Xây dưng NTM ở Thạch Hương: Vẫn còn đó những khó khăn, thách thức

03/08/2016 10:47

Theo dõi trên

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai một số giải pháp quan trọng nhằm góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

“UBND xã đã bám sát các nội dung của ban chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông. Triển khai các cuộc hội nghị tại các xóm và tại UBND xã. Tổ chức đi học tập kinh nghiệm của các địa phương làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới để rồi từ đó về triển khai tại địa phương. Vận động nhân dân tham gia 3500 ngày công lao động phát quang 4,5km hành lang giao thông, 3km hành lang lưới điện, khơi thông 1,4km mương tiêu, trồng mới 150 cây bóng mát, vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ hàng rào… Có thể khẳng định, nhờ làm tốt công tác thông tin truyền thông, công tác xây dựng nông thôn mới đã mang lại những kết quả rõ nét, đã tạo được sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Kiều cho biết.
 



Trường mầm non xã Thạch Hương đang cần nguồn kinh phí đầu tư, nâng cấp - Ảnh: PV



Do chưa có dự án nước sạch, người dân địa phương phải sử dụng giếng đào. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, người dân địa phương rất khó khăn trong việc tìm nguồn nước sinh hoạt - Ảnh: PV

Cũng theo ông Kiều, công tác xây dựng nông thôn mới của địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức. Thạch Hương là xã nghèo, điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, bất cập, trong khi đó lại không có các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn, từ đó đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. “Mặc dù chúng tôi đã có những nỗ lực trong công tác này, tuy nhiên kết quả xây dựng các tiêu chí còn đạt thấp, việc xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mâu chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Việc triển khai đề án phát triển sản xuất gắn với phát triển hàng hóa chủ lực, liên kết chuỗi giá trị còn lúng túng. Chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế trên địa bàn. Kết quả huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất kết cấu hạ tầng còn nhiều yếu kém. Chưa huy động được các nguồn lực, các chương trình dự án đầu tư xây dựng các công trình như trường học, kênh mương và các công trình phúc lợi khác. Bên cạnh đó năng lực của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn không đồng đều nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, từ đó đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới”, ông Kiều tâm sự.

Để chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả, năm 2016 cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng, tạo phong trào xây dựng nông thôn mới mạnh mẽ, rộng khắp. Tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách toàn diện. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, gắn với việc chỉnh trang xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. “Chúng tôi sẽ thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, trao quyền tự chủ cho người dân tham gia công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các thiết chế văn hóa, trường học, trạm y tế đạt chuẩn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Đặc biệt là tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên. Phát huy nội lực của nhân dân, huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp… Chúng tôi cũng đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, bổ sung nguồn hỗ trợ lãi suất còn thiếu của năm 2015. Là xã nghèo cho nên việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới là hết sức khó khăn. Vì vậy đề nghị cấp trên tiếp tục đầu tư các chương trình dự án như trường học, y tế, kênh bê tông, nhà văn hóa thôn… góp phần quan trọng để Thạch Hương phấn đấu về đích vào năm 2018”, ông Kiều nói.
 
Công Thu

Bạn đang đọc bài viết "Xây dưng NTM ở Thạch Hương: Vẫn còn đó những khó khăn, thách thức" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.