Yên Lộc: Ứng dụng KHKT vào sản xuất cây vụ Đông

16/11/2015 10:49

Theo dõi trên

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về xây dựng cánh đồng mẫu, sản xuất vụ đông, xã Yên Lộc đã có nhiều cơ chế hỗ trợ, vận động nhân dân ra đồng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao, việc xây dựng cánh đồng mẫu gắn liền với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Chí Sơn - Chủ tịch UBND xã Yên Lộc cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Yên Lộc đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đến nay xã đã hoàn thành 12/18 tiêu chí (tiêu chí chợ không quy hoạch), bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã Yên Lộc đã ban hành nhiều văn bản, đề án về sản xuất nông nghiệp, thực hiện nhiều cơ chế chính sách trong nông nghiệp… Xã đang đẩy mạnh việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất nông nghiệp gắn với quá trình xây dựng NTM. Thực hiện kế hoạch về xây dựng cánh đồng mẫu, sản xuất vụ đông, xã đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, vận động bà con nhân dân sản xuất tạo sản phẩm để nâng cao đời sống nhân dân đồng thời nâng cao hệ cây trồng.



Cây ngô trồng trên đất hai phát triển tốt

Ông Sơn cho hay, thực tế những năm gần đây, bà con nông dân xã Yên Lộc luôn quan tâm đến sản xuất cây màu vụ đông, nhưng do tập quán sản xuất còn manh mún, tự phát; bên cạnh đó, những khó khăn trong đưa cơ giới hóa vào các khâu của quá trình sản xuất cũng tác động, ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng và hiệu quả các loại cây trồng.

Vụ Đông năm nay, thực hiện kế hoạch chỉ đạo và Đề án sản xuất vụ đông của UBND huyện, Đảng ủy, UBND xã Yên Lộc đã chủ động xây dựng Đề án sản xuất cây vụ đông, tiến hành quán triệt và phát động các thôn xóm, hộ gia đình làm thêm ngô vụ đông trên đất hai lúa và một cánh đồng mẫu theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã triển khai và làm 18 ha ngô trong đó có 8 ha trên đất hai lúa và một cánh đồng mẫu bí xanh với diện tích 2 ha.

Theo ông Sơn, đề án đã cụ thể hóa các giải pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, trong đó có cơ chế xã đầu tư vào khâu làm đất, tạo thuận lợi cho bà con nông dân trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, xã cũng cung ứng giống ngô HN 88 (ngô nếp) với số lượng 60kg, hướng dẫn khoa học kỹ thuật cho nhân dân.

Đối với cánh đồng mẫu bí xanh 2 ha xã đã đầu tư bộ máy múc mương thoát nước với chiều dài 1300m với chiều rộng 1,5m, sâu 1m nhằm phục vụ công tác tưới tiêu. Thuê máy làm đất toàn bộ diện tích 2 ha. Xã cũng đầu tư cọc bê tông, hàng rào dây thép gai xung quanh. Đầu tư giống 10% và hướng dẫn khoa học kỹ thuật với số tiền trên 10 triệu đồng tiền giống. Phối kết hợp với cán bộ trung tâm KHCN bệnh viện cây trồng vật nuôi của huyện để trực tiếp hướng dẫn cho bà con.


 
Cánh đồng mẫu bí xanh 2 ha

Nhờ vậy, ngô phát triển tốt, bắt đầu thời kỳ trổ bông. Bí xanh cũng cho ra giống từ ngày 20/10 đến nay phát triển lên được 3 lá, dự kiến đầu 2016 bắt đầu thu hoạch.

Bên cạnh trồng cây ngô vụ đông trên đất hai lúa và cánh đồng mẫu bí xanh 2 ha, xã cũng duy trì và phát triển kể cả về số lượng, chất lượng chú trọng phòng và chống dịch cho đàn gia súc gia cầm, đảm bảo 100% diện gia súc phải tiêm đạt chỉ tiêu cả năm. Tập trung chuẩn bị giống cá để nuôi thả vụ đông năm 2015 - 2016 bảo đảm về diện tích đang nuôi thả trong mùa mưa lũ sắp tới. Tập trung ươm giống và tạo mọi điều kiện để trồng dắm hết diện tích còn lại của hộ đã nhận diện tích rừng.

“Sản xuất vụ đông là một sản xuất chính trong năm vì vậy UBND xã giao cho HTX nông nghiệp, cán bộ chỉ đạo các xóm có trách nhiệm đôn đốc vận động nhân dân thi đua sản xuất bảo đảm kế hoạch chỉ tiêu đề ra. Xã cũng sẽ có chế độ khen thưởng với các thôn, hộ gia đình thực hiện tốt, vượt kế hoạch đề ra”, ông Sơn chia sẻ.
 

Trần Công

Bạn đang đọc bài viết "Yên Lộc: Ứng dụng KHKT vào sản xuất cây vụ Đông" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.