Kiên Giang dâng hương tưởng niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng

09/01/2024 13:39

Theo dõi trên

Sáng 9/1, tại Khu di tích lịch sử - thắng cảnh quốc gia Ba Hòn, xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất long trọng tổ chức lễ Dâng hương tưởng niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Phan Thị Ràng (9/1/1962 - 9/1/2024).

hinh-4d-1704780383.jpg
Tiết mục hát múa “Hòn Đất trên đường đi tới” tại lễ khai mạc

Ông Dương Minh Tâm, Phó Bí thư Huyện ủy Hòn Đất, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức Lễ hội đọc diễn văn tri ân nữ Anh hùng LLVTND - Liệt sỹ Phan Thị Ràng cho biết: Chị Phan Thị Ràng hy sinh nhưng tấm gương của Chị vẫn sống mãi với lịch sử đấu tranh cách mạng của quê hương Hòn Đất. Tiếp bước tấm gương ngời sáng của Chị, nhiều nam nữ thanh niên trong huyện đã xung phong tòng quân chống Mỹ cứu nước. Các lực lượng vũ trang và nhân dân vùng Ba Hòn được truyền thêm sức mạnh và lòng căm thù giặc sâu sắc, nêu cao ý chí cách mạng, tinh thần đoàn kết, vượt qua muôn vàn khó khăn, lập nhiều chiến công vang dội.

Trong khói lửa của cuộc chiến tranh, Hòn Đất vẫn sừng sững, hiên ngang, bất khuất, quân và dân Hòn Đất đã lần lượt đánh bại các âm mưu “bình định lấn chiếm”; “gom dân lập Ấp”; “nhổ cỏ U Minh”... góp phần cùng với Chiến trường khu 9 và cả nước đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ - Ngụy, góp phần làm nên Đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đảng bộ, quân và dân Hòn Đất mãi mãi ghi ơn sự hy sinh của hơn 1.000 liệt sĩ, 500 thương binh, bệnh binh, hàng trăm tù chính trị bị bắt tù đày và hàng ngàn gia đình có công giúp đỡ cách mạng. Trong sự hy sinh to lớn đó, bên cạnh Anh hùng LLVTND - Liệt sĩ Phan Thị Ràng, phải kể đến công lao của Anh hùng thiếu niên Nguyễn Văn Kiến, một mình đánh bật nhiều đợt tấn công của địch và hy sinh ở tuổi 15; Anh hùng Hà Văn Tý; Anh hùng Trần Hồng Thái; Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Khánh có 07 người con là liệt sĩ; Mẹ Đỗ Thị Phức - tức má Gấm được tuyên dương 02 danh hiệu: Anh hùng LLVTND và Mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng biết bao tấm gương tiêu biểu khác đã góp phần tạo nên truyền thống vẻ vang của quê hương Hòn Đất.

Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, huyện Hòn Đất được Đảng, Nhà nước tuyên dương và phong, truy tặng 05 Anh hùng LLVTND, 148 Mẹ Việt Nam anh hùng, hàng ngàn huân, huy chương các loại đã được tặng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong huyện. Đây là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng và Nhà nước ta đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của Đảng bộ, quân và dân huyện Hòn Đất nói chung và AHLLVTND Liệt sĩ Phan Thị Ràng nói riêng trong sự nghiệp chung của dân tộc.

hinh-d-1704780441.JPG
Tiết mục trống hội tại lễ Dâng hương tưởng niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng.

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, quân và dân Hòn Đất đã bắt tay vào khôi phục hậu quả do chiến tranh để lại; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân; quốc phòng - an ninh được tăng cường và giữ vững ổn định; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; tinh thần đoàn kết toàn dân tộc được phát huy mạnh mẽ...

Trên 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kinh tế của huyện đã phát triển vượt bậc, sản lượng lúa đạt trên 01 triệu tấn, chiếm gần 1/4 tổng sản lượng lương thực của cả tỉnh; thu nhập bình quân trên 60 triệu/người/năm; gia đình chính sách, người có công với cách mạng được quan tâm chăm lo tốt hơn; đời sống nhân dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 1,8%, không còn hộ đói và hộ khá, giàu tăng lên đáng kể; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, sạch đẹp, có 9/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

hinh-3d-1704780492.JPG
Tối 8/1, đã khai mạc lễ hội kỷ niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng, với chủ đề “Quê hương Hòn Đất - Chặng đường đấu tranh và phát triển”. Chương trình văn nghệ với những tiết mục ca múa ca ngợi quê hương, hình ảnh con người, nét đẹp thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của Hòn Đất; về truyền thống đấu tranh cách mạng, nổi bật là Anh hùng LLVTND Phan Thị Ràng... Giới thiệu tiềm năng, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòn Đất đã phấn đấu đạt được qua quá trình hình thành, xây dựng, đổi mới và phát triển...

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang dâng hương tưởng niệm 62 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.