Cà Mau: U Minh rộn ràng mùa ép chuối khô cho tết Bính Thân

25/12/2015 16:56

Theo dõi trên

Khi những ngọn chướng hanh hao lồng lộng thổi về cũng là lúc báo hiệu mùa ép khô làng quê đã đến. Cứ hàng năm, từ tháng 11 đến tháng chạp âm lịch, bà con làm nghề ép chuối khô trên địa bàn huyện U Minh lại tất bật bước vào sản xuất chính vụ để phục vụ thị trường Tết cổ truyền Bính Thân năm nay.

Nghề ép chuối khô ở huyện U Minh đã có từ lâu đời. Được biết nghề này không phải tốn kém nhiều chi phí cũng như công sức lao động. Các xã tập trung nhiều nhất là: Khánh Thuận, Nguyễn Phích và Khánh Lâm. Hàng năm, khi vào vụ, mỗi hộ ép được từ 6 đến 8 tấn, sau khi trừ đi chi phí còn lãi khoảng 30 triệu đồng, tùy thuộc vào tình hình kinh tế hàng năm.

Thị trường tiêu thụ hàng năm được mở rộng đáng kể, không những tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh thành lân cận, chuối ép khô U Minh còn được các thương lái tận TP.HCM thu mua với hình thức bao tiêu cho giá cả toàn vụ.

 
 
Phơi chuối ép thành phẩm - Ảnh Thiên Bảo

Anh Nguyễn Minh Hiền 46 tuổi tại xã Khánh Lâm có gia đình làm nghề ép chuối khô lâu đời tại đây cho biết: “Nếu thời tiết thuận lợi, có nắng nhiều và giá thu mua của thương láy hiện nay nếu giữ được mức giá từ 15.000 đến 17.000 đồng/kg chuối khô, thì người ép chuối có thu nhập khoảng 170.000 đến 200.000 đồng/ngày.

Để miếng chuối khô có màu vàng nhìn bắt mắt, chuối nhất thiết phải phơi nắng trước khi ép, giúp trái chuối hết độ trơn khi đưa vào nòng ép và  cho ra miếng chuối tròn trịa. “Khi ép còn đòi hỏi người thợ đứng ở vị trí nào, dùng lực bao nhiêu…”, anh Hiền tiết lộ bí quyết.

 
 
Phơi chuối trước khi ép - Ảnh Thiên Bảo

Còn anh Lâm Thành Đô một thương lái thu mua chuối ép khô cho biết: “Sản phẩm chuối ép khô của vùng này được nhiều nơi ưa chuộng, thứ nhất là vì vị chín ngọt tự nhiên không vú ép, thứ hai khi chuối được ép xong những cơ sở làm họ thường ướp thêm gừng nên khi ăn vừa ngọt, vừa cay rất ngon, nên được nhiều người ưa chuộng là vậy”. Nhiều năm chuối làm ra không đủ bán, thương lái thường xuyên đến đặt hàng bao tiêu sản phẩm, nên người dân rất yên tâm đầu ra cho khâu sản xuất.

Hi vọng với thời tiết thuận năm nay, cái nắng ấm áp của đất trời phương Nam sẽ giúp bà con có một mùa ép chuối khô như mong muốn.

 
Thiên Bảo

Bạn đang đọc bài viết "Cà Mau: U Minh rộn ràng mùa ép chuối khô cho tết Bính Thân" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.