Về Bến Tre ghé thăm khu miệt vườn Cồn Ốc

28/12/2016 15:07

Theo dõi trên

Khu du lịch Cồn Ốc còn gọi là Cù Lao Ốc, thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, cách thị xã Bến Tre khoảng hơn 10 km, có chiều dài 8.3km, rộng hơn 1km. Không chỉ có phong cảnh thiên nhiên sông nước hữu tình, Cồn Ốc còn hấp dẫn du khách bởi những vườn cây ăn trái bạt ngàn, những rặng dừa xanh thẳm ngút tầm mắt, những làng nghề truyền thống và cuộc sống yên bình nơi miệt vườn trù phú này.



Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cồn Ốc là cồn nổi lớn nhất trên sông Hàm Luông. Ban đầu, nơi đây chỉ là một cồn nhỏ và thấp, có nhiều ốc bám vào các loài cây ngập nước trên nền phù sa, vì vậy nơi đây mới có tên gọi là cồn Ốc.

Nơi đây là quê hương của nhiều loài cây ăn trái đặc hữu như dừa núm, bưởi da xanh... với chất lượng ngon hơn hẳn các vùng khác. Dừa núm trồng trên vùng đất cát phù sa của Cồn Ốc có độ ngọt đượm và nhiều nước hơn. Bưởi da xanh ở đây có múi sắc hồng, không hột, không he, vị ngọt đượm với vị chua dịu miệng, trái chín vẫn giữ trọn sắc xanh. Đặc biệt, một giống cây quý của Cồn Ốc, được xem như một thứ giải khát hiếm có là dừa dứa.


Đây là giống dừa có nước và cùi đượm vị ngọt, thoảng hương lá dứa. Cây dừa dứa rất kén đất, chỉ thích hợp với vùng nước lợ, nước ngọt sẽ cho trái có vị chua, nước mặn làm trái bị nhỏ. Phải đợi từ 5-6 năm mới thu hoạch được dừa dứa nhưng mỗi cây cũng chỉ cho ra từ 10-15 trái/buồng. Với điều kiện tự nhiên thích hợp, Cồn Ốc chính là vùng đất đầu tiên ở Việt Nam trồng được giống dừa quý hiếm này.

Sau mô hình trồng dừa "3 trong 1" xen canh, đa canh trong vườn dừa, hiện nay, người dân xứ Cồn Ốc đã phát triển thành mô hình "4 – 5 trong 1" như trồng dừa xen cây ăn trái trên bờ, nuôi cá và tôm càng xanh dưới mương vườn, mở cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cây dừa, trồng cỏ trong vườn dừa nuôi thêm bò, dê...

Với vẻ đẹp dịu dàng như tấm thảm xanh trải dài xuôi theo dòng sông Hàm Luông thơ mộng, đây là một trong những địa danh khơi dậy nguồn cảm hứng dạt dào cho các văn nghệ sĩ mỗi khi có dịp đến tham quan Cồn Ốc. Hình ảnh những vườn cây ăn trái trĩu quả, những hàng dừa nước đong đưa theo gió, những con rạch nhỏ ngoằn ngoèo, những dòng sông mang nặng phù sa, những bến phà tấp nập người qua lại, hay những con đom đóm lập lòe trên nhánh cây bần trong đêm... cũng đủ làm nên những tác phẩm nghệ thuật, đậm chất miệt vườn Nam Bộ.


Linh Linh (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Về Bến Tre ghé thăm khu miệt vườn Cồn Ốc" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.