Thừa Thiên - Huế: Bắt đối tượng lừa chuyển tiền từ thiện

03/10/2021 09:44

Theo dõi trên

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi, chiếm đoạt số tiền gần 8 tỷ đồng.

Ngày 2/10, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (Phòng ANM & PCTPSDCNC), Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi, chiếm đoạt số tiền gần 8 tỷ đồng của nhiều cá nhân trong nước.

Danh tính đối tượng bị bắt giữ là Lê Thanh Phụng (SN 2003), trú phường 3, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) từng có 2 tiền sự về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

86074lua-dao-2-1633197459.jpg
Công an Thừa Thiên Huế bắt giữ Lê Thanh Phụng

Theo cơ quan công an, hành vi của đối tượng này có dấu hiệu của tội "Sử dụng mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Khoản 3, Điều 290 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Phòng ANM & PCTPSDCNC đã nhận được đơn trình báo của bà Đ.T.T.H (trú tại TP.Huế) về việc bị mất 537 triệu đồng trong tài khoản. Bà H. là một người hướng thiện, thường đứng ra nhận tiền quyên góp ủng hộ từ nhiều nơi, sau đó chuyển đến các hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, san sẻ.

Vào ngày 8/3, bà H. nhận được tin nhắn từ một số điện thoại với thông báo: “WESTERN UNION TB VCB: 0161371170xxx + 23.000.000” với nội dung tiền ủng hộ. Sau khi bà nhận được tin nhắn thông báo này, chủ thuê bao nói trên đã gọi điện và hối thúc bà bấm vào đường link mà họ gửi để nhận tiền thành công. Do tin tưởng người làm việc thiện, bà H. đã làm theo hướng dẫn, và bị mất toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.

Thiếu tá Trần Ngọc Tuấn, Đội trưởng Phòng ANM & PCTPSDCNC cho biết: Sau khi thực hiện hành vi, Phụng tiêu hủy toàn bộ sim, ĐTDĐ, tài khoản nội dung tin nhắn…và thay đổi nơi ở. Tuy nhiên từ một số dấu vết để lại, lực lượng công an xác định khu vực Phụng thực hiện hành vi trên khi đang ở tại một nhà nghỉ tại TX Quảng Trị.

Tiếp tục triển khai trinh sát thì phát hiện gần nhà nghỉ trên có một quán Internet mà một nhóm đối tượng lừa đảo hay lui tới; tổ trinh sát thu thập được đường link dùng để lừa bị hại đã từng xuất hiện ở quán net này. Sau nhiều ngày đấu tranh, làm rõ và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án dần xác định danh tính đối tượng gây án là Lê Thanh Phụng, nhưng lúc này đối tượng đã trốn tại tỉnh Gia Lai.

Một tổ trinh sát lại lên đường vào Tây Nguyên, và sau nhiều ngày rong đuổi trên nhiều tuyến đường truy tìm dấu vết, được sự giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ thì đến cuối tháng 9/2021 đối tượng Phụng đã sa lưới pháp luật.

86073lua-dao-1-1633197566.jpg
Lê Thanh Phụng tại cơ quan công an

Thượng tá Mai Văn Toàn, Trưởng Phòng ANM&PCTPSDCNC cho biết, Lê Thanh Phụng lập tài khoản Facebook ảo rồi tham gia vào các hội nhóm. Sau khi nhắm được con mồi, Phụng bắt đầu nhắn tin, gọi điện nói chuyện rồi ngỏ ý muốn chuyển tiền làm từ thiện. Phụng đã gửi link đề nghị họ đăng nhập, cung cấp các thông tin theo yêu cầu để xác nhận tiền. Lúc này, tất cả thông tin liên quan tài khoản ngân hàng của nạn nhân đều được gửi về tài khoản email do Phụng quản lý.

Sau đó đối tượng đăng nhập vào tài khoản để thực hiện lệnh chuyển tiền, tuy nhiên do hệ thống ngân hàng có lớp bảo mật bằng OTP trên điện thoại nên lệnh chuyển không được thực hiện. Lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết của con mồi, Phụng tại tiếp tục yêu cầu nạn nhân thực hiện hủy Smart OTP trên điện thoại.

Phụng còn ranh ma và tinh vi hơn khi không trực tiếp chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân mà mình hack tài khoản ngân hàng của người khác, chia nhỏ số tiền này ra, một phần y chuyển vào tài khoản đã chiếm đoạt được và phần còn lại chuyển vào các tài khoản game online, mục đích là nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Qua quá trình điều tra, xác minh vụ án bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà H cũng như công tác đấu tranh với đối tượng, Công an Thừa Thiên - Huế cũng bước đầu xác định, ngoài bà H, cũng bằng thủ đoạn này, đối tượng Lê Thanh Phụng đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều nạn nhân trên cả nước, số tiền lừa đảo ước tính gần 8 tỷ đồng.

Quảng Hà
Bạn đang đọc bài viết "Thừa Thiên - Huế: Bắt đối tượng lừa chuyển tiền từ thiện" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.