Làng hoa Sa Đéc - điểm du lịch hấp dẫn

04/04/2017 11:00

Theo dõi trên

Làng hoa Sa Đéc (TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) không phải là một kỳ tích của thiên nhiên cũng không phải là một kiệt tác về lĩnh vực kiến trúc cổ xưa, nhưng với bàn tay tài hoa, óc sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, người lao động nơi đây qua gần một thế kỷ đến nay đã trở thành một làng nghề hoa cây cảnh truyền thống tiểu biểu của cả nước, điểm du lịch lý thú mang sắc thái độc đáo của vùng sông nước Cửu Long đang trên đà trở thành Thành phố Hoa hấp dẫn trong khu vực.

Hiện nay, diện tích hoa kiểng tại làng hoa Sa Đéc đang ngày càng được mở rộng với tổng diện tích trồng trên 402 ha, đạt 111 % kế hoạch. Tại phường Tân Quy Đông, diện tích hoa kiểng đã tăng từ 213 ha lên 240 ha do nông dân thực hiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa kiểng. Thời điểm này, nông dân đang tập trung phát triển mở rộng diện tích các loại kiểng công trình và trang trí nội thất. Giá cả nguyên vật liệu, phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ sản xuất hoa kiểng tương đối ổn định, đầu ra của kiểng công trình, kiểng trang trí nội thất chủ yếu phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.



Làng hoa Sa Đéc điểm du lịch hấp dẫn.

Bên cạnh đó, nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan, góp phần phát triển dịch vụ du lịch, thành phố đang tập trung thi công đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay và hoàn thiện Bến lên hàng hóa hoa kiểng phục vụ việc tập kết, vận chuyển hoa kiểng của nông dân. Cùng với sự đầu tư 8 ha của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học Lan Anh, thành phố Sa Đéc cũng đang đầu tư xây dựng khu sản xuất hoa kiểng kết hợp tham quan du lịch 5,7 ha ở phường Tân Quy Đông và Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở xã Tân Khánh Đông phục vụ nghiên cứu và phát triển thành phố hoa.

Làng hoa Sa Đéc đến nay đã trở thành một làng nghề sản xuất hoa cây cảnh truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước, điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua mỗi khi du khách đến với đồng bằng Sông Cửu Long. Vậy điều gì đã góp phần làm nên kì tích từ một làng hoa nhỏ ven dòng sông Sa Giang đến Thành phố hoa Sa Đéc danh tiếng?


Đôi điều ghi nhận về kinh nghiệm tổ chức sản xuất khi đến thăm nơi đây:

Một là, Vai trò của Hội Sinh vật cảnh phối hợp cùng với Hội Làm vườn, Hội Nông dân thể hiện rất rõ nét không chỉ trong việc kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các ngành có liên quan trong việc chỉ đạo, bàn hành chính sách, công tác quy hoạch, định hướng phát triển làng nghề theo hướng kinh tế sinh thái bền vững, xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn tích cực trong công tác đào tạo, hướng dẫn, giúp đỡ nhiều mặt cho hội viên và bà con nông dân trong quá trình nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa.



Tác giả bài viết bên những chậu hoa giống mới do những nghệ nhân của làng hoa Sa Đéc lai tạo

Hai là, Từ cán bộ, hội viên, nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn đến những người trực tiếp nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và làm các dịch vụ sinh vật cảnh đều là những người yêu nghề, sáng tạo, nhạy bén với cơ chế thị trường và triển khai các hoạt động của mình một cách khoa học, tập trung, lấy thị trường làm thước đo sản phẩm.

Bà là, Có ý thức tổ chức sản xuất hoa cây cảnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung nhưng biết khai thác những giá trị truyền thống của làng nghề và kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Chú trọng đến công tác bảo vệ môi sinh môi trường và chủ động tìm kiếm phương thức giảm giá chi phí đầu vào như giống, phân, đất, thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Sản phẩm đa dạng phong phú đáp ứng được hầu hết các nhu cầu thị trường từ bình dân đến cao cấp.  

Bốn là, Tăng cường sự liên kết từ khâu nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ đến phát triển các dịch vụ phụ trợ để nâng cao giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị hàng hóa và tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững. Biết kết hợp sản xuất, kinh doanh hoa cây cảnh với phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch tương tác làng nghề và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Năm là, Chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh làng nghề, thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm và không ngừng mở rộng thị trường đầu vào và đầu ra cho quá trình sản xuất thông qua việc tổ chức và tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội, hội thi và các hoạt động thăm quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước.


Văn Phong

Bạn đang đọc bài viết "Làng hoa Sa Đéc - điểm du lịch hấp dẫn" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.