Quảng Trị xin đầu tư sân bay hơn 5.800 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư

06/11/2021 09:26

Theo dõi trên

Tỉnh Quảng Trị có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại huyện Gio Linh với tổng diện tích 265 ha. Dự án khi hoàn thành sẽ đảm bảo khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm.

Ngày 4/11, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh này đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin đầu tư cảng hàng không theo hình thức đối tác công tư (PPP).

mot-phuong-an-thiet-ke-san-bay-quang-tri-duoc-tu-van-tedi-bao-cao-tai-cuoc-hop-1544-1634319632-1636107794.jpg
Một trong những phương án thiết kế sân bay Quảng Trị.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, sân bay dự kiến được xây dựng tại 3 xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị) với tổng diện tích 265 ha. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng (Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách của tỉnh Quảng Trị).

Cụ thể, giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Sân bay đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Ở giai đoạn 2 sẽ tiến hành đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047, đảm bảo khai thác khoảng 5 triệu hành khách.

Dự án mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 sẽ được thực hiện vào năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.

Trong tờ trình, tỉnh Quảng Trị nêu rõ mục đích đầu tư xây dựng sân bay là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn của khu vực Trung Bộ và tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch vừa tổ chức họp thẩm định chủ trương đầu tư cảng hàng không Quảng Trị. Kết quả 100% thành viên thống nhất để UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong thời gian sớm nhất.

qt-san-bay-2-1633949149660-1-1634319797-1636107784.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng báo cáo Dự án đầu tư cảng hàng không Quảng Trị với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương (Ảnh: L.Q.H)

Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định liên ngành Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP và tỉnh đã xác định ba trụ cột chiến lược, cụ thể: thứ nhất, công nghiệp đột phá, tập trung phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế trên cơ sở khai thác những tiềm năng và hình thành Trung tâm năng lượng. Thứ hai, nông nghiệp là bệ đỡ, gồm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp thực phẩm. Thứ ba, du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn.

Cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 và đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/01/2021. Cảng hàng không Quảng Trị là một trong những cảng hàng không quan trọng, được đánh giá đứng thứ 24/28 cảng hàng không đã được đưa vào quy hoạch.

Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, tỉnh Quảng Trị đã chuẩn bị sẵn sàng về công tác quy hoạch và kêu gọi đầu tư. Về quy hoạch đất đai, Ngoài việc quy hoạch đất để xây dựng cảng hàng không với tổng diện tích 316,5 ha, tỉnh Quảng Trị đã dự trữ thêm phần đất mở rộng để sau này nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E; mở rộng quỹ đất chung quanh sân với quy mô 1.000 ha để xây dựng đô thị sân bay, tạo động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Phục vụ dự án cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh đã bố trí 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách đầu tư xây dựng giai đoạn 1 tuyến đường nối từ sân bay đến quốc lộ 1 với chiều dài 4,3km; bố trí 233 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết HĐND tỉnh để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cảng hàng không Quảng Trị sẽ tác động mạnh mẽ tới sự phát triển chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Thúc đẩy sự kết nối giao thương trên Hành lang kinh tế Đông - Tây về chính trị, văn hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Lào và giữa Quảng Trị với các vùng miền khác.

Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ KHĐT) Tăng Ngọc Tráng cho biết, dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển vận tải hàng không, Hội đồng cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải đầu tư Dự án. Tuy nhiên, do Cục hàng không Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Do vậy, Hội đồng thẩm định đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thực hiện kỹ lưỡng hơn công tác dự báo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa hàng không trong vòng 45-50 năm tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng lưu ý hai vấn đề chính, đó là hiệu quả của Dự án và chia sẻ rủi ro. Bộ trưởng yêu cầu báo cáo phải giải trình rõ về hiệu quả của dự án, hàng hóa, hành khách, tầm nhìn. Việc đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị không phải đầu tư cho tỉnh mà cho vùng, không phải chỉ cho phát triển kinh tế mà còn cho quốc phòng, an ninh…

Được biết vào tháng 4/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc chính thức với Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, theo đó, tập đoàn này cam kết sẽ thực hiện các dự án đã nghiên cứu tại Quảng Trị, đặc biệt là dự án Cảng hàng không Quảng Trị và đưa các dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất./.

Quảng Hà
Bạn đang đọc bài viết "Quảng Trị xin đầu tư sân bay hơn 5.800 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.