Lạ miệng với bồn bồn Bạc Liêu

03/12/2016 07:52

Theo dõi trên

Được du ngoạn sông nước miền Tây sông nước, thưởng thức những món ăn lạ miệng, đạm hương vị đặc trưng của xứ sở này thì còn gì thú vị hơn. Trong đó bồn bồn là một món ăn dân dã khó quên.

Bồn bồn hay còn gọi là thủy hương, một loại cây thuộc họ sậy, có nhiều trên những mặt nước nhiễm phèn. Loại cây mọc hoang này lại được những người dân sông nước tận dụng để làm nên những món ăn độc đáo khó quên.

Trong những năm gần đây, cây bồn bồn được người dân miền Tây trồng nhiều để lấy phần gốc, thân làm dưa hoặc bán tươi cho người tiêu dùng. Đây là một đặc sản nổi tiếng Bạc Liêu được mọi người ưa thích, và được xem là cây “xóa đói giảm nghèo” ở nơi đây...



Món ngon từ bồn bồn.

Mùa bồn bồn vào vụ bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11. Ở thời gian này, trên nhiều cánh đồng bồn bồn phủ xanh mướt, việc của những người dân là kéo bồn bồn lên khỏi mặt nước, bẻ lá lấy nõn trắng đem về làm nhiều món ngon dân dã.

Nõn trắng bồn bồn sau khi làm sạch được chế biến thành nhiều món độc đáo khác nhau. Đơn giản thì cắt khúc đem nấu canh dừa, tạo nên một bát canh thơm mùi dừa béo ngọt hòa cùng vị giòn tan của nõn trắng bồn bồn.

Độc đáo hơn cả là món dưa bồn bồn muối chua. Nõn bồn bồn trắng chẻ làm đôi cho vào hũ đựng nước gạo, pha nước muối vài ngày là có món dưa chua đặc trung. Dưa bồn bồn giòn, mềm, có sự kết hợp tương tự như vị măng và ngó sen. Muốn cầu kì hơn có thể cho thêm ớt, đường, tỏi càng tăng thêm hương vị đậm đà cho món bồn bồn muối chua.



Bồn bồn xào tép dân dã mà ngon.

Nếu muốn đãi khách người dân nơi đây thường đem kho bồn bồn muối cay cùng cá. Món này rất đưa cơm, vị chua của dưa bồn bồn đánh bay mùi tanh, làm món kho thêm béo và ngọt tự nhiên. Nếu kho cùng tép đồng đánh bắt ở đây thì càng ngon cơm.

Bồn bồn trở thành một món ăn dân dã, gần gũi, thân thương với người dân nơi đây. Thứ cây hoang dại này lại trở thành nét ẩm thực độc đáo, ngọt lành xuất hiện thường xuyên trong những bữa cơm của người dân chân lấm tay bùn.

(Theo langvietonline.vn)

Hương Giang
Bạn đang đọc bài viết "Lạ miệng với bồn bồn Bạc Liêu" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.