mau biết nhịp và dễ biết ca.

Kể về những năm tháng đầu khi mới thành lập CLB ĐCTT thị trấn Lai Uyên, cô Ngọc Mai cho biết, lúc đầu CLB chỉ có 7 người, sau nhờ mọi người đều yêu thích, chăm chỉ luyện tập và mình nhiệt tình hướng dẫn nên có thêm nhiều người đến sinh hoạt và kết nạp hội viên. Đến nay, CLB có 20 hội viên là người quê ở Bình Dương, miền Tây Nam bộ, Huế và một số tỉnh phía Bắc… sinh hoạt thường xuyên vào các tối chủ nhật hàng tuần.

Bà Phạm Thị Diễm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bàu Bàng cho biết: “Nhờ có cô Ngọc Mai dẫn dắt mà phong trào ĐCTT huyện Bàu Bàng nói chung và thị trấn Lai Uyên nói riêng có nhiều khởi sắc. Mỗi lần đến dịp lễ, tết Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bàu Bàng cần có tiết mục cải lương để phục vụ trong chương trình văn nghệ là cô Mai viết kịch bản liền. Bằng những tình cảm sâu sắc với huyện Bàu Bàng, Ngọc Mai đã sáng tác nhiều chập cải lương rất ý nghĩa và mang đến khán giả nhiều cảm xúc. Mới đây, Ngọc Mai đã sáng tác mới 3 bài bản tổ và 2 trích đoạn cải lương về Bàu Bàng”.

Tại Festival ĐCTT Nam bộ Quốc gia lần thứ II - Bình Dương 2017, Ngọc Mai đoạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tác 20 bài bản Tổ nghệ thuật ĐCTT.

Minh Hiếu
Theo Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết "Cao Ngọc Mai với niềm đam mê tài tử" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.