Khởi sắc phong trào Đờn ca tài tử ở Rạch Giá

20/02/2024 09:46

Theo dõi trên

Chiều ngày 17/2/2024, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Rạch Giá, Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) TP. Rạch Giá, kỷ niệm 10 năm hoạt động phong trào ĐCTT.

h02-1708394680.jpg
Ông Trần Kim Quới - Giám Đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Rạch Giá (thứ nhất từ trái qua) trao Giấy chứng nhận biểu dương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động ĐCTT TP. Rạch Giá.

Nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân lại từ năm 2013 đã tròn 10 năm. Từ đó đến nay, phong trào ĐCTT của TP. Rạch Giá cùng tỉnh Kiên Giang và 21 tỉnh, thành phía Nam có nghệ thuật ĐCTT đã và đang tích cực bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT.

Tài tử ca Hoài Thu - Phó Chủ nhiệm CLB ĐCTT TP. Rạch Giá báo cáo quá trình thành lập và hoạt động của CLB cho biết; Ngày 10/02/2014, CLB ĐCTT TP. Rạch Giá được thành lập trực thuộc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP. Rạch Giá. Từ ngày thành lập đến nay, đã trãi qua 3 kỳ đại hội. Hiện nay, Ban Chủ nhiệm CLB có 6 người, đã thu hút hơn 100 hội viên tham gia. Các thành viên của CLB đa phần là công chức các cơ quan, giáo viên, cán bộ hưu, học sinh...

h01-1708394733.jpg
Hai học viên nhí thanh gia học tại CLB tham gia ca tại buổi lễ kỷ niệm.

Vì thế kinh phí hoạt động của CLB, từ nguồn thu phí các thành viên và nguồn xã hội hoát vận động của CLB. Riêng các thành viên tài tử đàn không thu, tài tử ca chỉ thu đối với những thành viên đã có công việc làm, học sinh và trẻ em không thu học phí. Sinh hoạt của CLB từ một tháng 1 kỳ, tăng lên một tháng 2 kỳ rồi 3 kỳ; đến nay còn một tháng 2 kỳ/tháng.

CLB đã mở lớp “Truyền dạy đàn ca tàì  tử - cải lương” cho nhiều người đến tham gia học vào ngày chủ nhật hàng tuần. Qua các lớp các em học sinh đã tiếp thu và thực hành được nhiều thể điệu. Năm 2023 CLB được các trường học mời đến thuyết trình một số kiến thức cơ bản về bài bản và sự khác nhau giữa tài tử và cải lương ở các trường như: Trường Cao đẳng Kinh tế (Khoa Du lịch - Ngoại ngữ) tỉnh Kiên Giang; Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, Hội đồng đội Nhà thiếu nhi tỉnh… Ngoài ra, CLB còn tổ chức mời các CLB đến giao lưu với CLB như: CLB ĐCTT quận 8 TP. Hồ Chí Minh; CLB ĐCTT huyện Hòn Đất, Châu Thành, Tân Hiệp, An Biên, An Minh...

h03-1708394768.JPG
Học sinh trên địa bàn TP. Rạch Giá tìm hiểu về nghệ thuật ĐCTT tại Bảo tàng tỉnh Kiên Giang do CLB hướng dẫn.

Tài tử Nguyễn Trường Đấu - Chủ nhiệm CLB ĐCTT TP. Rạch Giá cho biết; Qua 10 năm hoạt động CLB tích cực tham gia các lớp tập huấn ngắn ngày và các Hội thi do tỉnh Kiên Giang tổ chức, đã đạt nhiều giải và Bằng khen. Thực hiện đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ” giai đoạn 1 (2018 - 2020) CLB được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Qua 10 năm hoạt động, CLB đã và đang ngày càng lớn mạnh và có sức lan tỏa nghệ thuật ĐCTT đến công chúng. Có được những thành quả trên có sự nỗ lực quyết tâm của Ban Chủ nhiệm, sự chung tay góp sức của toàn thể hội viên CLB. Đặc biệt, có góp sức của nhiều mạnh thường quân đã đồng hành cùng CLB. Để CLB tập hợp, thu hút nhiều hơn nữa hội viên, truyền dạy, hướng dẫn cho các em học sinh hiểu tham gia học tập với mục đích cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ.

h3-1708394818.jpg
Một số hình ảnh hoạt động của CLB ĐCTT TP. Rạch Giá

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Hoàng Vũ - Chủ nhiệm CLB Ban Chủ nhiệm ĐCTT tỉnh Kiên Giang cho biết; Hiện nay, có trên 100 CLB, đội và nhóm ĐCTT, với trên 1.500 người tham gia sinh hoạt tại các địa bàn của 15 huyện, thành phố, tỉnh Kiên Giang đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân ưu tú” cho 11 cá nhân trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể, có 9 cá nhân thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian ĐCTT và 2 cá nhân thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian Khmer. Hiện nay, tỉnh Kiên Giang đang triển khai đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, giai đoàn 2021 - 2025”.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Khởi sắc phong trào Đờn ca tài tử ở Rạch Giá" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.