Lễ công bố Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt

06/05/2024 21:54

Theo dõi trên

Chiều 06/5/2024, tại văn phòng Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia, Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển đã diễn ra Lễ công bố Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt.

trao-quyet-dinh-chocacs-nghe-nhan-1715004987.jpg
Ông Nguyễn Danh Hòa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Giám đốc Trung tâm; Ông Nguyễn Đức Kiếm, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung tâm trao Quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt. Ảnh: P.V

Tới tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Danh Hòa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Giám đốc Trung tâm; Ông Hoàng Văn Kiểm, Phó Giám đốc Trung tâm; Nghệ nhân ưu tú Lương Thị Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm; Ông Nguyễn Đức Kiếm, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Trung tâm cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của Trung tâm và các nghệ nhân là thành viên của Câu lạc bộ.

Tại buổi lễ ông Nguyễn Danh Hòa, Phó Viện trưởng đã công bố Quyết định thành lập Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt thuộc Phòng Di sản Văn hoá dân gian - Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia.

Theo đó, Nghệ nhân Ưu tú Lương Thị Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia, Thủ nhang đền Tam Lang được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ; Nghệ nhân Lê Thị Sử và Nghệ nhân Nguyễn Thị Liên được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ; Nghệ nhân Nguyễn Minh Cường, uỷ viên Câu lạc bộ.

cac-nghe-nhan-1715004987.jpg
Ra mắt thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt. Ảnh: P.V

Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là một tổ chức trực thuộc Phòng Bảo tồn văn hóa dân gian của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển.

Câu lạc bộ thành lập với mục đích tạo môi trường để các hội viên giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng… nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia.

Câu lạc bộ là nơi để các nghệ nhân, thanh đồng… giao lưu thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, thể hiện tài năng hát văn, chầu văn, từ đó nâng cao các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục tình yêu quê hương đất nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, góp phần đẩy mạnh thực hiện các các nhiệm vụ trong Chương trình hành động Quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” do Thủ tướng Chính phủ cam kết với UNESCO (năm 2017).

cn-36754745788589-1715006799.jpg

Nguyên tắc hoạt động của Câu lạc bộ là tự nguyện, dân chủ, bình đẳng của các hội viên; tuân thủ pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội và Điều lệ Câu lạc bộ; không vì mục tiêu lợi nhuận.

Câu lạc bộ có các nhiệm vụ chủ yếu sau: Phối hợp tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, tọa đàm trao đổi nghề nghiệp, các hoạt động về lĩnh vực Bảo tồn và Phát huy các giá trị văn hóa, di sản, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia.

Tổ chức các hoạt động, sự kiện có liên quan đến hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị di sản do Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa Quốc gia phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tổ chức...

Chương Thành
Bạn đang đọc bài viết "Lễ công bố Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo tồn và Phát huy giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ của người Việt" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.