Xây dựng NTM ở Quỳnh Thuận: Nỗ lực về đích trước thời hạn

22/12/2015 09:40

Theo dõi trên

Những ngày cuối năm 2015, nhóm phóng viên chúng tôi đã có dịp về thăm và làm việc với lãnh đạo xã Quỳnh Thuận, theo sự phân công, giới thiệu của lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi đến mảnh đất này sau nhiều năm trở lại đó là Quỳnh Thuận đã “thay da đổi thịt” về nhiều mặt. Được biết, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đang tăng tốc nhiều giải pháp nhằm đạt đích nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch đã đề ra.

Xác định xây dựng NTM “nhân dân là chủ thể”

“Khi thực hiện chương trình xây dựng NTM mỗi địa phương sẽ có nhiều cách thức thực hiện khác nhau, đối với xã Quỳnh Thuận, chúng tôi chọn những tiêu chí có tính chất kích cầu, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, bởi xây dựng NTM nhân dân là chủ thể. Khi người dân có kinh tế vững thì việc huy động nội lực để xây dựng sẽ bớt khó khăn hơn”, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã tâm sự với phóng viên.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua Quỳnh Thuận đã không ngừng coi trọng huy động nội lực, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, và kết quả đã chứng minh, nhiều tiêu chí đã đạt.



Trụ sở UBND xã

Giai đoạn 2011 - 2015 đã thu hút được 28 dự án đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào địa phương hoạt động trên các lĩnh vực như may mặc, sửa chữa tàu thuyền, dịch vụ chế biến và thu mua thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá…Tập trung tại khu vực cảng cá Lạch Quèn, giải quyết việc là cho hàng trăm lao động với mức thu nhập từ 2,5 - 7 triệu đồng. Chuyển mô hình HTX dịch vụ điện nước sang mô hình HTX năm 2012, HTX đã làm tốt khâu cung ứng vật tư, các dịch vụ khác phục vụ cho sản xuất của nhân dân. Cải tạo đồng muối theo phương án đưa chạt lọc xuống sân phơi trong sản xuất, làm giảm sức lao động và nâng cao thu năng suất, chất lượng muối; thử nghiệm thành công việc đưa cây mía vào một số vùng đất hoang hóa, đến nay 14 ha mía đã cho thu hoạch 3 vụ, đạt hàm lượng đường theo yêu cầu, cây mía phát triển phù hợp với thổ nhưỡng của vùng, được nhà máy đường Sông Con, Nghệ An đảm bảo khâu tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã thường xuyên phối hợp với trường Trung cấp nghề KTKT Nghệ An tổ chức các lớp đào tạo nghề may mặc, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kĩ thuật cho nhân dân. Tỷ lệ nông nghiệp giảm dần và thay thế đó là tăng dần tỷ lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ. Tỷ lệ người có việc làm thường xuyên đạt trên 90 %. Thu nhập bình quân năm 2015 ước đạt 22,43 triệu đồng/người/năm.

“Là địa phương có nhiều truyền thống cách mạng, nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cần cù, chịu khó khắc phục khó khăn thi đua lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện nay đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, nhà cửa, trang thiết bị sinh hoạt ngày càng khang trang, đầy đủ hơn”, ông Tuấn vui mừng nói.

Chạy đua với thời gian để về đích

Ông Tuấn khẳng định: “Biết là sẽ khó, biết sẽ có nhiều thách thức cho địa phương, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng, ban ngành cấp huyện và sự nổ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân tôi tin rằng xã sẽ hoàn thành các tiêu chí của chương trình theo đúng kế hoạch đề ra”.



Đường giao thông được mở rộng và nâng cấp

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm và để phát huy hết nội lực Đảng bộ xã Quỳnh Thuận đã làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn, học tập, quán triệt trong Đảng bộ, chi bộ; triển khai kế hoạch, nhiệm vụ của các cơ quan ban ngành, đoàn thể; phát thanh; tuyên truyền miệng và tham gia hội thi nhân dân Quỳnh Lưu xây dựng NTM (đạt giải ba cụm); thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” và hưởng ứng phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng NTM” có sức lan tỏa, tạo chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận trong nhân dân.

Đến 30/9/2015 xã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí quốc gia về NTM gồm Quy hoạch; Điện nông thôn; Trường học; Giáo dục; Văn hóa; Bưu điện; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Hình thức sản xuất; Y tế; Môi trường; Hệ thống chính trị; An ninh, trật tự xã hội; hộ nghèo. Địa phương đã gần hoàn thành hết 4 tiêu chí còn lại trong năm 2015.

“Hiện nay xã đang tập trung xây dựng đường giao thông tại 8 thôn: Tân Xuân, Yên Thọ, Trường Tân, Thanh Đoài, Trường Thịnh, Phú Yên, Thuận Lợi và Đức Long và xây dựng sân vận động. Ngay sau khi nhận được xi măng từ huyện, nhân dân Quỳnh Thuận đã đóng góp cát, sỏi, ngày công… để hoàn thành các tuyến đường”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đi trên những con đường bê - tông rộng rãi như ô bàn cờ, hai bên trồng cây xanh chạy ra tới tận những cánh đồng, hội quán các thôn như công viên thu nhỏ, trường học, trạm y tế khang trang đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị... Trong giá lạnh của mùa đông nhưng mọi người có thể cảm nhận được sự ấm áp của lòng dân với niềm tin tưởng, phấn khởi. Nhờ phát huy dân chủ, Ðảng ủy, chính quyền xã tạo được niềm tin với nhân dân, huy động được sức dân để xây dựng làng quê ngày càng đổi mới.


Đậu Linh

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng NTM ở Quỳnh Thuận: Nỗ lực về đích trước thời hạn " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.