Hà Tĩnh: Tổ chức Lễ cầu an đầu năm và quy y Tam bảo tại chùa Giai Lam

08/02/2023 11:15

Theo dõi trên

Sáng 06/02/2023 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Quý Mão), tại chùa Giai Lam (thôn Bình Tiến, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh); Hòa thượng, đạo trưởng, tổ đình, tông phong Hằng pháp Thích Chân Tính đã làm lễ cầu an đầu năm và quy y Tam bảo cho hơn 350 thiện nam, tín nữa tại đây.

1-1675812474.jpg
Hòa thượng, Trụ trì và các vị chức sắc chuẩn bị làm lễ cầu an đầu năm. Ảnh: Viết Hải

Theo đó, sáng ngày 06/02/2023 (tức ngày 16 tháng Giếng năm Quý Mão), hàng trăm phật tử đã có mặt từ sớm để dự lễ cầu an đầu năm cho gia đình. Việc cầu an theo quan niệm Phật giáo mang ý nghĩa sám hối tội lỗi, dứt trừ nghiệp chướng để thân tâm được an lạc. Người Phật tử đi chùa lễ Phật đầu năm với mục đích nghe pháp, tụng kinh, cúng dường Tam bảo mong tăng trưởng phước huệ, vơi bớt đi ác nghiệp. Và đây cũng là dịp để người con Phật có cơ hội quán xét lại những lỗi lầm từ lời nói, hành động, ý nghĩ của mình và nguyện sẽ sám hối, từ bỏ nhằm tu tập tốt hơn mang lại lợi ích cho mình và người khác.

4-1675812176.jpg
Nhiều Phật tử có mặt tại chùa từ sáng sớm thắp hương để cầu may dịp đầu năm. Ảnh: Viết Hải

Chiều cùng ngày, sau khi đăng ký danh sách quy y, hơn 350 quý thiện nam tín nữ nghiêm trang ngồi vào hàng và dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Tâm Lực - Trụ trì chùa Giai Lam, tiếng niệm phật đã cất cao thay cho lời tri ân sâu sắc đến Hòa thượng, đạo trưởng, tổ đình, tông phong Hằng pháp Thích Chân Tính.

3-1675812176.jpg
Trường Mầm non Tân Lâm Hương thường xuyên tổ chức cho học sinh đến chùa với mong muốn các cháú sẽ  sống tốt hơn, hướng thiện hơn, từ bi hỷ xả đối với tất cả mọi người trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Ảnh: Viết Hải

Sau khi nghe Đại đức Thích Tâm Lực giảng giải và hướng dẫn những oai nghi cần thiết của người Phật tử như: cách chắp tay, xá chào, đi, đứng, lễ lạy… Đại chúng đồng trang nghiêm thành kính cung nghinh Hòa thượng Thích Chân Tính quang lâm pháp tòa truyền thụ Tam Quy Ngũ Giới.

7-1675812176.jpg
Chùa cũng là nơi để các em học sinh và các bạn trẻ đến để vãn cảnh, trải nghiệm. Ảnh: Viết Hải

Qua đó, Hòa thượng, đạo trưởng, tổ đình, tông phong Hằng pháp đã giải thích cho các Phật tử hiểu rõ hơn ý nghĩa lễ quy y Tam bảo, những việc người Phật tử tại gia cần phải thực hiện và hướng dẫn đại chúng đồng thanh phát nguyện quy y nương tựa ba ngôi báu Phật Pháp Tăng. Bắt đầu từ đây, chính thức trở thành người con Phật, noi dấu đấng cha lành cùng tìm về bến giác an vui. Mục đích của việc quy y là hướng con người tới tâm Phật.

11-1675812176.jpg
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm với hàng trăm quý Phật tử tham dự. Ảnh: Viết Hải

Buổi lễ viên mãn trong niềm hân hoan của tín chúng và tiếng niệm Phật âm vang làm xua tan giá lạnh tại Hà Tĩnh.

Chùa Giai Lam tọa lạc tại thôn Bình Tiến, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), được xây dựng vào năm 1428 thời Hậu Lê. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, năm 2009 chùa được trùng tu, xây dựng lại với nhiều hạng mục như: Chánh điện, giảng đường, nhà bếp, sân vườn,… với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng.

10-1675812176.jpg

Hằng năm, tại chùa Giai Lam tổ chức các ngày lễ lớn như: Cầu an đầu năm, Đại lễ Phật đản, Vu lan Báo hiếu… đồng thời hướng dẫn các khóa tu học cho phật tử, hỗ trợ kinh sách, pháp bảo với mong muốn mang ánh sáng phật pháp đến với người dân nơi đây.

2-1675812176.jpg
Hòa thượng Thích Chân Tính cùng Trụ trì, Đại đức Thích Tâm Lực phát tâm cho các cháu học sinh, mong các cháu chăm ngoan học giỏi, biết hiếu hạnh từ nhỏ như Nguyễn Trãi đã nói trong Gia Huấn Ca rằng: "Khai tâm từ thuở thiếu niên/ Hiếu kinh tiểu học đọc liền cho xong".

Từ nhiều năm nay, chùa đã tổ chức quy y cho hàng ngàn phật tử, các khóa tu, các đại phật sự truyền thống của Phật giáo, các hoạt động thiện nguyện… 

6-1675812176.jpg

Với nhiều phật sự nổi bật, tiếp nối truyền thống văn hóa tâm linh qua nhiều thế hệ cha ông đi trước, chùa Giai Lam gắn liền với truyền thống “Tu học - Hoằng pháp”, và thực tế nơi đây vẫn luôn lấy tinh thần phụng sự lợi lạc nhân sinh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Tổ chức Lễ cầu an đầu năm và quy y Tam bảo tại chùa Giai Lam" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.