Hơn 3.100 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam nhằm thu hút hành khách

03/01/2022 14:04

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án với tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, tuyến Hà Nội - TP. HCM, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Mới đây, thông tin từ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tiếp theo các dự án quan trọng cấp bách thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020 đang được triển khai, Bộ GTVT tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam , thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2022 - 2025.

02080836-4-duong-sat-viet-nam-1641136358.jpg
Đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam. Ảnh internet

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+00), điểm cuối tại ga Vinh (km319+202), tổng chiều dài khoảng 319km. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1m với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn, xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước)...

Lực lượng chức năng cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 12 đoạn, chiều dài khoảng 29,9km, cải tạo bình diện tại 8 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 4,6km; Dự kiến cầu đường bộ được xây dựng trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang km 187+950.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, điểm đầu tại ga Vinh (Km 319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km 1.314+930), có tổng chiều dài khoảng 996 km với tổng mức đầu tư dự kiến 1.192 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 18 đoạn, chiều dài khoảng 80km, sửa chữa nền đường 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,6km; cải tạo cục bộ bình diện tại 4 vị trí có bán kính đường cong nhỏ R<400m, chiều dài khoảng 2,4km…; cải tạo, sửa chữa 6 ga khách gồm: Hương Phố, Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Tam Kỳ, Nha Trang; cải tạo, sửa chữa 4 ga hàng gồm: Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì.

Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, điểm đầu tại ga Nha Trang (Km 1.314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km 1.726+200), tổng chiều dài khoảng 411 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.100 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp 5 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 19 đoạn; cải tạo, sửa chữa ga Dĩ An (ga khách); cải tạo, sửa chữa ga Sóng Thần (ga hàng).

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, mục tiêu của các dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, từng bước nâng cao năng lực chuyên chở, tạo kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến.

Quảng Hà
Bạn đang đọc bài viết "Hơn 3.100 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam nhằm thu hút hành khách" tại chuyên mục Phát triển. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.