Thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Kế hoạch giải tỏa các kiốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh

11/09/2022 15:41

Theo dõi trên

Việc giải tỏa và đầu tư xây dựng phía Đông đường Bình Minh (TX Cửa Lò), sắp xếp hợp lý các khu chức năng nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất... và bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị biển Cửa Lò theo hướng bền vững.

bien-cua-lo-9949-1661252429-1662820697.jpg
Dãy kiốt ven biển Cửa Lò thuộc diện giải tỏa. Ảnh: Phương Linh

Hiện tại TX Cửa Lò nhiều công trình nhà hàng ăn uống, cơ quan trước đây xây dựng dàn trải làm khuất tầm nhìn từ đường Bình Minh ra biển. Cơ cấu giao thông chưa đồng bộ, có tính thẩm mỹ chưa cao, xây dựng và phân bố chưa hợp lý, cảnh quan dọc biển chưa đẹp, chưa đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, khu vực bãi tắm phía Nam chưa được đầu tư, các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí còn hạn chế... nên chưa thu hút được khách du lịch lưu trú dài ngày.

Toàn bộ Thị xã có 209 kiot tập trung tại phường Nghi Hương, Nghi Thu, Thu Thủy. Đối với các Kiốt thị xã xây đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020 và được gia hạn từng năm một cho đến 30/9/2022 (tài sản còn lại thuộc nhà nước). Còn với các Kiốt dân tự xây theo chủ trương của thị xã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020 (Trong văn bản cho xây dựng và trong các hợp đồng gia hạn đã thể hiện rõ sau khi hết hạn kinh doanh thì tài sản thuộc nhà nước quản lý). Các kiốt tạm đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020 được gia hạn từng năm một đến 30/9/2022, tài sản người dân tự tháo dỡ. 

Đối với các ki ốt tạm trong khuôn viên nhà nghỉ dưỡng 382, UBND thị xã Cửa Lò đã làm việc và đề nghị UBND Tỉnh giải tỏa các Kiốt này cùng với thời gian giải tỏa các kiốt khác do thị xã quản lý.  20 bãi đậu xe do nhà nước đầu tư đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020, được gia hạn từng năm một cho đến 30/9/2022 (tài sản còn lại do nhà nước quản lý).

Đối với bãi đậu xe số 13 trên địa bàn phường Nghi Hương do người dân đầu tư theo hình thức BOT (thời hạn hợp đồng đến năm 2029) thì lập phương án thu hồi cùng lúc với bãi đậu xe khác và bồi thường, hỗ trợ theo quy định. 

Nhiều đất của các tổ chức, hộ dân trên lâm viên phải giải tỏa như: nhà nghỉ dưỡng 382 - Bộ Công an; VNPT Cửa Lò, Cty cổ phần du lịch Bưu điện; Trạm đo nước dâng trong bão Cửa Lò; Cty cổ phần giống NTTS Nghệ An...

Việc giải tỏa và đầu tư xây dựng phía Đông đường Bình Minh, sắp xếp hợp lí các khu chức năng nhằm phát triển dịch vụ phía Tây đường Bình Minh, góp phần phát triển KT - XH của thị xã; tăng thu nhập cho doanh nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, từng bước tăng thu ngân sách cho các phường, cho thị xã.

Để thực hiện việc giải tỏa, đối với các kiốt, bãi giữ xe, đầu tiên tổ chức đối thoại, tuyên truyền thông báo cho các hộ kinh doanh biết về kế hoạch giải tỏa lâm viên phía Đông đường Bình Minh biết mà tháo dỡ, bàn giao cho thị xã thực hiện dự án. Đồng thời làm việc với nhà nghỉ dưỡng 382, Công an tỉnh để thực hiện giải tỏa các kiốt trong khuôn viên nhà nghỉ đồng bộ, cùng lúc với việc giải tỏa các kiốt do các phường kí hợp đồng. Thực hiện từ khi kế hoạch ban hành đến 30/9/2022.

Tiếp theo, thanh lý hợp đồng với các kiốt, yêu cầu các kiốt tự tháo dỡ, thu hồi các hạng mục có thể sử dụng và bàn giao mặt bằng cho thị xã. Bắt đầu triển khai từ 30/9/2022 đến 30/0/2022, do UBND các phường và các ng ban liên quan thực hiện.

Giải, tháo dỡ, san ủi, vận chuyển toàn bộ rác thải xây dựng ra khỏi khu vực lâm viên về nơi quy định. Dọn dẹp và hoàn trả mặt bằng. Đơn vị thực hiện: Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng thị xã và BQL dự án tiến hành các thủ tục khảo sát, lập dự án trình UBND thị xã phê duyệt phương án, dự toán giải tỏa, hoàn trả mặt bằng trước ngày 15/9/2022. Ban QLDA tiến hành giải tỏa từ ngày 31/10/2022 đến ngày 31/12/2022. 

Đối với công viên thiếu nhi: Giao BQL đô thị thanh lý hợp đồng và dừng hoạt động, thực hiện giải tỏa trước ngày 30/10/2022. Với đất ở, tiến hành kiểm đếm, lập phương án tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện giải tỏa cùng với dự án mở rộng đường Bình Minh bằng nguồn ngân sách nhà nước. Do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện. Thời gian thực hiện từ 10/9/2022 đến 31/12/2022. Với các tổ chức: Thực hiện các thủ tục về bố trí địa điểm mới cho các đơn vị nhà nghỉ 382, VNPT Cửa Lò, Cty cổ phần du lịch Bưu điện; đồng thời tiến hành kiểm đếm tài sản, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ngay sau khi quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 lâm viên phía đông đường Bình Minh được phê duyệt. Thời gian thực hiện giải tỏa sau khi thực hiện xong công tác đấu thầu nhà đầu tư. (UBND thị xã trực tiếp làm việc với các tổ chức để thống nhất phương án)...

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Thị xã Cửa Lò (Nghệ An): Kế hoạch giải tỏa các kiốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh" tại chuyên mục Kinh tế. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.