Xuân Hồng: Nhiều chuyển biến đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội

28/07/2016 14:24

Theo dõi trên

Với sự chung tay của các cấp, các ngành và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nên 6 tháng đầu năm kinh tế - xã hội địa phương có những chuyển biến tích cực, góp phẩn cải thiện đời sống cho nhân dân trên địa bàn...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phi Phượng - Chủ tịch UBND xã cho biết, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, cơ bản vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, thời tiết khắc nghiệt, rét đậm rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất và chăn nuôi. Mặt khác giá cả thị trường không ổn định đầu ra sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi thấp. Từ đó đã tác động đến phát triển sản xuất và chăn nuôi… Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện và các phòng ban, sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân, xã nhà đã khắc phục khó khăn, đoàn kết thống nhất và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giành được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, văn hóa – xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 


Cơ sở hạ tầng ở Xuân Hồng đang được quan tâm đầu tư - Ảnh: PV
 
Về trồng trọt Xuân Hồng tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các giống mới có năng suất vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như giống lúa thiên ưu 8. Đặc biệt là xây dựng cánh đồng một loại giống. Hiện diện tích lúa gieo trồng được gần 420 ha, sản lượng hơn 2293 tấn, diện tích cây khoai hơn 15,7 ha, sản lượng hơn 94 tấn, diện tích cây lạc 6,5 ha sản lượng gần 12 tấn, diện tích cây dưa đỏ hơn 19 ha, sản lượng 154,4 tấn…
 
Tổng đàn trâu bò ở địa phương khoảng 1124 con, đàn lợn gần 1730 con, đàn gia cầm hơn 18.400 con… Diện tích nuôi cá nước ngọt khoảng 45,7 ha, sản lượng hơn 137 tấn.
 
"Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phát quang 5km đường trục thôn, ngõ xóm. Xây dựng khoảng 600m kênh mương thủy lợi, trồng 800 cây xanh dọc đường liên xã, các khu văn hóa thôn và nghĩa trang. Hoàn thành hồ sơ chuyển đổi 3 HTX, thành lập 1 HTX và 2 tổ hợp tác máy gặt đập liên hợp…", ông Phượng cho biết thêm.

Các ngành nghề thương mại, dịch vụ phát triển tốt, làm tốt công tác quản lý nhà nước về quản lý thị trường, niêm yết giá công khai, đảm bảo bình ổn giá thực hiện tốt chính sách người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Các dịch vụ như ấp trứng, ăn uống mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhân dân trên địa bàn...

Theo ông Phượng, bên cạnh phát triển kinh tế lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng có nhiều bước tiến. Các hoạt động văn hóa – thể thao được đẩy mạnh, công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước và các ngày lễ lớn của dân tộc được thực hiện hiệu quả. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, công tác phổ cập giáo dục các cấp học được quan tâm. Cơ sở vật chất từng bước được xã hội hóa đáp ứng yêu cầu dạy và học của các nhà trường trên địa bàn.
 
Công tác y tế dự phòng cũng được triển khai tốt, 6 tháng đầu năm không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các chương trình y tế quốc gia được quan tâm có hiệu quả, nhất là chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
 
Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới ông Phượng chia sẻ, địa phương sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, sản xuất hết diện tích kế hoạch vụ hè thu, đồng thời chăm bón các loại cây trồng vụ hè thu. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh. Chủ động xây dựng đề án sản xuất vụ đông và vụ xuân năm 2017. Tiếp tục phát triển tổng đàn, chú trọng đàn lợn, đàn bò theo hướng sản phẩm chủ lực chất lượng cao. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa – thể thao. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng kịp thời mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng và nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Tăng cường công tác quản lý tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn.
 
P.V

Bạn đang đọc bài viết "Xuân Hồng: Nhiều chuyển biến đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.