Lặng ngắm bình minh trên chợ nổi Cái Răng

22/12/2016 16:50

Theo dõi trên

Cũng như những ngôi chợ khác, chợ nổi Cái Răng ra đời để đáp ứng nhu cầu trao đổi mua bán hàng hóa khi mà các phương tiện lưu thông đường bộ còn hạn chế.


Chợ họp từ rất sớm độ 5h30 thì tiếng máy xuồng đã vang lên giòn giã những người dân bắt đầu một ngày làm việc bận rộn họ vận chuyển, sắp xếp các loại trái cây trên các khoang xuồng, khoang ghe nào là dưa hấu, xoài, mận, mít, cam, thanh long, mãng cầu...

Điểm đặc biệt của Chợ Nổi Cái Răng là chuyên buôn bán các loại trái cây đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nếu muốn biết họ bán loại trái cây gì thì nhìn cây sào mà họ cắm ở phía trước xuồng treo trái cây lủng lẳng. Những em gái Tây Đô mặc chiếc áo bà ba truyền thống với má lúm đồng tiền chèo xuồng mời trái cây nghe sao mà “ngọt lịm”.

Chèo xuồng ngắm cảnh chợ nổi Cái Răng


“...Tàu em cưỡi sóng băng băng
Đến thăm chợ Nổi vẫn hằng ước ao.

Môi cười, sóng hát xôn xao
Câu mời, ai thả ngọt ngào trên sông.

Ghe em khẳm mớn phập phồng
Cam, xoài, bưởi, nhãn... má hồng trêu duyên...”

Bồng bềnh trên chiếc xuồng con để ngắm bình minh trên chợ nổi Cái Răng là một thú vui bình dị, lắng nghe từng con sóng vỗ vào mạn xuồng, hồn người thấy bình yên đến lạ. Mặt trời dần ló dạng chợ nổi như phơi mình trước ánh nắng ban mai. Chợ nổi Cái Răng hoạt động náo nhiệt sầm uất vào độ 7 giờ sáng đến 9h thì chợ đã vãn nên phải tranh thủ đi chợ từ sớm. Chợ hoạt động rất ít vào các ngày Tết Nguyên Đán (mồng 1,2) Tết Đoan Ngọ (mồng 5 tháng năm âm lịch).



Cảnh dọn hàng trên các khoang ghe trong buổi bình minh.

Do đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, chợ nổi Cái Răng không chỉ cung cấp, trao đổi mặt hàng trái cây đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long mà còn phục vụ các món ăn ngon như: Bún giò, Phở, Hủ tiếu, Mì, Nui, bánh canh mang khẩu vị đặc trưng của miền sông nước.

Những chiếc xuồng chở đầy các món ngon vẫn còn nóng hổi, làn khói cứ bay nghi ngút làm nức mũi du khách tham quan. Chợ Nổi Cái Răng là thiên đường của những trái cây và món ngon. Giá cả du lịch ở đây vừa phải là ưu điểm và là sức hút mãnh liệt đối với du khách.

Chợ nổi vừa giữ gìn được nét truyền thống, nét đặc trưng của vùng sông nước vừa cung cấp những hàng hóa tươi ngon là địa điểm du lịch lý tưởng và đầy hứa hẹn. Không chỉ thu hút khách du lịch trong nước, chợ nổi Cái Răng còn thu hút cả khách du lịch nước ngoài. Cứ 10 chiếc xuồng vào tham quan chợ nổi thì đã có đến 6-7 xuồng chở du khách nước ngoài.

 

 
Du khách trong và ngoài nước tham quan chợ nổi.

Họ rất thích trèo lên xuồng, ghe chọn loại trái cây mà mình thích rồi nhắm mắt thưởng thức chúng ngay tại chỗ. Chợ Nổi Cái Răng không chỉ mở ra tiềm lực dồi dào về ngành du lịch mà còn tạo ra nhiều việc làm cho bà con nơi đây để họ ổn định cuộc sống. Trước khung cảnh trời nước bao la, khách tham quan như thấy tâm hồn rộng mở khoáng đạt cảm nhận được sự giản dị chân thành hiếu khách của con người vùng sông nước.

Chợ nổi Cái Răng - Di sản văn hóa phi vật thể

Bộ VH-TT&DL công nhận chợ nổi Cái Răng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm tự hào và là vinh dự lớn không chỉ đối với Cần Thơ nói riêng mà cả ĐBSCL nói chung. Từ đây chợ nổi gánh trên mình trọng trách lớn lao trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc. Trở về sau một chuyến thăm chợ nổi ngắn ngủi, lênh đênh trên sông nước ngắm “phong thủy hữu tình”, cảm giác thích thú pha lẫn chút luyến lưu bịn rịn hiện hữu trên nét mặt của từng du khách. Có lẽ họ nghĩ họ sắp chia tay với góc trời bình yên giản dị này và bắt đầu với công việc vội vả choáng ngợp của mình. Nhưng họ quên rằng chợ nổi vẫn còn đó vẫn còn thủy chung đợi chờ họ, vỗ về họ sau những ngày hối hả mệt nhoài...

(Theo giadinhphapluat.vn/kd&pl) 

Nguyễn Đủ - Hồng Ân
Bạn đang đọc bài viết "Lặng ngắm bình minh trên chợ nổi Cái Răng" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.