Thác “đừng thả” buông mình giữa đại ngàn hùng vĩ ở xứ Nghệ

28/07/2022 08:06

Theo dõi trên

Thác Nha Vang (đừng thả) án ngữ trên một con suối lớn thuộc bản Xói Voi, xã Nhôn Mai là thắng cảnh khá mới mẻ ở huyện biên giới Tương Dương (Nghệ An).

dung-tha-3-1658922625.JPG
Nha Vang, ngọn thác thuộc bản Xói Voi

Ngọn thác cách không xa Quốc lộ 16 qua địa phận xã Nhôn Mai. Từ trên đường, người ta có thể nghe rõ tiếng thác đổ ì ầm từ độ cao 30m xuống lòng suối. Màn bụi nước tản ra cách chân thác cả chục mét quanh chân thác. Về mùa mưa, lước nước lớn, chân thác tạo thành những vũng xoáy lớn nhỏ khiến việc tắm thác không phải điều dễ dàng.

Cạnh thác lớn, có một thác phụ với lượng nước nhỏ hơn nhưng rất xiết.

dung-tha-2-1658922625.JPG
Thác phụ cạnh Nha Vang rất xiết về mùa mưa

Từ khi chưa có đường Quốc lộ, thắng cảnh này đã thành huyền thoại. Cư dân bản địa đã thêu dệt nên một câu chuyện cổ tích về ngọn thác và cũng là nguồn gốc tên gọi của thắng cảnh.

Chuyện rằng, người đàn ông nọ trèo lên thác bắt ong bị trượt ngã. May thay, anh ta túm được sợi dây và treo minh giữa dòng thác.

dung-tha-1658922625.JPG

Anh ta đi cùng hai cô vợ. Vợ cả bảo: Thôi chẳng còn cách nào cứu anh đâu. Anh hãy thả tay cho rơi xuống. May ra thì sống sót”. Vợ hai bảo: “Mình ơi, đừng thả. Gắng đợi để em về gọi dân bản ra giúp”. Nói đoạn cô vợ hai chạy đi. Dân bản mang theo thang ra cứu được người chồng. Từ đó thác mang tên gọi Nha Vang, nghĩa là “đừng thả”.

nha-vang-1658923576.JPG

Khoảng 2 năm trở lại đây, chính quyền địa phương bắt đầu cho xây dựng thành điểm du lịch.

Anh Lương Văn Cang, một người kinh doanh tại đây cho hay: Du khách chủ yếu là người địa phương vẫn tìm đến tắm thác, vãn cảnh. Lượng khách đến đông vui nhất vẫn là dịp nghĩ lễ, cuối tuần. Về mùa mưa, việc tắm thác Nha Vang trở nên khá mạo hiểm.

dung-tha-0-1658922626.JPG

Thác Xói Voi hay còn gọi là thác Nha Vang là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ. Đây là ngọn thác tự nhiên, chưa bị bàn tay con người khai thác mạnh về du lịch nên vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ vốn có.

Đến với thác Xói Voi bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, thác ở đây được chia ra làm 3 tầng, đổ từ trên cao xuống các phiến đá khổng lồ, xung quanh là rong rêu, những cây dương xỉ xanh mướt, tạo nên một không gian tuyệt đẹp. Nhiều người còn ví rằng, vẻ đẹp của thác giống như một dải lụa trắng đang cắt ngang qua cánh rừng xanh vậy. Có lẽ chính bởi khung cảnh tuyệt đẹp này mà thác Xói Voi - Thác nước ở Nghệ An này luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều du khách đến tham quan mỗi năm.

Hữu Vi
Bạn đang đọc bài viết "Thác “đừng thả” buông mình giữa đại ngàn hùng vĩ ở xứ Nghệ" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.