...Làm Chay mười sáu nhớ về Tầm Vu

09/02/2017 09:40

Theo dõi trên

“Dù ai mua bán bộn bề. Làm Chay mười sáu nhớ về Tầm Vu” - câu lục bát như lời nhắc nhở cho những đứa con Châu Thành, tỉnh Long An xa xứ nhớ trở về mỗi lần đến lệ Làm Chay.

Sau những ngày vui tết, mùng 9 tháng Giêng, người dân Châu Thành lại bắt tay vào các công đoạn chuẩn bị cho Lễ hội Làm Chay. “Tiêu Diện đại sĩ được hoàn thành trước tết và đang đặt tại chùa Linh Phước. Còn ghe đăng, xe hoa và phần trang trí đều thực hiện sau tết. Ở đình Tân Xuân, giàn Ông Tiêu, nhà giàn cho các thầy cúng được dựng lên” - ông Ngô Minh Đa - Phó Ban phụ trách Hành chính, tài chính đình Tân Xuân cho biết.



Gia đình anh Đỗ Đức Toàn chuẩn bị cỗ bánh hình con gà trống để dâng cúng trong Lễ hội Làm Chay

Gần 10 năm nay, ngôi nhà của ông Trần Văn Tám (8 Chúc) ở ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành là điểm để mọi người trong ấp tập hợp làm ghe đăng chuẩn bị Lễ hội Làm Chay. 20 người trong nhóm, người lớn tuổi nhất đã 70, nhỏ nhất là những đứa trẻ lên 9, lên 10 phụ dán giấy.

Không chỉ góp công, mỗi người còn góp của. Mỗi người góp một ít, nhiều nhất trên 1 triệu đồng, ít nhất là 100.000 đồng. Đó là tấm lòng của người Tầm Vu hướng về lễ hội, phụng cúng ghe đăng.

“Từ sự đóng góp của bà con và anh em trong nhóm, chúng tôi mua sắm vật liệu để thiết kế, làm ghe đăng. Ghe đăng năm nay có hình con rồng, dài khoảng 12m, hiện tại hoàn thành phần khung sắt, chỉ còn dán giấy và sơn lại” - ông Trần Văn Tám - Đội trưởng đội làm ghe đăng chia sẻ.

Ghe đăng năm nay quy mô hơn năm trước nên để kịp hoàn thành trong ngày lễ hội, các thành viên của đội ghe đăng bắt đầu công việc từ 7 giờ sáng và có khi “tăng ca” đến gần 8 giờ đêm mới trở về nhà.

Cũng theo ông Tám, anh em trong đội làm đủ nghề nhưng cứ đến ngày làm ghe đăng, mỗi người đều sắp xếp việc riêng để đến đây phụ giúp với mong ước lễ hội được chỉn chu và thành công tốt đẹp. Trong số ấy, có cả những người thợ hàn, gác lại công việc riêng, miệt mài hoàn thành khung sắt ghe đăng mà không nhận một đồng thù lao cho riêng mình. Với người dân Tầm Vu, được góp sức, góp công cho lễ hội là niềm vui nên họ sẵn sàng làm với tinh thần tự nguyện.




Người lớn, trẻ nhỏ cùng nhau thực hiện ghe đăng

Cùng với ghe đăng, xe hoa không thể thiếu trong Lễ hội Làm Chay. Hiện tại, xe hoa đang được thực hiện tại khu vực gần chùa Ông - ở thị trấn Tầm Vu, với hơn 40 người tham gia phụ việc, trong đó có 5 nghệ nhân dân gian.

Theo nghệ nhân dân gian trong lĩnh vực mỹ thuật, nghệ thuật Nguyễn Văn Thịnh - người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm xe hoa trong Lễ hội Làm Chay, 3 xe hoa năm nay được trang trí theo hình tượng kho thanh long ở những xã nông thôn mới, hình tượng chợ Tầm Vu và con gà - biểu tượng của năm Đinh Dậu.

Đi đôi với những hình tượng gắn với sự đổi mới, phát triển của quê hương, xe hoa còn trang trí những biểu tượng gắn với tín ngưỡng dân gian như Phước, Lộc, Thọ và Thần tài. Theo ghi nhận, hiện tại, các thành viên trong đội xe hoa đang gấp rút thực hiện để hoàn thành đúng vào ngày 14 tháng Giêng.

Ngoài ra, nhiều người dân Châu Thành cũng đang tất bật chuẩn bị các cỗ bánh dâng cúng trong ngày diễn ra lễ hội. Năm nay là năm Đinh Dậu nên gia đình anh Đỗ Đức Toàn chọn cỗ bánh hình con gà trống vàng làm lễ vật dâng cúng. Từ đôi tay của anh Toàn và những thanh niên trong xóm, hình ảnh con gà được làm từ giấy, các loại bánh kẹo đứng vững trên thỏi vàng vừa quy mô, vừa thể hiện sự thành tâm dâng cúng, cầu một năm mua may bán đắt, làm ăn thuận lợi đến với mọi gia đình.

Về Tầm Vu những ngày này, không khí chuẩn bị Lễ hội Làm Chay thật tất bật. Người đi vận động xã hội hóa, người lo trang trí cổng vào và sân đình, một vài nhóm dần hoàn thiện ghe đăng, xe hoa,... Tất cả cùng chung tay, góp sức chuẩn bị để Lễ hội Làm Chay diễn ra trang nghiêm, văn minh trong những ngày sắp tới./.


Thùy Hương

Nguồn: Long An Online
Bạn đang đọc bài viết "...Làm Chay mười sáu nhớ về Tầm Vu" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.