Xây dựng NTM ở xã Nam Kim: Về đích đúng hẹn nhờ huy động tốt nội lực trong nhân dân

27/12/2016 10:53

Theo dõi trên

Đến thời điểm này, xã Nam Kim (Nam Đàn, Nghệ An) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ và người dân tại địa phương để về đích đúng như đã hẹn.



Trường học được đầu tư xây dựng khang trang - Ảnh: P.V

Trong không khí rộn ràng khi Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Nam Kim đang chuẩn bị chào đón sự kiện quan trọng khi xã đạt chuẩn NTM, dường như mọi người dân nơi đây đều cảm thấy phấn khởi, ai ai cũng tích cực dọn dẹp, chỉnh trang lại nhà cửa, phát quang đường làng, ngõ xóm… Bức tranh làng quê được tô điểm thêm nhiều màu sắc, sinh động hơn với những nhà cao tầng, nhà nối nhà, ngõ nối ngõ bằng những tuyến đường giao thông được bê tông hóa, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, đời sống nhân dân ngày càng đi lên…

Để có được bức tranh làng quê sinh động ấy là cả một quá trình dài cố gắng của cán bộ và người dân nơi đây. Gặp chúng tôi, ông Trịnh Xuân Hưng, Chủ tịch UBND xã không dấu được cảm xúc và niềm vui trước những kết quả mà địa phương đã đạt được. Trong sự xúc động, ông nói: “Mặt lớn nhất mà địa phương đạt được, có được đó là lòng tin của dân với Đảng. Từ chủ trương xây dựng NTM và các cơ chế, chính sách xuất phát từ thực tiễn, đã giúp địa phương đạt được những thành công ban đầu. Chương trình xây dựng NTM tạo ra sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Nhân dân đã phá dỡ hàng rào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... Nhân dân đã đóng góp 8.908 ngày công, 85 hộ hiến đất với 8.513 mét vuông diện tích đất ở, 2.035 mét vuông đất nông nghiệp; 5.987 mét vuông diện tích hàng rào được hiến.., số cửa cổng được hiến: 39 cổng và vật kiến trúc khác, trị giá 6,2 tỷ đồng”.

Vốn là xã thuần nông, nên phát triển nông nghiệp luôn được xã quan tâm, chú trọng. Qua hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách Trung ương và vốn đối ứng của người dân, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án, xã đã hỗ trợ các mô hình phát triển giống cây trồng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm; hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất cho nông dân; hỗ trợ các ngành nghề nông thôn...   




Cây chanh - Một trong những loại cây trồng chủ lực của người dân xã Nam Kim - Ảnh: P.V


Ông Hưng cho hay, nhân dân xã Nam Kim cần cù chịu khó, áp dụng tốt các khoa học kỹ thuật để sản xuất các loại rau màu cho năng xuất, sản lượng cao. Ngoài nghề nông hầu hết các gia đình đều có thêm thu nhập từ các nghề phụ như kinh doanh, sản xuất hoàng hóa từ nghề mộc dân dụng, hàn xì, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng... Từ đó đời sống của người dân ngày càng được nâng cao góp phần thúc đẩy KT - XH của xã nhà ngày một phát triển hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi trong việc huy động nội lực để xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng được quan tâm thực hiện. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng Đề án xóa đói - giảm nghèo và giải quyết việc làm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; Tín chấp cho các hộ gia đình được tiếp cận và vay vốn chính sách xã hội để phát triển kinh tế, đầu tư cho con em học tập nên trong những năm qua lao động qua đào tạo được nâng lên, lao động đều có việc làm. Hiện nay, toàn xã có 5.206  người trong độ tuổi lao động, trong đó có 5.054 lao động có việc làm thường xuyên, đạt tỷ lệ 97,1%.

Từ kết quả của việc hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng đã tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân. Từ  năm 2010 mức thu nhập chỉ đạt 16 triệu đồng đến cuối năm 2015 xã Nam Kim đạt mức thu nhập bình quân đầu người là 30 triệu đồng/người/năm dự kiến năm 2016 đạt 32 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 giảm còn 4,93%.

Cũng theo ông Hưng, để thành công ngày hôm nay, bên cạnh sự đóng góp của nhân dân, địa phương cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ đạo của các ngành cấp trên. Vì vậy, trong thời gian tới, địa phương mong muốn Tỉnh, Huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hỗ trợ về nguồn vốn, công tác chỉ đạo để xã Nam Kim tiếp tục củng cố và nâng cao mức độ đạt các tiêu chí nông thôn mới lên tầm cao hơn, thực hiện phát triển kinh tế xã hội ở giai đoạn tiếp theo.


Nguyễn Sáng

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng NTM ở xã Nam Kim: Về đích đúng hẹn nhờ huy động tốt nội lực trong nhân dân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.