Bộ sưu tập tiền xưa “độc nhất vô nhị” ở miền Tây

05/07/2019 15:30

Theo dõi trên

Tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang có một người thầy giáo có sở thích sưu tầm những tờ tiền giấy cũ. Đó là anh Lâm Văn Cường (40 tuổi, giáo viên Trường THCS Phú Thuận). Bộ sưu tập của anh trở thành “độc nhất vô nhị” ở miền Tây với kỷ lục 300 bộ tiền có liền số seri.



Tập tiền xưa có dãy số seri liền kề từ 2-3 tờ là tập “độc nhất” miền Tây. Ảnh: Motthegioi.vn

 
Mén duyên với những tờ tiền xưa cũ từ năm 1997 - khi ấy anh Cường vừa tốt nghiệp THPT, phần vì tò mò muốn hiểu ý nghĩa những họa tiết, hoa văn in trên những tờ tiền, phần muốn sở hữu chúng. Niềm đam mê tiền xưa của thầy cũng theo đó mà hình thành.

“Trong bộ sưu tầm tiền xưa của tôi gồm có tiền đồng và tiền giấy. Trong đó, tôi thích tiền giấy hơn vì trên đó có in nhiều hình ảnh và biểu tượng xưa nhìn rất hay" - Anh Cường chia sẻ trên Dân Việt.

Ban đầu, anh Cường nhờ bạn bè đổi tiền mới để lấy tiền xưa hoặc lấy tiền túi ra mua những tờ tiền xưa có giá thấp. Để có những tờ tiền quý hơn, anh Cường thường xuyên tìm kiếm ở những nơi tiền xưa có khả năng xuất hiện. Dân Việt cho hay.

Theo Một Thế Giới, việc hơn 22 năm tìm tòi, sưu tầm và cất giữ, đến nay thầy Cường đã sở hữu bộ sưu tập tiền Việt Nam xưa đủ các mệnh giá và được phân chia theo các giai đoạn lịch sử.

Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến 300 bộ sưu tập tiền xưa có dãy số seri liền kề từ 2-3 tờ “cực hiếm” ở miền Tây. Nhiều tờ tiền giấy trong bộ sưu tập của thầy Cường thuộc dạng quý hiếm, “độc nhất vô nhị” như tờ tiền 1 đồng vàng có in hình 2 đứa bé liền số seri với nhau từ 225F776, 225F77 và 225F778.

Thầy Cường đang ấp ủ dự định mở 1 bảo tàng nhỏ tại nhà để các em học sinh, người có cùng chung niềm đam mê đến chiêm ngưỡng, cũng như học hỏi về những lịch sử của dân tộc thông qua hình ảnh trên những tờ tiền. Một Thế Giới cho biết thêm.

Dành hơn 2 chục năm sống cho đam mê, giờ đây thầy Cường đã là một trong những người sở hữu bộ sưu tập tiền xưa độc nhất miền Tây. Dù đang nắm trong tay món tài sản vô giá với nhiều người (nhưng với không ít người không đam mê và không hiểu nhiều về lĩnh vực này thì xem như những thứ vô giá trị), nhưng không vì thế mà người đàn ông “nặng tình” với tiền xưa ngơi đi sự hăng say trong việc sưu tầm những đồng tiền đã nhuốm màu thời gian.

 
Hàn Yên (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Bộ sưu tập tiền xưa “độc nhất vô nhị” ở miền Tây" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.