Xây dựng NTM ở xã Cương Gián

24/04/2018 15:16

Theo dõi trên

Phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả, tạo được không khí sôi nổi trong cán bộ và toàn thể người dân. Hiện nay xã đã và đang chung tay nỗ lực hoàn thiện 20 tiêu chí, đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với phương châm, lấy dân làm gốc, dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng lợi, theo đó, khi triển khai thực hiện chương trình, xã đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, đồng thời huy động được nhân dân góp công sức, tiền của để xây dựng NTM. Đây được coi là những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách làm của cán bộ và nhân dân địa phương”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong năm 2017, tại đợt phát động “Toàn dân chung sức xây dựng xã Cương Gián đạt chuẩn NTM, đô thị loại V giai đoạn 2017 - 2020”, đã có 49 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ “Quỹ xây dựng NTM xã Cương Gián” với số tiền 614 triệu đồng. Tiêu biểu có Quỹ tín dụng nhân dân liên xã Cương Gián, gia đình ông Trần Đức Hiền là 2 tổ chức, hộ gia đình đã đóng góp nhiều cho quỹ “nông thôn mới xã” và cho thôn xóm.

Đặc biệt trong lễ phát động “Phong trào toàn dân chung sức xây dựng xã Cương Gián đạt chuẩn NTM” năm 2018, đã có sự tham gia đông đủ của các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý NTM cấp xã cũng như thành viên Ban phát triển 15 thôn xóm và đại diện các đơn vị đóng trên địa bàn.

“Trong ngày phát động, 15/15 thôn đã ra quân đồng loạt tổng dọn vệ sinh; trồng 150 sao đen; 250 cây xà cừ dọc tuyến đường trục xã; xây dựng được 8km hàng rào xanh; trồng được 6km với 60.000 cây chuỗi ngọc tại các tuyến đường trục thôn xóm; chỉnh trang được 9 vườn tạp; khơi thông được 8km mương, rãnh thoát nước”, ông Thanh cho hay.

Cùng với công tác tuyên truyền, xã Cương Gián cũng luôn chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, trong năm 2017, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đã hình thành thêm được 1 Tổ hợp tác chăn nuôi bò (thuộc Đề án giảm nghèo của tỉnh đỡ đầu) và 2 mô hình chăn nuôi. Tổng số mô hình trong toàn xã tính đến thời điểm hiện nay đã đạt được 56 mô hình, trong đó có 3 mô hình lớn; 9 mô hình vừa và 44 mô hình nhỏ. Ngoài ra, còn có 20 - 30 mô hình chăn nuôi bò quy mô từ 5 - 6 con bò; 10 – 15 mô hình chăn nuôi lợn quy mô dưới 20 con.

Điều đáng ghi nhận, sau 7 năm xây dựng NTM đến nay bộ mặt nông thôn xã Cương Gián đã có nhiều đổi thay. Với nhiều công trình, dự án trọng điểm, đường giao thông nông thôn được xây dựng tạo điều kiện đi lại, giao lưu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh trật tự được giữ vững; con em xã nhà yên tâm học tập dưới những mái trường khang trang với đầy đủ trang thiết bị...

“Nếu như năm 2016, xã Cương Gián mới chỉ đạt và cơ bản đạt được 10 tiêu chí thì đến thời điểm đầu năm 2018 đã đạt chuẩn và cơ bản đạt được 14 tiêu chí, tăng lên 4 tiêu chí so với năm 2016. Tất cả 15 thôn đều đã vào cuộc để xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, đặc biệt đã chọn được 2/15 thôn là Cầu Đá và Đại Đồng tham dự cuộc thi “ Khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh năm 2017”; đã xây dựng hoàn thành và được Văn phòng điều phối tỉnh thẩm định đạt chuẩn 4/12 vườn mẫu, trong đó có vườn của ông Dương Văn Hường được chọn đi dự thi Vườn mẫu tại huyện và đạt giải khuyến khích”, ông Thanh cho biết thêm.

Để cán đích “NTM” đúng như kế hoạch đề ra, xã Cương Gián đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí còn lại với sự chung tay của cả cộng đồng. Nhìn từ tình hình thực tế thì từ nay đến cuối năm 2018, khối lượng công việc trong xây dựng NTM trên địa bàn xã còn rất lớn. Xã vừa tập trung mọi nguồn lực để thực hiện số tiêu chí còn lại, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và trình hồ sơ thẩm định.

“Theo đó, để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, xã Cương Gián tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Đảng ủy, chính quyền cũng như BCĐ, BQL xây dựng nông thôn mới xã cần tập trung chỉ đạo, nhất là nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các nội dung còn lại đưa xã về đích đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018”, ông Thanh nói.

Bằng sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị  và những giải pháp cụ thể, tin tưởng rằng xã Cương Gián sẽ đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.

Thuận Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng NTM ở xã Cương Gián" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.