Yên Hồ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo bước đột phá

28/07/2016 14:06

Theo dõi trên

Trong 6 tháng đầu năm 2016, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục có chuyển biến. Kết quả này chính là nền tảng quan trọng để xã thực hiện thành công nhiệm vụ của cả năm 2016.



Yên Hồ sẽ thực hiện công tác dồn điền đổi thửa để đảm bảo ổn định sản xuất - Ảnh: Kim Thoa

Ông Trần Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết, với nỗ lực tăng trưởng kinh tế bền vững, ngay từ khi triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, xã nhà đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ đó mang lại những kết quả tích cực.

Theo ông Hải, về sản xuất nông nghiệp tổng diện tích gieo trồng trong vụ Đông xuân năm 2016 là gần 416 ha. Trong đó diện tích lúa đông xuân là 355ha, sản lượng 2.079 tấn, đạt 111%. Diện tích ngô xuân 27,2 ha, sản lượng 1.360 tấn. Diện tích lạc xuân 27ha, sản lượng 59 tấn. Diện tích rau khoai các loại 19.6 ha, sản lượng 54.2 tấn. Tổng đàn trâu bò, bê, nghé là 1.402 con. Tổng đàn lợn /lượt xuất chuồng 770 con. Tổng đàn gia cầm 29.500 con. Ổn định diện tích nuôi trồng thủy sản 42 ha, các mô hình tổ hợp tác về chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản có hiệu quả, phát triển mới 3 mô hình chăn nuôi bò có quy mô từ 10 con trở lên ở đơn vị thôn Quy Vượng, thôn Trung Văn Minh và thôn Trung Nam Hồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người và gia súc gia cầm.
 
"Đối với lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, xã đã chuyển tiếp hoàn thiện 1,9km đường GTNĐ vùng sản xuất giống, đổ đắp lề đường một số tuyến theo kế hoạch. Tiếp tục hoàn thiện công trình 6 phòng 2 tầng trường THCS và nhà đa năng trường tiểu học để đảm bảo giữ vững tiêu chí về trường học. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã vận động đăng ký phát triển mới 3 mô hình nhỏ chăn nuôi bò có quy mô 10 con trở lên. Mô hình sản xuất giống ở 2 HTX sản xuất có liên kết vẫn được duy trì. Đặc biệt là HTX Yên Diên đã có liên kết sản xuất quy mô 20 ha lúa giống chất lượng cao cả diện tích trình diễn cho các Công ty. Thành lập mới 1 HTX DV tổng hợp thôn Trung Văn Minh", ông Hải nói.

Bên cạnh kinh tế thì văn hóa – xã hội cũng có nhiều bước tiến. Hệ thống truyền thanh xã, các đơn vị thôn xóm… được nâng cấp lắp đặt mới, đáp ứng thông tin kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt là tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIX và bẩu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học tốt, được bổ sung xây dựng mới. Chất lượng dạy và học được nâng lên, không có học sinh vi phạm học đường, số giáo viên và học sinh giỏi huyện, tỉnh, học sinh thi đậu vào các trường đại học học hệ chính quy tăng 20.5%. Cơ sở vật chất y tế được tăng cường. Thực hiện tốt công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân, các chương trình y tế quốc gia về bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em đều đạt 100% chỉ tiêu...

Trao đổi về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Hải chia sẻ, địa phương sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo chỉ tiêu đầu kỳ, đồng thời nhân rộng các mô hình và củng cố đi vào hoạt động bền vững. Tranh thủ các dự án, vận động con em quê hương tài trợ để thực hiện nâng cấp hệ thống trạm bơm, nhà máy nước, nâng công suất để đảm bảo tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân. Thực hiện việc giao khoán các vùng đất dự phòng, hoang hóa. Đồng thời thực hiện công tác dồn điền đổi thửa để đảm bảo ổn định sản xuất. Đôn đốc chỉ đạo hoàn thiện các công trình đang thi công để hoàn thiện đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM. Chuẩn bị tốt các phương án phòng chống bão lũ và giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa bão...

Nguyễn Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Yên Hồ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo bước đột phá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.