Xuân Hồng tập trung mọi nguồn lực để về đích xây dựng NTM vào năm 2016

21/04/2016 15:39

Theo dõi trên

Nhờ sự đồng lòng của chính quyền và nhân dân, xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện địa phương đang tập trung các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại về đích vào năm 2016.

Ông Nguyễn Phi Phượng - Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã Xuân Hồng triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp so với nhiều xã trong toàn huyện, nhưng được sự giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cấp xã và sự chung tay xây dựng nông thôn mới của người dân đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch, Thủy lợi, Điện, Bưu điện, Nhà ở dân cư, Hộ nghèo, Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Giáo dục, Y tế, Hệ thống chính trị, An ninh trật tự. 
 


Một số công trình quan trọng của địa phương đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: PV

Ông Phượng chia sẻ, xác định thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cốt lõi là phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy, UBND xã xác định tập trung chủ yếu phát triển các sản phẩm chủ lực phù hợp với tiềm năng lợi thế của xã như: Lúa, bò, lợn, đến nay toàn xã đã xây dựng mới được 31 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm, trong đó 2 mô hình lớn doanh thu trên 01 tỷ đồng, 1 mô hình vừa doanh thu khoảng 501 triệu đồng, 28 mô hình nhỏ doanh thu từ 100 triệu đồng - 500 triệu đồng/năm. Năm qua tổng lương thực đạt 2897,8 tấn tăng 16,22 tấn so với năm 2014. Thu nhập bình quân theo đầu người đạt 35,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay là 3,68%, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 12,4%.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng cũng được đầu tư xây dựng cơ bản đồng bộ, phục vụ tốt sinh hoạt và sản xuất của người dân. Xã đã hoàn thành 4 phòng học đa chức năng, cải tạo mặt bằng khuôn viên tại trường tiểu học. Phối hợp với ban dự án và chủ đầu tư giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường giao thông liên xã từ thôn 6 qua thị trấn Xuân An. Sửa chữa nâng cấp phòng giao dịch một cửa, đài tưởng niệm, xây dựng khuôn viên sân, hội trường UBND xã. Xây dựng kênh mương, nâng cấp cứng hóa giao thông nội đồng gần 1,5km đường...

Bên cạnh đó, các mô hình sản xuất, kinh doanh từng bước nhân rộng. Duy trì các ngành nghề trên địa bàn, tạo điều kiện người dân đi xuất khẩu lao động. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT được đẩy mạnh. Giáo dục đào tạo được quan tâm, chất lượng dạy và học ở các trường có phần được nâng lên. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được chú trọng. Hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. 

Ông Phượng cho biết, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nâng cao thu nhập, khuyến khích liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất theo hợp đồng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về sự liên kết, hợp tác nhằm giúp sản phẩm của ngành nông - lâm - thủy sản phù hợp với nhu cầu thị trường. Thường xuyên nắm bắt, phát hiện những cách làm hay, mô hình tốt phổ biến ra diện rộng, khen thưởng động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho chương trình. Tuyên truyền vận động nhân dân cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” và phong trào “xây dựng làng, gia đình văn hóa”. Quan tâm công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vệ sinh môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp...
 
Nguyễn Kim

Bạn đang đọc bài viết "Xuân Hồng tập trung mọi nguồn lực để về đích xây dựng NTM vào năm 2016" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.